Thông điệp ý nghĩa thông qua cuốn sách bán chạy tại Israel

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - “Phòng cho thuê” là cuốn sách chỉ vỏn vẹn 24 trang, nhưng lại nằm trong danh mục sách bán chạy nhất tại Israel trong 50 năm qua và được dịch sang nhiều thứ tiếng trên thế giới.

Thông điệp ý nghĩa thông qua cuốn sách bán chạy tại Israel - ảnh 1
Phiên bản tiếng Việt của cuốn sách vẫn giữ nguyên tinh thần của tác phẩm nguyên bản

Đây là một cuốn sách vô cùng đặc biệt, được cả phụ huynh lẫn trẻ nhỏ tại Israel và ở nhiều quốc gia yêu thích suốt nhiều thập kỉ. “Phòng cho thuê” có lối kể chuyện độc đáo bằng thơ – một hình thức tưởng như đơn giản, nhưng lại rất khó để chuyển ngữ thành công.

Phiên bản tiếng Việt của cuốn sách do dịch giả Kim Ngọc thực hiện chuyển ngữ. Giữ nguyên tinh thần của tác phẩm nguyên bản, những vần thơ tiếng Việt khi đọc lên vừa du dương, vừa vui nhộn khiến câu chuyện và các nhân vật dù ở một đất nước khác, được sáng tạo ở một thời điểm đã lâu, nhưng vẫn hiện lên dễ thương, sống động với thông điệp phi thời gian về tình bạn và tình yêu thương.

Thông điệp ý nghĩa thông qua cuốn sách bán chạy tại Israel - ảnh 2
Cuốn sách thiếu nhi Israel "Phòng cho thuê" được giới thiệu dưới dạng kịch do các em thiếu nhi đảm nhận.

Theo đó, câu chuyện trong cuốn sách được tác giả Leah Goldberg (1911-1970) phóng tác dựa theo một câu chuyện dân gian Israel thân thuộc, kể về một ngôi nhà trọ với những nhân vật đáng mến và có cá tính riêng như thím Gà hiền hậu, chị Tu Hú thật thà, nàng Mèo Mun điệu đà cùng một cô Sóc chăm gặm hạt. Một ngày kia, Chuột bỏ đi, những cư dân còn lại trong nhà trọ tìm một người thuê phòng mới. Trong quá trình tìm người thuê trọ, đã có nhiều chuyện thú vị và hài hước xảy ra.

Leah Goldberg là một thi sĩ hàng đầu của Israel. Thơ của bà thường mang phong cách giản dị và riêng tư. Với hơn 20 tác phẩm dành cho trẻ em, bà là tác giả cho thiếu nhi thành công nhất Israel. Ngoài ra, bà còn là một dịch giả cự phách với khả năng nói 7 thứ tiếng, và là nhà viết kịch, phê bình văn học.

Cuốn sách đặc biệt hấp dẫn độc giả không chỉ với cách kể chuyện bằng thơ cuốn hút với những tình huống dí dỏm, bất ngờ, mà còn có những bức hình minh hoạ với nét vẽ lạ, đẹp của hoạ sĩ Shmuel Katz. Cuốn sách đã hoàn toàn chinh phục độc giả ngay từ những trang sách đầu tiên.

Thông điệp ý nghĩa thông qua cuốn sách bán chạy tại Israel - ảnh 3
Bà Maayan Ben Tura, Phó đại sứ Israel (áo trắng, hàng 3) tại sự kiện.

Tham dự buổi ra mắt sách vào sáng 30/10, bà Maayan Ben Tura, Phó đại sứ Israel tại Việt Nam cho biết, trẻ em khi đọc những đoạn thơ trong cuốn sách đều có chung cảm xúc ngộ nghĩnh và buồn cười trước cá tính độc đáo của những nhân vật trong sách bởi mặc dù các nhân vật ấy là động vật, nhưng lại có các sống và hành xử như người. Bà cũng thông tin thêm rằng, cuốn sách đã chinh phục độc giả nhí tại Israel ngay từ khi ra mắt vào năm 1948 cũng bởi nội dung ngộ nghĩnh nhưng mang nhiều ý nghĩa. 

Tác phẩm được Đại sứ quán Israel tại Việt Nam phối hợp thực hiện và là một trong số các tập truyện thiếu nhi Israel được giới thiệu ở Việt Nam trong những năm qua.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng tại Hải Dương

Giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng tại Hải Dương

(PNTĐ) - Ngày 27/3/2024 tại Văn phòng Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hải Dương, Nhà xuất bản Kim Đồng có buổi làm việc và gặp gỡ các hội viên khối Văn học tỉnh Hải Dương giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất. Đây là chuyến vận động sáng tác thứ ba, tiếp sau các cuộc vận động đã được Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức tại Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắc và An Giang.
Ra mắt 5 tác phẩm dự giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất

Ra mắt 5 tác phẩm dự giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất

(PNTĐ) - Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất (2023 - 2025) là giải thưởng do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức với mong muốn phát hiện thêm những cây bút viết cho thiếu nhi, có thêm các tác phẩm văn học mới, có chất lượng, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, đất nước Việt Nam.
“Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn” : Câu chuyện về hành trình của một người làm khuyến học

“Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn” : Câu chuyện về hành trình của một người làm khuyến học

(PNTĐ) - Cuốn sách "Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn" của tác giả Cao Văn Hà đã cho người đọc hiểu sâu hơn, đầy đủ hơn về khuyến học ở nước ta qua các thời kỳ, đặc biệt, được tường tận câu chuyện của ông về hành trình làm khuyến học cho quê hương với sự sáng tạo một mô hình chưa có tiền lệ, gọi là “Mô hình khuyến học mới".
Những cuốn sách ý nghĩa hướng về biển đảo quê hương

Những cuốn sách ý nghĩa hướng về biển đảo quê hương

(PNTĐ) - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.