Ra mắt bộ đôi sách kinh điển về lịch sử dành cho thiếu niên

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Khi đọc về lịch sử nhân loại, chúng ta không đơn thuần là chỉ đọc về các mốc sự kiện trong quá khứ mà còn là hành trình để ta hiểu hơn về thế giới hiện tại và sự hình thành nền tảng vững chắc cho tương lai. Đặc biệt là đối với các bạn nhỏ - lứa tuổi thích tìm tòi, khám phá, thì việc tiếp cận lịch sử càng mang lại nhiều ý nghĩa và có tầm quan trọng nhất định.

Trong tháng 5 này Omega+ đã phát hành 2 cuốn sách “Những con đường tơ lụa” của tác giả Peter Frankopan và “Câu chuyện nhân loại” của tác giả Hendrik Willem van Loon dành riêng cho các bạn nhỏ yêu thích tìm hiểu về lịch sử nhân loại.

Những con đường tơ lụa và những trang sử phi thường tạo nên thế giới

“Những con đường tơ lụa & những trang sử phi thường tạo nên thế giới” là cuốn sách thiếu nhi được viết dựa trên cuốn sách best-seller “Những con đường tơ lụa” đồ sộ của Giáo sư lịch sử thế giới hàng đầu Peter Frankopan. Sách được in màu toàn bộ trên giấy offset, trình bày trên khổ lớn (24x30 cm) với rất nhiều hình vẽ minh họa ấn tượng bởi họa sĩ minh họa nổi tiếng Neil Packer.

Cuốn sách viết về những con đường phát triển hay mạng lưới kết nối xuyên suốt lịch sử nhân loại nhằm giải thích cho những sự kiện xảy ra trong quá khứ và chúng có liên hệ với nhau ra sao. Sách bao gồm 16 chương tương ứng với 16 con đường phát triển từ thời cổ đại tới ngày nay của lịch sử nhân loại và được đặt tên theo chủ đề nổi bật trong giai đoạn đó.

Tác giả Peter Frankopan Giáo sư Lịch sử Thế giới tại Đại học Oxford và Nghiên cứu viên Cao cấp tại trường Worcester, Đại học Oxford. Ông nổi tiếng với cuốn sách Những Con đường Tơ lụa đã trở thành hiện tượng xuất bản, được trao nhiều giải thưởng danh giá và dịch ra hơn 16 ngôn ngữ. Ấn bản Những Con đường Tơ lụa có tranh minh họa này được tác giả viết riêng cho các bạn nhỏ. Hiện ông và gia đình sống ở Oxford, London.
Ra mắt bộ đôi sách kinh điển về lịch sử dành cho thiếu niên - ảnh 1

Câu chuyện nhân loại: Một lược sử sống động về loài người

“Câu chuyện nhân loại” là tác phẩm kinh điển về lịch sử dành cho trẻ em, được viết và minh họa bởi nhà báo, giáo sư và tác giả người Mỹ gốc Hà Lan Hendrik Willem van Loon và xuất bản năm 1921. Đây là cuốn sách đầu tiên được trao Huân chương Newbery (giải thưởng văn học do Hiệp hội Dịch vụ Thư viện cho Trẻ em - Hoa Kỳ) vì đóng góp xuất sắc cho văn học thiếu nhi.

Để có thể dễ dàng tiếp cận nhiều hơn đến các bạn nhỏ, thay vì tập trung vào các sự kiện hoặc con người, ông đã kể - như ông nói - “một câu chuyện phi nước đại hơn là đi bộ”. Van Loon thường kể câu chuyện của mình với tốc độ chóng mặt mà không đơn giản hóa quá mức. Ông thực hiện điều này bằng cách tập trung vào những ý tưởng lớn và cắt bỏ bất kỳ chi tiết nào không trực tiếp giúp truyền đạt ý tưởng mà ông đang hướng tới. Ông kết hợp điều này với phong cách đầy quan điểm, giúp nhắc nhở bạn rằng tất cả đều được lọc qua quan điểm của một người và không nên được coi là điểm kết thúc của toàn bộ câu chuyện. Ông đạt được sự cân bằng thú vị giữa việc thể hiện cá tính của riêng mình và cố gắng tỏ ra công bằng và vô tư.

Đặc biệt, cuốn sách này do chính tác giả vẽ minh họa 77 bức tranh, vì ông muốn các bức tranh tự vẽ minh họa cho các ý tưởng hơn là các bức ảnh cho các sự kiện. Một phần vì các thí nghiệm trong nhiều năm tại Trường Thiếu nhi New York đã thuyết phục tác giả rằng: rất ít trẻ em sẽ quên những gì chúng đã vẽ, trong khi không nhiều trẻ em sẽ nhớ những gì chúng chỉ đọc. Và ông cũng đưa ra lời khuyên rằng: hãy để con cái bạn vẽ nên lịch sử theo mong muốn của chúng thật thường xuyên khi bạn có dịp, và chúng có thể vẽ rất tốt.

Van Loon cũng thường xuyên nhắc nhở người đọc rằng bạn cần suy nghĩ cẩn thận về lịch sử, rằng nó phức tạp, nên trong cuốn sách này có thể không cho bạn biết chi tiết về lịch sử, nhưng lại khiến bạn biết phải làm gì với lịch sử.

Thực sự cuốn sách đã truyền cảm hứng tò mò và niềm yêu thích nghiên cứu về lịch sử cho rất nhiều thế hệ bạn đọc. Và chắc chắn bạn cũng sẽ thế.

Tác giả Hendrik Willem van Loon (1882–1944), là Nhà sử học, nhà báo và tác giả sách người Mỹ gốc Hà Lan. Từ những năm 1910 cho đến khi qua đời, van Loon đã viết rất nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi. Ông được độc giả ca ngợi và yêu mến bởi những cuốn sách tự mình vẽ tranh minh họa. Nổi bật nhất trong đó là cuốn sách “Câu chuyện nhân loại”, một cuốn lịch sử thế giới đặc biệt dành cho trẻ em. Cuốn sách đã giành được Huy chương Newbery đầu tiên vào năm 1922. (Huy chương Newbery là giải thưởng văn học do Hiệp hội Dịch vụ Thư viện Hoa kỳ cho Trẻ em).

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Bách Khoa Toàn Thư Biểu Tượng và Hoa Văn Mật Tạng“: Tác phẩm kinh điển về mỹ thuật Phật giáo Tây Tạng

“Bách Khoa Toàn Thư Biểu Tượng và Hoa Văn Mật Tạng“: Tác phẩm kinh điển về mỹ thuật Phật giáo Tây Tạng

(PNTĐ) -  Hoạ sỹ, tác giả người Anh Robert Beer đã biên soạn nhiều cuốn sách về nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng. Trong đó, Bách Khoa Toàn Thư Biểu Tượng và Hoa Văn Mật Tạng là ấn phẩm đầy đủ, được biết đến nhiều nhất của ông. Cuốn sách không những hệ thống hóa các hình tượng trong nghệ thuật Phật giáo, mà còn cung cấp bối cảnh lịch sử và văn hóa xung quanh mỗi chủ đề, tóm lược nguồn gốc và tiến trình phát triển về dạng hình và ý nghĩa. Đây là tác phẩm kinh điển không chỉ cho những người quan tâm tới Phật giáo Kim Cương Thừa, văn hóa Tây Tạng, mà còn dành cho giới họa sỹ, nhà thiết kế và bất cứ ai đang hướng về phương Đông để đi tìm ý nghĩa cuộc sống.
“Khởi nguyên của vũ trụ - Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa“: Cuốn sách về nguồn gốc của vũ trụ

“Khởi nguyên của vũ trụ - Lịch sử 14 tỉ năm tiến hóa“: Cuốn sách về nguồn gốc của vũ trụ

(PNTĐ) - Từ ngàn xưa, con người vẫn thường tự đặt câu hỏi về nguồn gốc của mình trong vũ trụ: "Ta đến từ đâu?" hay "Ta là ai trong vũ trụ này?". Bởi chủ đề khởi nguyên vẫn luôn mê hoặc con người bởi nhiều lý do, cả lý trí và cảm xúc. Chúng ta khó có thể hiểu được bản chất của bất kỳ điều gì nếu không biết nó đến từ đâu. Trong tất cả những câu chuyện được nghe, câu chuyện về nguồn gốc nhân loại có sức cộng hưởng lớn nhất với chúng ta.
“TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO“: Cuốn sách giới thiệu toàn diện về truyền thống Ấn Độ

“TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO“: Cuốn sách giới thiệu toàn diện về truyền thống Ấn Độ

(PNTĐ) - Cuốn sách được viết bởi 3 tác giả đều là những nhà nghiên cứu Phật học uy tín ở Đại học Oxford, cuốn sách giới thiệu tổng quan về tư tưởng và triết lý Phật giáo, đồng thời mô tả và đối chiếu các trường phái tư tưởng khác nhau, là một cuốn sách có giá trị trong nghiên cứu tôn giáo, thần học, văn hóa và triết học.