Cần một chương trình giáo dục giới tính phù hợp cho học sinh

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nêu ý kiến thảo luận tại hội trường Quốc hội trong ngày 31/5, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung - Hải Dương nêu vấn đề: Những hệ lụy đáng tiếc, đau lòng của quan hệ tình dục tuổi vị thành niên không phải là câu chuyện mới, nhưng một lần nữa các vụ việc trẻ vị thành niên mang thai và sinh con gây xôn xao dư luận gần đây lại khiến chúng ta phải đặt câu hỏi "liệu giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên đã được chúng ta quan tâm hay chưa?".

Đại biểu Dung chỉ ra: Theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì nội dung giáo dục giới tính cũng được đưa vào các môn học chính thức bắt buộc lồng ghép trong chương trình môn học tự nhiên xã hội từ lớp 1, lớp 2, lớp 3 và chương trình môn Khoa học lớp 4, lớp 5. Ở bậc THCS nội dung này ở cuối chương trình Sinh học lớp 8. 

Cần một chương trình giáo dục giới tính phù hợp cho học sinh - ảnh 1
Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung - Hải Dương

Tuy nhiên, nội dung vẫn còn mỏng, kiến thức mới dừng lại ở lý thuyết, giáo viên còn lúng túng trong việc triển khai dạy, học sinh mới chỉ hiểu chứ chưa áp dụng để được bảo vệ bản thân mình. Bên cạnh đó, việc chia nhỏ và đưa nội dung giáo dục giới tính lồng ghép vào những môn học khác nhau khiến người học không thể tổng hợp những điều mang tính khái quát vào hành vi cụ thể. 

"Ví dụ như khi tiếp cận bài học giáo dục giới tính thì học sinh sẽ lĩnh hội và trả lời được các câu hỏi như quan hệ tình dục là hành vi như thế nào, quan hệ tình dục an toàn bằng cách nào, tôi có nên quan hệ tình dục hay không, khả năng mang thai ra sao và muốn phòng tránh như thế nào? Tuy nhiên, cách tiếp cận này thì vẫn còn chung chung và mờ nhạt, thậm chí là bị né tránh" - đại biểu Dung phân tích.

Vì vậy, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng nội dung chương trình giáo dục giới tính, dù là chính khóa, ngoại khóa hay là lồng ghép thì điều quan trọng là phải xây dựng thế nào cho đầy đủ. Bởi nếu chỉ gắn vào nội dung chủ đề môn học chính nói qua thì không hiệu quả, thậm chí giáo dục không đến nơi, đến chốn sẽ gây tò mò. Mang thai ở tuổi thành niên không chỉ đơn thuần là một vấn đề sức khỏe mà điều này còn làm mất đi nhiều cơ hội học tập, lựa chọn của các em trong cuộc sống. 

Trên cơ sở đó, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung đề xuất: Có nên chăng Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc, xem xét đưa giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản thành một môn học độc lập, có chương trình riêng, giáo trình riêng, nội dung được thiết kế phù hợp theo sự phát triển của từng lứa tuổi ở mỗi bậc học, ngoài giáo trình chuẩn, khoa học, người đứng lớp phải là chuyên gia có kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn, giải thích cụ thể, rõ ràng những thắc mắc của học sinh. Có như vậy, giáo dục giới tính mới hiệu quả cao nhất.

Tin cùng chuyên mục

Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ tiêu biểu tại Techfest Việt Nam 2025

Học viện Nông nghiệp Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ tiêu biểu tại Techfest Việt Nam 2025

(PNTĐ) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia và giới thiệu nhiều sản phẩm khoa học và công nghệ tiêu biểu tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Việt Nam 2025 do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức từ ngày 12/12-14/12.
Gỡ vướng cho thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô

Gỡ vướng cho thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô

(PNTĐ) - Tại kỳ họp thứ 29, chiều 13/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Quy định nội dung, hồ sơ, điều kiện, tiêu chí, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, về quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Quy trình lập và thẩm định quy hoạch tổng thể Thủ đô được rút gọn, minh bạch

Quy trình lập và thẩm định quy hoạch tổng thể Thủ đô được rút gọn, minh bạch

(PNTĐ) - Chiều 13/12, tại Kỳ họp thứ 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định nội dung, định mức chi phí, đơn giá, trình tự, thủ tục, thành phần hồ sơ lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô (thực hiện khoản 5 Điều 6 Nghị quyết số 258/NQ/QH15 ngày 11/12/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô).