“Việt Nam: Lịch sử không biên giới”: Cuốn tư liệu quý cho độc giả yêu thích tìm hiểu về lịch sử

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cuốn sách quy tụ các bài tham luận của các nhà Việt Nam học lừng danh trên thế giới tại hội thảo “Việt Nam: bên ngoài những đường biên” tháng 5/2001, mở ra những tri thức sâu và mới mẻ về sự tương tác giữa bản sắc Việt Nam - Chăm - Khmer - Pháp,... trên bán đảo Đông Dương trong hơn 1000 năm.

“Việt Nam: Lịch sử không biên giới” như một cuộc đối thoại quốc tế về Việt Nam giữa những nhà sử học ở Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Hoa Kỳ. Cuốn sách quy tụ các bài tham luận của các nhà Việt Nam học lừng danh trên thế giới tại hội thảo “Việt Nam: bên ngoài những đường biên” tháng 5/2001, mở ra những tri thức sâu và mới mẻ về sự tương tác giữa bản sắc Việt Nam - Chăm - Khmer - Pháp,... trên bán đảo Đông Dương trong hơn 1000 năm.

“Việt Nam: Lịch sử không biên giới”: Cuốn tư liệu quý cho độc giả yêu thích tìm hiểu về lịch sử - ảnh 1
Cuốn sách tập hợp nghiên cứu của các chuyên gia Việt Nam học trên thế giới. 

Hiếm có nền sử học nào lại mang dấu ấn dân tộc đậm nét như sử học về Việt Nam trong thế kỷ XX. Gia nhập trận chiến cam go vì sinh tồn và bản sắc dân tộc suốt phần lớn thế kỷ này, các nhà sử học Việt Nam và những ai có thiện cảm với họ trên thế giới đã dồn sức tập trung vào dòng trần thuật vĩ mô về cuộc đấu tranh dân tộc chống lại Trung Hoa, Pháp và Mỹ. Chỉ tới gần đây, một thế hệ mới các nhà sử học mới có thể bắt đầu khám phá những phức hợp văn hóa và chính trị trong mối quan hệ giữa nhiều dân tộc sống trên bán đảo Đông Dương, mà không phải cân nhắc đến hệ quả từ những gì mình viết đối với cuộc đấu tranh dân tộc. Cuốn sách “Việt Nam: Lịch sử không biên giới” là một bước tiến nữa của thế hệ đó.

Việc cuốn sách này vượt qua các ranh giới còn có một ý nghĩa nữa. Một thế hệ trước đây, giới sử học phương Tây viết về Việt Nam với tư thế hoàn toàn tách rời khỏi sử học Việt Nam, cho dù là có thiện cảm với nó, cũng như xa lánh sử học thực dân Pháp. Những gì công bố ở Trung Quốc và Nhật Bản gần như không được các học giả phương Tây biết đến. Cuốn sách này tiêu biểu cho cuộc đối thoại đang tiếp diễn giữa các nhà sử học được đào tạo, hoặc được đào tạo một phần ở Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc cũng như Hoa Kỳ.

Nổi bật trong đối thoại này là Giáo sư Phan Huy Lê, một bậc lão thành trong giới sử học Việt Nam và hậu duệ của một gia tộc trí thức nổi tiếng, với sự nghiệp trải suốt tiến trình của nền sử học thời Việt Nam độc lập. Một đại diện khác của thế hệ đi trước là học giả đầu ngành về nghiên cứu Việt Nam, Yu Insun người Hàn Quốc, được đào tạo về lịch sử Việt Nam và Đông Nam Á ở Nhật Bản, Hoa Kỳ và đã mang đến một quan điểm độc đáo về các nguồn sử liệu.

Không cần sắp đặt cầu kỳ, hợp tuyển này cho thấy nghiên cứu lịch sử Việt Nam sớm muộn gì cũng nhất thiết phải trở thành một cuộc đối thoại quốc tế.

“Việt Nam: Lịch sử không biên giới” phù hợp với độc giả phổ thông; độc giả yêu thích, tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử Việt Nam.

Cuốn sách nằm trong Tủ sách “Lịch sử Việt Nam” của các nhà nghiên cứu Việt Nam đương đại của Omega Plus.

Tin cùng chuyên mục

Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản sách popup “Hà Nội ngàn năm kí ức” và nhiều ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội

Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản sách popup “Hà Nội ngàn năm kí ức” và nhiều ấn phẩm đặc sắc về Hà Nội

(PNTĐ) - Nhân dịp kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản sách popup “Hà Nội ngàn năm kí ức”, giới thiệu đến độc giả Thủ đô và công chúng cả nước những cuốn sách đặc sắc về Hà Nội. Tiếp nối truyền thống ngàn năm văn hiến của vùng đất Thăng Long, những cuốn sách cho thấy bề dày lịch sử, bề sâu văn hóa, truyền thống hào hoa, thanh lịch nhưng cũng rất dũng cảm kiên cường của Người Hà Nội.  Không chỉ gợi nhớ những ký ức đẹp đẽ về Hà Nội xưa, những cuốn sách mang âm hưởng của Hà Nội ngày hôm nay cho chúng ta thêm tự hào về Thủ đô mến yêu.
Thay đổi cách thưởng thức thiên nhiên thông qua cuốn sách “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường“

Thay đổi cách thưởng thức thiên nhiên thông qua cuốn sách “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường“

(PNTĐ) - “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - Hay vì sao chúng ta cần thay đổi cách thưởng thức thiên nhiên?” là tác phẩm mới nhất của tác giả Đặng Hoàng Giang được Omega Plus phát hành trong tháng 10/2024. Trong 9 năm qua, tác giả Đặng Hoàng Giang đã viết 5 đầu sách đều được đón nhận rộng rãi với tổng cộng khoảng một phần tư triệu bản đã được bán ra.
Khúc tâm tình về ký ức của “một thời khát vọng”

Khúc tâm tình về ký ức của “một thời khát vọng”

(PNTĐ) - Là người từng trải qua giai đoạn khốc liệt của thời kỳ chống Mỹ cứu nước trên tuyến đường Trường Sơn, nhà thơ Ngô Thái đã có nhiều bài viết về đề tài chiến tranh. “Một thời khát vọng” có thể coi là hồi ức về một thời tuổi trẻ dấn thân vào cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, mà ở đây ông trực tiếp là cán bộ trong Ban chỉ huy đội TNXP 253 Anh hùng Lực lượng vũ trang của Tổng đội TNXP 572, làm nhiệm vụ quốc tế trên chiến trường Lào.