Huy chương Vàng đầu tiên tại SEA Games 31 của cử tạ Việt Nam

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vận động viên Lại Gia Thành giành huy chương Vàng đầu tiên cho cử tạ Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) sau khi phá vỡ 3 kỷ lục của chính mình.

Bước vào Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, đội tuyển cử tạ Việt Nam gặp khá nhiều khó khăn khi thiếu vắng nhiều đô cử như Hoàng Thị Duyên chưa bình phục do chấn thương, Thạch Quốc Tuấn và Vương Thị Huyền vắng mặt. Do đó, đội tuyển cử tạ quốc gia Việt Nam chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn với vỏn vẹn 2 tấm huy chương Vàng. Lại Gia Thành và Phạm Thị Hồng Thanh trở thành hai niềm hy vọng vàng của cử tạ nước nhà.

Đáp lại sự mong đợi của ban huấn luyện cũng như của người hâm mộ, Lại Gia Thành đã có một ngày thi đấu thành công khi phá vỡ kỷ lục của chính mình và giành tấm huy chương Vàng danh giá tại nội dung cử tạ hạng cân 55kg nam. Đây cũng là tấm huy chương Vàng đầu tiên của cử tạ Việt Nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.

Huy chương Vàng đầu tiên tại SEA Games 31 của cử tạ Việt Nam - ảnh 1
Niềm vui chiến thắng của Lại Gia Thành

Lại Gia Thành đã trở thành vận động viên giành huy chương Vàng đầu tiên cho môn cử tạ Việt Nam tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Nam vận động viên cử tạ này sinh năm 1998. Anh đã thể hiện khả năng thi đấu vượt trội trước các đối thủ ở hạng cân 55kg nam và có 3 lần phá kỷ lục SEA Games trước khi bước lên bục cao nhất tại SEA Games 31.

Theo đó, ngay ở lần cử giật đầu tiên của mình, Lại Gia Thành đã mạo hiểm đăng ký mức 116 kg đây được cho là mức tạ cao nhất trong số 6 đô cử. Thật tuyệt vời là đô cử của Việt Nam đã hoàn thành rất xuất sắc. Trong khi đó, vận động viên đứng thứ nhì ở phần thi cử giật là Somboon-Unan Thada của Thái Lan phải mất tới 3 lượt thực hiện mới chỉ đạt được con số 115kg.

Trong lần cử giật lần thứ 2, mức tạ được nâng lên 120 kg và Lại Gia Thành một lần nữa thực hiện thành công xuất sắc. Tuy nhiên, ở lần cử giật cuối cùng, mức tạ được nâng lên mức 123 kg đã trở thành một thách thức thực sự đối với nam vận động viên cử tạ của Việt Nam. Do đó, anh vẫn chưa thể phá vỡ kỷ lục trong lịch sử SEA Games.

Bước sang phần cử đẩy, Lại Gia Thành được cho là đã nắm chắc tấm huy chương Vàng khi thành công với mức tạ 141kg ở ngay lần cử đầu tiên. Trong khi đó, các đối thủ bám đuổi là Aniq Mohammad đến từ đoàn thể thao Malaysia và Somboon-Unan Thada của đoàn thể thao Thái Lan có thành tích cử đẩy tốt nhất là 142kg và 141kg.

Huy chương Vàng đầu tiên tại SEA Games 31 của cử tạ Việt Nam - ảnh 2
Lại Gia Thành đã có 2 lần phá kỷ lục cử đẩy và 1 lần phá kỷ lục tổng cử của SEA Games để bước lên nhận huy chương Vàng hạng cân 55kg nam

Ở mức tạ 145 kg trong lần cử đẩy thứ 2, Lại Gia Thành đã thành công trong khi các đối thủ của anh đều đã dừng bước ở mức tạ 142 kg. Trước sự cổ vũ của khán giả nước nhà, Lại Gia Thành đã chính thức vượt qua thành tích của chính mình tại SEA Games 30 để thiết lập kỷ lục mới.

Chưa dừng lại ở đó, vận động viên này tiếp tục thành công với mức tạ 148kg để một lần nữa phá kỷ lục cử đẩy và phá luôn kỷ lục tổng cử 264kg do chính anh tạo ra năm 2019 khi đạt thành tích 268kg.

Như vậy, Lại Gia Thành đã có 2 lần phá kỷ lục cử đẩy và 1 lần phá kỷ lục tổng cử của SEA Games để bước lên nhận huy chương Vàng hạng cân 55kg nam, huy chương Bạc thuộc về Somboon-Unan Thada và Aniq Mohammad nhận huy chương Đồng ở hạng cân này.

Như vậy, đây đã là kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á thứ hai liên tiếp mà Lại Gia Thành giành được huy chương Vàng. Anh mới gia nhập sân chơi quốc tế vài năm trở lại đây nhưng với khả năng và trình độ chuyên môn của mình, đô cử người Hà Nội đang dần khẳng định được vị thế của mình trong giới cử tạ khu vực và thế giới. Trước đó, tại SEA Games 30, Lại Gia Thành đã có chiến thắng áp đảo trước đô cử chủ nhà Ceniza khi anh đạt tổng cử 264kg và thiết lập kỷ lục mới.

Tin cùng chuyên mục