“Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn” : Câu chuyện về hành trình của một người làm khuyến học

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cuốn sách "Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn" của tác giả Cao Văn Hà đã cho người đọc hiểu sâu hơn, đầy đủ hơn về khuyến học ở nước ta qua các thời kỳ, đặc biệt, được tường tận câu chuyện của ông về hành trình làm khuyến học cho quê hương với sự sáng tạo một mô hình chưa có tiền lệ, gọi là “Mô hình khuyến học mới".

"Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn" như là một tự truyện về hành trình làm khuyến học của tác giả Cao Văn Hà trên quê hương Đông Tiến - Bắc Ninh. Với 4 chương, 27 bài viết, tác giả đưa từ thực tiễn trải nghiệm vào sách “luồng gió mới” nhận thức, tư duy, nội dung, phương pháp hoạt động khuyến học đến với mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng. Từ chuyện thời niên thiếu khát vọng con đường học vấn, chuyện học hành của con cháu đến chuyện làng, chuyện xã,… ông rút ra bài học nêu thành khẩu hiệu hành động của mọi người hôm nay: “Học để thay đổi”.

Là cán bộ về hưu, ông có thể an nhàn, nghỉ ngơi, nhưng ông lại “tự nhận trách nhiệm với quê hương làm mới sự nghiệp khuyến học (của xã) như một sứ mệnh” và ông dồn hết thời gian, tâm trí cho khuyến học Đông Tiến.

“Từ giấc mơ con đến ước mơ lớn” : Câu chuyện về hành trình của một người làm khuyến học - ảnh 1

Nói là làm, ông bắt tay vào đi thăm các mô hình khuyến học thành công ở khắp nơi. Ông kết nối với các nhân tố tích cực trong công tác khuyến học và khuyến đọc trong cả nước. Ông thuyết phục các thành viên trong gia đình, dòng họ và chính quyền nơi mình sinh sống cùng tham gia vào công tác khuyến học. Với ý chí mạnh mẽ và lòng quyết tâm cũng như uy tín của mình ông dần xây dựng được lòng tin thu hút mọi người tham gia.

Từ tủ sách gia đình làng Cò - Đông Xuyên của gia đình bà Đào Thị Khanh quản lý, do ông gợi ý động viên thành lập đến nay thư viện làng Cò mỗi tuần đón hàng trăm độc giả đến mượn sách và đọc sách. Ngoài ra, nơi đây còn là địa điểm sinh hoạt văn hóa như câu lạc bộ học ca trù, quan họ. Hiện nay trên toàn huyện Yên Phong đã có nhiều tủ sách gia đình, dòng họ, trường học ra đời và hoạt động hiệu quả.

Ông phát động phong trào “toàn dân học tập” và giờ đây câu chuyện “tiếng trống khuyến học ban đêm” đã là đặc sản của phong trào khuyến học xã Yên Phong, thành thông lệ cứ đúng 19h30 tối, tiếng trống vang lên nhắc nhở các gia đình hạ nhỏ các thiết bị vô tuyến và đốc thúc con cháu ngồi vào bàn học tập. Lúc đầu cũng có người phản đối nhưng sau đó tiếng trống đã thành phản xạ. Cứ nghe thấy tiếng trống là trẻ con, người lớn ý ới: “Tiếng trống ông Hà đấy, vào học đi thôi...”

Ngày 3/3/2019 Lễ khai trương Mô hình Khuyến học mới và Quỹ Khuyến học Ước mơ lớn diễn ra ở Đông Tiến, ông và các đồng sự đã huy động được 7 tỷ đồng vào quỹ khuyến học. Đây là một con số vô cùng ấn tượng và cũng đầy thách thức trong công tác quản lý quỹ.

Dấn thân làm khuyến học, ngay từ buổi đầu, ông Cao Văn Hà đã chấp nhận hy sinh cả thời gian, công sức lẫn tiền bạc, nhưng càng làm thì những khó khăn vất vả càng chồng chất mà trước đó khó hình dung hết được. Ông hòa nhã ghi nhận những ý kiến xây dựng với tinh thần cầu thị, bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu nhỏ nhen, luôn kiên định con đường đã chọn, coi đó là định mệnh, là trách nhiệm của đời mình.

Cuốn sách ghi lại những tình huống chân thực, có nhiều câu chuyện cảm động, những tình huống phức tạp xảy ra trên con đường làm khuyến đọc cũng như việc làm làm thế nào để có được sự hài hòa cân đối với cuộc sống gia đình vì để tạo sự đồng thuận đâu phải một sớm một chiều. Bởi vậy cuốn sách không khô khan mà ngược lại có luận đề mà vẫn cuốn hút bạn đọc.

 

Tin cùng chuyên mục

Khám phá khoa học thông qua chuỗi truyện tranh dài kì

Khám phá khoa học thông qua chuỗi truyện tranh dài kì

(PNTĐ) - Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2018, ZOOKiZ đã nhanh chóng chiếm được cảm tình nhờ nhóm nhân vật mang những tính cách vô cùng tinh nghịch và đáng yêu: thỏ Kiki láu lỉnh, gấu Bongbong ham ăn, “hổ chó” Alex hay càu nhàu, chuột cảnh Ppuyo ngốc nghếch, lười, Nana điệu đà, chó xù Pang ham vui.