Lịch sử hào hùng của Thăng Long kinh kỳ thể hiện qua “Các vương triều trên đất Thăng Long”

PV
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội Sách Hà Nội lần thứ VII - năm 2022, Nhà xuất bản Hà Nội đã ra mắt bộ sách “Các vương triều trên đất Thăng Long” tại khu vực sân khấu chính của Hội Sách.

Tư liệu lịch sử quý giá

Bộ sách “Các vương triều trên đất Thăng Long” gồm bốn cuốn: “Vương triều Lý (1009 - 1226)”, “Vương triều Trần (1226 - 1400)”, “Vương triều Lê (1428 - 1527)”; và “Thăng Long - Kẻ Chợ thời Mạc - Lê Trung hưng” với nhiều tư liệu lịch sử quý giá.

Lịch sử hào hùng của Thăng Long kinh kỳ thể hiện qua “Các vương triều trên đất Thăng Long” - ảnh 1
Bộ sách “Các vương triều trên đất Thăng Long”

Cuốn “Vương triều Lý (1009 - 1226)” xuất bản lần đầu vào năm 2010 trong “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” do Nhà xuất bản Hà Nội thực hiện. Trên cơ sở tập hợp các nguồn tư liệu, những kết quả nghiên cứu của nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước, tập thể tác giả do GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc chủ biên đã giới thiệu đến độc giả một công trình nghiên cứu khách quan và toàn diện về lịch sử hơn 200 năm của Vương triều Lý từ buổi lập dựng, cực thịnh cho tới lúc suy vi. Công trình một lần nữa khẳng định những cống hiến to lớn của vua Lý Thái Tổ, triều đình và quân dân nhà Lý trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, chính trị, quân sự, ngoại giao, văn hóa…; xây dựng Đại Việt thành một quốc gia độc lập, thống nhất và cường thịnh; đặt nền tảng cho nền văn minh Việt Nam với trung tâm là kinh đô Thăng Long tiếp tục phát triển và tỏa sáng.

Cuốn “Vương triều Trần (1226 - 1400)” do PGS.TS. Vũ Văn Quân chủ biên, xuất bản lần đầu trong “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tồn tại trong lịch sử 175 năm - từ năm 1226 đến 1400, trải qua 13 đời vua với thời gian hưng thịnh xấp xỉ một thế kỷ rưỡi, Vương triều Trần có công lao to lớn trong sự nghiệp phục hưng dân tộc một cách toàn diện trong sự nghiệp bảo vệ độc lập dân tộc, củng cố thống nhất quốc gia và thúc đẩy sự phát triển của nền văn minh, đưa nước Đại Việt phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều thành tựu to lớn.

“Vương triều Lê (1428 - 1527)” do GS.TS. Nguyễn Quang Ngọc chủ biên, là cuốn sách thứ ba trong bộ sách “Các vương triều trên đất Thăng Long” được Nhà xuất bản Hà Nội đầu tư biên soạn, xuất bản và ra mắt bạn đọc. Là một thời đoạn đặc biệt của lịch sử, Vương triều Lê sơ (1428 -1527) được đánh giá là ngọn núi cao nhất trong dãy núi chế độ phong kiến Việt Nam. Khác với triều đại Lý hay Trần, Nhà Lê xác lập vương vị, trở thành vương triều có hào quang của sự y tín đầy rực rỡ sau khi giải phóng dân tộc, củng cố chủ quyền đất nước và mở rộng lãnh thổ quốc gia, đưa Đại Việt tiến đến vị thế cường quốc trong khu vực, khiến lân bang kính nể. Nhà Lê là triều đại đạt thành tựu lớn lao về kinh tế, thực hiện quân phân ruộng đất nhằm ổn định đời sống nhân dân, chấn chỉnh giáo dục khoa cử để đào tạo hiền tài làm nguồn nguyên khí quốc gia.

“Thăng Long - Kẻ Chợ thời Mạc - Lê Trung hưng” là công trình cuối cùng trong bộ sách “Các vương triều trên đất Thăng Long” do PGS.TS. Nguyễn Thừa Hỷ là tác giả. Dưới thời Mạc - Lê Trung hưng (1527 - 1788), Thăng Long - Kẻ Chợ đã chứng kiến một giai đoạn lịch sử đầy biến động trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của nước ta. Đây là giai đoạn duy nhất trong lịch sử dân tộc trong tình trạng một nước hai vua (Lê - Mạc), hai chúa (Trịnh - Nguyễn), tồn tại cả vua và chúa (vua Lê - chúa Trịnh), chưa kể chính quyền nhà Tây Sơn. Tất cả “mảnh ghép” ấy làm nên bối cảnh tổng quát đầy phức tạp, nhiều mâu thuẫn, đan xen giữa mô hình chính trị - hệ tư tưởng với thực thể đời sống. Là một chuyên gia hàng đầu về giai đoạn lịch sử này, PGS.TS. Nguyễn Thừa Hỷ đã đưa ra những bình luận, nhận định hết sức trung thực, khách quan giúp người đọc có được cái nhìn đa chiều, đa diện và sâu sắc và sự cảm nhận về phần hồn “Kẻ Chợ” đầy hưng thịnh của Thăng Long thời Mạc - Lê Trung hưng.

Lịch sử hào hùng của Thăng Long kinh kỳ thể hiện qua “Các vương triều trên đất Thăng Long” - ảnh 2
TS Vũ Văn Việt - Tổng Giám đốc - Tổng biên tập NXB Hà Nội tặng hoa các nhà khoa học

Khẳng định giá trị khoa học

Bộ sách “Các vương triều trên đất Thăng Long” mang tới độc giả cái nhìn tổng quát về mảnh đất, con người Thăng Long - Hà Nội trong suốt hơn 5 thế kỷ với những thành bại, hưng vong, thời kỳ đỉnh cao dựng và giữ nước hay nền văn hóa Việt phát triển rực rỡ với chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân tộc thấm đượm.

Những công trình này có ý nghĩa sâu sắc với tinh thần “Dân ta phải biết sử ta. Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Đó là nền tảng để Việt Nam hội nhập và phát triển mạnh mẽ trong thời đại mới - đúng như chủ đề “Truyền thống và Hội nhập” của Hội Sách Hà Nội lần thứ VII năm 2022.  

Sau hơn 10 năm kể từ khi ra mắt lần đầu trong Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến năm 2010, 4 công trình của bộ sách “Các vương triều trên đất Thăng Long” đã khẳng định giá trị khoa học của mình, được đông đảo độc giả quan tâm.

Với đội ngũ tác giả là những nhà khoa học, nhà nghiên cứu đầu ngành trong giới Sử học, nội dung từng cuốn sách được thông qua bởi Hội đồng Khoa học uy tín của Thành phố.

Trong lần ra mắt này, bộ sách được Nhà xuất bản Hà Nội và các tác giả đầu tư công sức rà soát, chỉnh sửa, hiệu đính, tiếp tục bổ sung các kết quả nghiên cứu mới nhằm mang đến cho bạn đọc một công trình nghiên cứu tương đối toàn diện.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Khám phá khoa học thông qua chuỗi truyện tranh dài kì

Khám phá khoa học thông qua chuỗi truyện tranh dài kì

(PNTĐ) - Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2018, ZOOKiZ đã nhanh chóng chiếm được cảm tình nhờ nhóm nhân vật mang những tính cách vô cùng tinh nghịch và đáng yêu: thỏ Kiki láu lỉnh, gấu Bongbong ham ăn, “hổ chó” Alex hay càu nhàu, chuột cảnh Ppuyo ngốc nghếch, lười, Nana điệu đà, chó xù Pang ham vui.