90% người bệnh ung thư cổ tử cung có thể chữa được nếu phát hiện sớm

NGỌC VĂN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hiện nay, với nền y khoa ngày càng hiện đại và tiến bộ, bệnh ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi được nếu phát hiện sớm. Càng được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi (bệnh nhân sống khỏe mạnh trên 5 năm) và khả năng bảo tồn chức năng sinh sản càng cao.

Theo nghiên cứu của Tổ chức uy tín Toàn cầu Globocan thì ung thư cổ tử cung được xếp trong top 10 loại ung thư có tỉ lệ mắc lớn với mức độ rất nguy hiểm đứng đầu Việt Nam. Bệnh thường gặp ở độ tuổi 40 – 60, trong đó cao nhất ở lứa tuổi 50 – 55 tuổi. Nó được hình thành trong thời gian 5 – 20 năm. Tức là, nếu bạn được chẩn đoán ung thư cổ tử cung năm 40 tuổi thì mầm mống ung thư đã tồn tại trong cơ thể bạn khi còn là thiếu nữ.

Ung thư cổ tử cung có 5 giai đoạn, mỗi giai đoạn có những biểu hiện và tỉ lệ điều trị khỏi hẳn cũng rất khác nhau, nhưng có một điểm chung là càng phát hiện sớm thì khả năng điều trị khỏi càng cao.

Giai đoạn tiền ung thư

Ở giai đoạn này các tế bào ung thư vừa mới xâm nhập trong lớp lót của cổ tử cung, chưa kịp lan rộng ra những mô chính và những bộ phận khác của tử cung. Chính vì thế, giai đoạn này có khả năng chữa khỏi bệnh cao nhất.

90% người bệnh ung thư cổ tử cung có thể chữa được nếu phát hiện sớm - ảnh 1
Tất cả những phụ nữ từng có quan hệ tình dục nên được sàng lọc ung thư CTC từ năm 25 tuổi để phát hiện sớm bệnh

Phương pháp điều trị được áp dụng cho giai đoạn này là cắt một phần nhỏ cổ tử cung theo hình nón, phẫu thuật cổ tử cung bằng lazer, cắt đốt, đông lạnh tế bào… Khả năng điều trị thành công của giai đoạn này là rất cao trên 96% và vẫn giữ được chức năng của tử cung và buồng trứng.

Tuy nhiên những biểu hiện của giai đoạn tiền ung thư này rất nghèo nàn, thậm chí là không có biểu hiện để bạn có thể nhận biết rõ ràng. Do vậy, rất ít người có thể phát hiện bệnh ung thư trong giai đoạn này.

Giai đoạn đầu tiên

Sự xâm lấn của tế bào ung thư ngày một lan rộng và mạnh mẽ hơn. Chúng đã xâm lấn vào những mô chính của cổ tử cung, và chưa kịp lan sang các cơ quan lân cận. Bác sỹ sẽ phải điều trị “vất vả” hơn, bằng cách cắt một phần, hay toàn bộ cổ tử cung để loại bỏ đi những tế bào ung thư. Những can thiệp này sẽ gây ra “sẹo” ảnh hưởng đến khả năng gặp nhau của trứng và tinh trùng, thêm vào đó tăng nguy cơ xảy thai ở những bệnh nhân này.

Tuy rằng những ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ nhưng tỷ lệ khỏi khi bạn điều trị ở giai đoạn này dao động từ 85 – 90%.

Ung thư cổ tử cung đã xâm lấn và di căn

Ở những giai đoạn sau, tế bào ung thư cổ tử cung đã xâm lấn sang âm đạo, có thể đến những mô xung quanh cổ tử cung, xa hơn nữa là vùng chậu, bang quang, trực tràng… thậm chí tế bào ung thư có thể “với” đến nhưng cơ quan ở xa hơn nữa như gan, phổi, xương. Bệnh càng tiến triển thì những kỹ thuật điều trị càng phức tạp, gay đau đớn, chi phí tốn kém, cần thời gian bình phục lâu hơn.

Tỉ lệ khỏi bệnh cũng theo đó giảm đi, cụ thể là: Giai đoạn 2, khả năng điều trị thành công đã giảm xuống còn 50 – 75%. Giai đoạn 3, khả năng điều trị được khỏi bệnh là 25 – 40%. Khi mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn 4 thì tỷ lệ này còn dưới 15%.

Về khả năng mang thai khi bạn ở những giai đoạn sau này là rất khó, bởi tế bào ung thư đã tấn công sang nhiều bộ phận trong tử cung. Do đó, bác sỹ buộc lòng phải cắt đi 1 phần hay toàn bổ tử cung. Thêm vào đó sẽ là những đợt hóa trị hay xạ trị cũng tác động đến quá trình thụ thai của bạn.

Theo https://kienthucungthu.vn/ung-thu-tu-cung-co-chua-duoc-khong

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.