Kinh tế thể thao đóng góp quan trọng cho nền kinh tế quốc dân

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Diễn đàn Thể thao Việt Nam (Vietnam Sports Forum - VSF) lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề Hội thảo Quốc tế về chuyên nghiệp hoá kinh doanh và tiếp thị thể thao do Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp với Công ty WLS tổ chức đã diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.

Với mục tiêu đưa thể thao trở thành một ngành kinh tế thực thụ mang lại lợi ích giá trị cao cho các doanh nghiệp, vận động viên thể thao chuyên nghiệp và ngành thể thao Việt Nam nói chung. Diễn đàn kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên do Tổng cục Thể dục Thể thao và Công ty WLS phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Kinh tế thể thao đóng góp quan trọng cho nền kinh tế quốc dân - ảnh 1

Các chuyên gia trong phiên thảo luận nhóm về chủ đề Bóng đá – Môn thể thao vua tại Việt Nam.

Hội thảo quy tụ những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực quản trị thể thao, kinh doanh và tiếp thị thể thao, đại diện các công ty thể thao trị giá hàng tỷ USD, những chuyên gia marketing thể thao giàu kinh nghiệm cùng các tổ chức, liên đoàn thể thao uy tín đến chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và mở ra cơ hội hợp tác.

Trong đó phải kể đến lãnh đạo của Tổng cục Thể dục Thể thao, và các gương mặt quan trọng của thể thao Việt Nam đến từ Ủy ban Olympic Việt Nam, Liên đoàn Bóng đá, Liên đoàn Xe đạp - Mô Tô Việt Nam, Viện Kinh tế Thể thao,...cùng các diễn giả quốc tế đến từ các tổ chức, các công ty thể thao hàng đầu thế giới: Liên đoàn Thể thao Điện tử thế giới, Red Bull Romaniacs, Công ty Tonucci & Partners (Italia), AS Roma  (Italia), Ascoli Calcio 1989 FC, Giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha - La Liga, Ocean Protocol, Marco Simone Golf & Country Club Spa, Học viện thể thao Rumani, Sciacca International Projects, Công ty World Chase Tag, Hiệp hội Ôtô Việt Nam (AAVN) - thành viên Liên đoàn Ôtô Thế giới (FIA), Đại học Swinburne (Úc),... và đại diện các đại sứ quán, lãnh sự quán, đoàn ngoại giao tại Hà Nội, lãnh sự quán Việt Nam tại các nước.

Bên cạnh những diễn giả hàng đầu, Diễn đàn Thể thao Việt Nam 2022 còn có sự hiện diện của 150 vị khách là những nhà ngoại giao, nhà quản lý cấp cao trong lĩnh vực thể thao, những “ông bầu” của các đội thể thao nổi tiếng, các vận động viên trong nước và quốc tế, lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn lớn có đầu tư vào lĩnh vực thể thao, lãnh đạo các trường, học viện đang đào tạo lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị thể thao…

Nằm trong khuôn khổ sự kiện, công ty WLS Corporation đã tổ chức lễ ký kết biên bản hợp tác với 6 đối tác quốc tế nhằm xúc tiến tổ chức các sự kiện thể thao quy mô lớn tại Việt Nam.

Cụ thể, lễ ký kết mở màn với thông báo hợp tác giữa WLS với tổ chức GKA liên quan đến các hoạt động thể thao lướt ván dù. Tiếp đó, ông Lê Quốc Vinh, đại diện WLS và ông Julien Bastien, Giám đốc Marketing – Kinh doanh quốc tế của Powerboat P1 Management Ltd cùng ký biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm tổ chức giải đua “Powerboat P1”, cuộc thi xuồng máy tốc độ cao và mô tô nước đẳng cấp thế giới.

Các biên bản hợp tác khác được ký kết tại sự kiện là: hợp tác WLS - Xventure SRL liên quan đến giải đua mô tô địa hình enduro thường niên FIM Hard Enduro World Championship; hợp tác WLS - Gladiatrix, LLC về giải đấu thể thao bán chuyên nghiệp PFC Pillow Fight Championship, các cuộc đấu gối công khai; hợp tác WLS - XIEM SA về việc tìm kiếm cơ hội đưa giải đua Supermoto hàng đầu thế giới FIM Supermoto World Championship về Việt Nam.

Đặc biệt, phía Học viện thể thao Romania cũng đồng ý hợp tác hỗ trợ huấn luyện vận động viên Việt Nam ở hai môn đấu kiếm và thể dục dụng cụ, vốn là thế mạnh tạo nên thương hiệu của quốc gia này.

Kinh tế thể thao đóng góp quan trọng cho nền kinh tế quốc dân - ảnh 2
Ông Đặng Hà Việt – Tổng Cục trưởng, Tổng cục Thể dục Thể thao phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, cho biết: “Kinh tế thể thao chính là các hoạt động sản xuất, kinh doanh trang thiết bị, hàng hóa thể thao đóng góp quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, đem lại nguồn thu làm tăng nhu cầu việc làm trong xã hội, tăng năng suất trong xã hội, đồng thời tạo ra những giá trị xã hội tích cực. Song, thị trường kinh tế thể thao ở Việt Nam vẫn chưa có cơ hội phát triển mạnh, cần có sự tiếp tục đầu tư để thật sự trở thành một phần trong nền kinh tế của đất nước. Chúng tôi rất hy vọng qua sự kiện này, ngành Thể dục Thể thao Việt Nam được tìm hiểu những kinh nghiệm thực hành xuất sắc nhất của kinh doanh và tiếp thị thể thao đỉnh cao thế giới, giới kinh doanh thể thao Việt Nam được xây dựng mạng lưới mối quan hệ với những đối tác quốc tế đáng tin cậy, để tự tin bước vào sân chơi kinh doanh thể thao quy mô toàn cầu, giúp cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của những sự kiện thể thao quốc tế quy mô lớn”.

Theo đó, hội thảo có 4 phiên thảo luận chính với các nội dung phân tích chuyên sâu bao gồm: Ngoại giao thể thao; Kinh tế thể thao; Thể thao 360 và Bóng đá - Môn thể thao vua tại Việt Nam.

Trong phiên thảo luận nhóm đầu tiên với chủ đề Ngoại giao Thể thao, ông Silvio Vecchione - Lãnh sự Việt Nam tại Napoli đã đưa ra quan điểm về việc dùng thể thao để xây dựng nền kinh tế cho địa phương, quốc gia trước bối cảnh cả thế giới đang xem thể thao như một công cụ kết nối cộng đồng và quảng bá văn hóa, du lịch: “Có nhiều ví dụ có thể thấy thể thao là một trong những công cụ ngoại giao hữu hiệu trong lịch sử. Thể thao có thể kết hợp, hàn gắn các mối quan hệ ngoại giao giữa hai chính phủ, giữa hai nền văn hóa, giữa các khu vực địa lý với nhau, đặc biệt là các khu vực có địa lý xung đột. Như một giải marathon hoặc bóng đá có sự tham gia của nhiều quốc gia, thể thao thì không có ranh giới nào cả, đó chính là sức mạnh giúp kết nối văn hóa cộng đồng và thúc đẩy du lịch đến với từng địa phương, từng quốc gia”.

Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Thị Hoàng Yến – Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thể dục Thể thao chia sẻ thêm: “Đứng từ góc nhìn của những người đứng đầu về lĩnh vực thể thao, ngoại giao thể thao có thể thúc đẩy quyền lực ‘mềm’ của các quốc gia, giúp giải quyết các vấn đề tồn đọng, phá bỏ biên giới và những khác biệt về mặt văn hóa giữa các quốc gia, từ đó thúc đẩy giao lưu văn hóa, tăng sự hiểu biết lẫn nhau. Có thể hiểu bản chất thể thao mang tính xã hội, vì vậy nó luôn được gắn liền với các hoạt động xã hội, đồng thời có thể giải quyết các vấn đề đó một cách triệt để".

Tuy nhiên, hội nghị cũng nhận thấy rằng hoạt động thể thao ở Việt Nam vẫn mang đậm nét phong trào, với tinh thần giải trí và văn hóa nhiều hơn là một ngành công nghiệp đúng nghĩa, trong khi ở trên thế giới, đây là ngành kinh tế trị giá hàng trăm tỷ USD. Tại phiên thảo luận nhóm với nội dung Kinh tế Thể thao, Giáo sư, Tiến sĩ Lâm Quang Thành – Trưởng Ban giáo dục, Ủy Ban Olympic Việt Nam đã phân tích về những rào cản khiến kinh tế thể thao khó phát triển tại Việt Nam trong thời gian qua. Đồng thời, ông cũng đưa ra 10 vấn đề cấp thiết, bao gồm: (1) Cơ chế thiết quản thể chế: cần tập trung vào kinh tế nhiều hơn hiệu quả về giáo dục; (2) Thiết chế: cần nghiên cứu để thống nhất định hướng; (3) Tạo lập thị trường cung cầu, cạnh tranh để thúc đẩy sự phát triển; (4) Chuyên nghiệp hóa - xã hội hóa; (5) Những vấn đề kích thích tiêu dùng; (6) Phát triển hệ thống cơ sở vật chất; (7) Nguồn nhân lực hạn chế: có người dẫn dắt nhưng chưa đủ; (8) Lĩnh vực mới trong thể thao: thể thao giải trí, tổ chức sự kiện thể thao, đặt cược thể thao,..; (9) Thiếu chính sách; (10) Thiếu hụt thể chế, xây dựng pháp lý.

Kinh tế thể thao đóng góp quan trọng cho nền kinh tế quốc dân - ảnh 3

Ông Lê Quốc Vinh – Nhà sáng lập, Chủ tịch công ty WLS Corporation phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khép lại Diễn đàn Thể thao Việt Nam lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề Hội thảo Quốc tế về chuyên nghiệp hóa kinh doanh và tiếp thị thể thao, Ông Lê Quốc Vinh, Nhà sáng lập và Chủ tịch WLS cho biết: “Diễn đàn Thể thao Việt Nam năm 2022 đang dần khép lại nhưng sẽ mở ra nhiều cơ hội kết nối và hợp tác cho chúng ta. Biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết để công ty WLS đưa giải thi đấu lướt ván dù, đua xe máy thể thao, và nhiều môn thi đấu mới lạ về Việt Nam. WLS sẽ góp phần định hình văn hóa trong kinh doanh thể thao, hướng tới giá trị năng động, mới lạ, chủ động kết nối mạnh mẽ và hướng tới hiệu quả kinh tế cao, vì con người và phát triển xã hội. Những điều tuyệt vời nhất vẫn đang chờ chúng ta ở phía trước. Hẹn gặp lại tại các giải đua mà WLS sẽ tổ chức trong những năm sau!”

Kinh tế thể thao đóng góp quan trọng cho nền kinh tế quốc dân - ảnh 4
Ông Adrian Socaciu, đại diện Học viện thể thao Rumani và ông Lê Quốc Vinh, đại diện WLS Corporation ký kết thỏa thuận hợp tác .

Diễn đàn Thể thao Việt Nam 2022 là sự kiện đồng thời hưởng ứng Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX được tổ chức vào tháng 12/2022 tại Quảng Ninh. Hội thảo lần đầu tiên mở ra cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp và cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực bản quyền, xúc tiến, tiếp thị và tổ chức thể thao cùng ngồi lại và thảo luận về những hướng đi mới, cơ hội mới, hứa hẹn mang lại giá trị thực tiễn trong nhiều khía cạnh trên hành trình phát triển thể thao đỉnh cao Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục