Số 0: Tiểu sử một phát kiến nguy hiểm - Chìa khóa mở ra vũ trụ bí ẩn

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Con số 0, tưởng chừng đơn giản, lại là một phát kiến mang tính cách mạng trong lịch sử nhân loại. Từ những bước đếm cừu sơ khai đến những tiên đoán về vũ trụ, số 0 không chỉ là một ký hiệu toán học mà còn là chìa khóa mở ra những bí ẩn sâu thẳm của khoa học, triết học và tôn giáo.

Cuốn sách "Số 0: Tiểu sử một phát kiến nguy hiểm" của nhà báo khoa học Charles Seife, với sự chuyển ngữ tài tình của TS Nguyễn Trung Hiếu sẽ đưa bạn đọc vào một hành trình khám phá đầy thú vị về nguồn gốc, sự phát triển và ảnh hưởng sâu rộng của con số này.

Số 0: Tiểu sử một phát kiến nguy hiểm - Chìa khóa mở ra vũ trụ bí ẩn - ảnh 1

Cuốn sách, được ví như một tiểu sử chân thực về số 0, bắt đầu từ thời điểm những nền văn minh đầu tiên xuất hiện. Khác với sự quen thuộc ngày nay, số 0 đối với các dân tộc cổ đại là một khái niệm hoàn toàn xa lạ, thậm chí còn đáng sợ. Tại sao lại như vậy? Tác giả Charles Seife, bằng những nghiên cứu sâu sắc, sẽ giúp bạn hiểu được sự chống đối, nghi ngờ và cả sự tôn thờ dành cho số 0 ở những nền văn hóa khác nhau trên hành trình từ phương Đông sang phương Tây. Từ người Babylon, những nhà toán học phương Đông đến những nhà triết học và nhà khoa học vĩ đại như Pythagoras, Aristotle, Newton hay Heisenberg, cuốn sách lần lượt phác họa những con người, những sự kiện, và những cuộc tranh luận xoay quanh số 0.

Seife không chỉ trình bày lịch sử phát triển của số 0 mà còn phân tích ảnh hưởng sâu rộng của nó đến các lĩnh vực khác nhau. Tác giả đã khéo léo kết nối khái niệm "vô" với triết học, tôn giáo và cả khoa học hiện đại. Người đọc sẽ thấy số 0 xuất hiện trong các quan niệm thần học, trong các phát minh toán học cách mạng, và cuối cùng là trong các lý thuyết vật lý hiện đại như Vụ nổ Lớn, hố đen, và sự tìm kiếm Thuyết Vạn vật.

Một điểm mạnh của cuốn sách nằm ở việc đưa ra các luận điểm sâu sắc về sự khác biệt trong nhận thức về số 0 giữa phương Đông và phương Tây. Tại sao ở phương Đông, số 0 được đón nhận và phát triển rực rỡ trong khi ở phương Tây cổ đại lại bị coi là một khái niệm "không có gì"? Seife phân tích, so sánh và đưa ra lời giải thích thấu đáo về sự đối lập này, dựa trên các quan niệm triết học và tôn giáo khác nhau.

Số 0: Tiểu sử một phát kiến nguy hiểm - Chìa khóa mở ra vũ trụ bí ẩn - ảnh 2

Ngoài việc cung cấp thông tin lịch sử và khoa học, cuốn sách còn mang đến những câu chuyện hấp dẫn về cuộc sống và sự nghiệp của những nhà khoa học, những con người kiên trì, sáng tạo và dũng cảm vượt qua những khó khăn trong quá trình tìm hiểu và áp dụng số 0 vào các lĩnh vực khác nhau. Từ những cuộc tranh luận giữa các nhà triết học, các nhà toán học, đến sự chấp nhận của Giáo hội phương Tây, câu chuyện về số 0 trở nên sống động và gần gũi hơn bao giờ hết.

"Số 0: Tiểu sử một phát kiến nguy hiểm" không chỉ là một cuốn sách khoa học mà còn là một hành trình khám phá triết lý về sự tồn tại, sự vô hạn, và ý nghĩa của cái "không". Với giọng văn cuốn hút và cách trình bày khoa học, cuốn sách sẽ đem đến cho người đọc cái nhìn toàn diện và sâu sắc về sự phát triển của số 0 trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại. Cuốn sách thực sự là một cẩm nang tuyệt vời để hiểu rõ hơn về nguồn gốc của toán học, vật lý, và cả về bản thân chúng ta. Không chỉ là một câu chuyện về số 0, mà còn là một bức tranh toàn cảnh về sự tiến hóa của tư duy con người. Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá "vũ trụ bí ẩn" ẩn chứa trong con số 0 này!

Cuốn sách sẽ được bạn đọc đón nhận như một món quà quý giá cho hành trình khám phá tri thức vô tận của con người. Hãy cùng Omega+ và Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán Việt Nam (VIASM) bước vào thế giới kỳ diệu của con số 0!

Charles Seife (sinh năm 1972)

Là giáo sư khoa Báo chí và giám đốc Học viện Báo chí Arthur L. Carter của Đại học New York. Ông cũng là một cây bút đóng góp cho các tạp chí như Science, The Economist, Wired, New Scientist ... cũng như các báo The Washington Post, The New York Times.

Đồng thời Seife là tác giả của nhiều cuốn sách đã xuất bản và giành được những giải thưởng uy tín như “Số 0: Tiểu sử một phát kiến nguy hiểm” với giải PEN/Martha Albrand năm 2001 cho cuốn sách phi hư cấu đầu tay, và “Sun in a Bottle: The Strange History of Fusion and the Science of Wishful Thinking” (Mặt Trời trong cái chai: Lịch sử kỳ lạ của phản ứng tổng hợp hạt nhân và khoa học của tư duy mơ mộng; 2008) giải Davis Prize năm 2009 từ Hiệp hội Lịch sử Khoa học (Mỹ).

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Gặp tôi trong tương lai”: Khi ước mơ nghề nghiệp của trẻ em lên tiếng

“Gặp tôi trong tương lai”: Khi ước mơ nghề nghiệp của trẻ em lên tiếng

(PNTĐ) - Tại không gian thân thuộc của Nhà xuất bản Kim Đồng, triển lãm “Gặp tôi trong tương lai” chính thức khai mạc, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình xây dựng những nội dung sách thiếu nhi sáng tạo, mang đậm tinh thần bình đẳng giới và tôn vinh quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp của trẻ em.
“Gặp tôi trong tương lai” - Hành trình kể chuyện bằng sách thiếu nhi

“Gặp tôi trong tương lai” - Hành trình kể chuyện bằng sách thiếu nhi

(PNTĐ) - “Gặp tôi trong tương lai” là một sáng kiến do The Initiative of Children’s Book Creative Content (ICBC) khởi xướng, với sự đồng hành của ECUE-VGEM và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng. Chương trình nhận được hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ Investing in Women (Đầu tư cho Phụ nữ) - một sáng kiến của Chính phủ Australia.
“Khi bà nội mặc Bikini“: Cuốn sách phát hành nhân dịp kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam

“Khi bà nội mặc Bikini“: Cuốn sách phát hành nhân dịp kỷ niệm ngày Gia đình Việt Nam

(PNTĐ) - Trong một thế giới mà phụ nữ lớn tuổi thường bị đóng khung trong hình ảnh của sự hiền hậu, lặng lẽ và cam chịu, tiểu thuyết “Khi bà nội mặc bikini” của tác giả Đài Loan Bành Tố Hoa mang đến một cái nhìn đầy tươi mới, đậm tinh thần nữ quyền - vừa dịu dàng vừa mạnh mẽ.
Cánh cửa dẫn vào chiều sâu văn hóa Nhật Bản

Cánh cửa dẫn vào chiều sâu văn hóa Nhật Bản

(PNTĐ) - Ngôn ngữ luôn là một trong những biểu hiện rõ ràng và đặc sắc nhất của văn hóa một dân tộc. Với Nhật Bản – quốc gia nổi tiếng bởi sự dung hòa giữa truyền thống và hiện đại – hệ thống chữ viết Kanji không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là kho tàng phản ánh sự tiếp biến văn hóa trong lịch sử dài hàng nghìn năm.