Góp ý dự án Luật Thủ đô (sửa đổi):

Cần có chính sách đặc thù Hà Nội được thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Góp ý kiến vào dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đại biểu Đỗ Thị Lan (Đoàn Quảng Ninh) cho rằng, hiện nay chính sách cải cách tiền lương đang được xây dựng. Cần có chính sách đặc thù cho Thủ đô Hà Nội được thực hiện ngay thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức trong quá trình xây dựng chính sách cải cách tiền lương để bảo đảm tính thống nhất và phù hợp.

Cần có chính sách đặc thù Hà Nội được thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức - ảnh 1
Đại biểu Đỗ Thị Lan (Đoàn Quảng Ninh) phát biểu

Phát biểu thảo luận tại hội trường ngày 27/11, đại biểu Đỗ Thị Lan cho biết, về sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư của thành phố, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định cho phép sử dụng để đầu tư cơ sở hạ tầng; thực hiện thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức của Thủ đô không vượt quá 0,8 lần so với mức lương cơ bản.

Đại biểu đề nghị quy định về vấn đề này trong dự thảo Luật cần phù hợp với Nghị quyết số 27-NQ/TƯ, Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp; Nghị quyết của Quốc hội về sử dụng nguồn cải cách tiền lương và thời hạn thực hiện chính sách tiền lương đặc thù tại các tỉnh, thành phố theo quy định chung.

Đại biểu nhấn mạnh: “Quan điểm của tôi là hiện nay chính sách cải cách tiền lương đang được xây dựng. Cần có chính sách đặc thù cho Thủ đô Hà Nội được thực hiện ngay thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức trong quá trình xây dựng chính sách cải cách tiền lương để bảo đảm tính thống nhất và phù hợp”.

Còn đối với quy định sử dụng ngân sách thành phố hỗ trợ cho địa phương khác trong trường hợp cần thiết tại dự thảo Luật, đề nghị cần có quy định Thường trực HĐND thành phố được quyết định mức hỗ trợ tối đa, phù hợp với tình hình tài chính, ngân sách thành phố.

Về quyết định chế độ tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách mới hoặc cao hơn của Trung ương để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô, theo đại biểu Đỗ Thị Lan, trường hợp này cần thông qua HĐND thành phố để bảo đảm tính đại diện của HĐND trong quyết định các vấn đề cơ chế, chính sách mới, không phân cấp cho Thường trực HĐND.

Đại biểu Đỗ Thị Lan đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu quy định trong dự thảo Luật, chính quyền thành phố phân cấp cho chính quyền cấp dưới hoặc cơ quan nhà nước cấp dưới thẩm quyền quyết định về việc thực hiện các nhiệm vụ. Nội dung này cần phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, khả năng, năng lực thực hiện nhằm giảm các áp lực công việc cho chính quyền của thành phố và giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Do vậy, cần nghiên cứu để phân cấp cho chính quyền của cấp quận, huyện, thị xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Hiện nay, Quốc hội cũng đang giao xây dựng việc phân cấp này, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu để phân cấp.

 

Tin cùng chuyên mục

Trao giải cuộc thi Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội năm 2024

Trao giải cuộc thi Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội năm 2024

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Chuỗi hoạt động “Ngày hội Phụ nữ trên hành trình chuyển đổi số”, chiều ngày 18/5/2024, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt Hội” năm 2024 và triển lãm trưng bày sản phẩm Cuộc thi.
Tăng hàm lượng chất xám vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Tăng hàm lượng chất xám vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

(PNTĐ) - Cần có chính sách đầu tư mạnh cho nghiên cứu khoa học- công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khoa học công nghệ, hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo là những yêu cầu cấp thiết đặt ra trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang gõ cửa từng nhà. Làm thế nào để khơi thông nội lực, phát triển công nghệ đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt là đối với doanh nghiệp do nữ làm chủ. Đây cũng chính là nội dung tọa đàm “Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ - đổi mới sáng tạo” do Hội LHPN Hà Nội tổ chức sáng ngày 18/5, trong khuôn khổ “Ngày hội Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo” đang diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.