Thể thao Việt Nam khẳng định vị thế dẫn đầu Đông Nam Á

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhìn lại kỳ Ðại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á (SEA Games 31) có thể thấy nước chủ nhà Việt Nam đã thành công không chỉ trong công tác tổ chức mà còn cả về các yếu tố chuyên môn khi chủ nhà Việt Nam đã xuất sắc vượt chỉ tiêu đề ra với 205 huy chương Vàng.

Ấn tượng nhất trong các bộ môn tranh tài của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 là đội tuyển điền kinh với 22 tấm huy chương Vàng và lập hat-trick (3 lần liên tiếp) giành vị trí đứng đầu Đông Nam Á.

Thể thao Việt Nam khẳng định vị thế dẫn đầu Đông Nam Á - ảnh 1
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng mừng chiến thắng với đội tuyển U23 Việt Nam 

Đoàn thể thao Việt Nam đã bỏ xa đoàn thể thao nước bạn Thái Lan ở vị trí thứ nhì với 90 huy chương Vàng. Trong khi, Indonesia cán đích ở vị trí thứ ba với 68 huy chương Vàng. Thành tích trên giúp đoàn thể thao Việt Nam chính thức phá kỷ lục 194 huy chương vàng mà đoàn Indonesia từng thiết lập tại Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á lần thứ 19 (SEA Games 19) năm 1997.

Việc đạt thành tích cao ở các môn thi Olympic đúng với tinh thần của Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á mà chủ nhà Việt Nam đã đề ra trước đó. Bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, Phó Trưởng Tiểu ban Thông tin Truyền thông-Ban Tổ chức SEA Games 31 cho biết, không chỉ áp đảo các đoàn khác trên bảng tồng sắp huy chương, đoàn thể thao nước chủ nhà Việt Nam còn thi đấu thành công ở cả hai bộ môn Olympic cơ bản bao gồm điền kinh với 22 huy chương Vàng và bơi với 11 huy chương Vàng.

Ngoài ra, đoàn thể thao Việt Nam còn gặt hái được nhiều thành công ở các bộ môn khác như vật (17/18 huy chương Vàng), wushu (10 huy chương Vàng), taekwondo (9 huy chương Vàng), canoeing (8 huy chương Vàng), rowing (8 huy chương Vàng), kurash (7 huy chương Vàng), pencak silat (6 huy chương Vàng), karate (7 huy chương Vàng), cờ vua (7 huy chương Vàng)...

“Chúng ta có thể thấy đây là kỳ Đại hội thể thao rất công bằng bởi chúng ta có trọng tài quốc tế điều hành. Bên cạnh đó, gần như tất cả các môn thi đấu đều được truyền hình trực tiếp. Do đó, mọi thứ là rất rõ ràng. Các chiến thắng của chúng ta hoàn toàn thuyết phục”, bà Lê Thị Hoàng Yến nhấn mạnh.

 “Những thành tích mà thể thao Việt Nam đã đạt được chứng tỏ chúng ta đang đi đúng hướng. Thành tích này đều dựa trên sự cạnh tranh, thi đấu công bằng và giành huy chương ở các bộ môn Oympic, Asian Games chứ không chỉ dựa trên những môn thi đấu mà chúng ta đã có lợi thế từ trước”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao chia sẻ và khẳng định để có được thành công này, các vận động viên đều đã phải nỗ lực tập luyện và phải có quyết tâm rất cao.

Thể thao Việt Nam khẳng định vị thế dẫn đầu Đông Nam Á - ảnh 2
Sự nhiệt tình của các cổ động viên Việt Nam đã khiến các đoàn thể thao nước bạn ấn tượng.

Dấu ấn đặc biệt nhất là chiến thắng của đội tuyển bóng đá nữ trước Thái Lan trong trận chung kết, bảo vệ thành công tấm huy chương Vàng để có SEA Games thứ ba liên tiếp giành huy chương vàng, nâng thành tích tổng lên 7 lần vô địch Đại hội thể thao khu vực. Bên cạnh đó, cũng đứng trước “kỳ phùng địch thủ” là đội tuyển bóng đá nam U23 Thái Lan, U23 Việt Nam đã bảo vệ thành công tấm huy chương Vàng trong ngày thi đấu cuối cùng kỳ Đại hội làm nức lòng biết bao trái tum người hâm mộ.

Không chỉ ấn tượng về những thành tích chuyên môn, các đoàn thể thao quốc tế còn có ấn tượng mạnh với lễ khai mạc, lễ bế mạc và sự cổ vũ nồng nhiệt, đầy tinh thần thể thao, hữu nghị của người dân Việt Nam.

SEA Games 31 không chỉ là hoạt động thể thao, văn hóa mà còn là nơi hun đúc những tinh thần yêu nước, nâng tầm lòng tự hào dân tộc để cùng nhau bước tới. SEA Games 31 cũng đã minh chứng một điều, nếu tất cả cùng đoàn kết, nỗ lực không ngừng cộng với những sự đầu tư cần thiết thì Thể thao Việt Nam chắc chắn có thể vươn cao, vươn xa hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục