Cần một chương trình giáo dục giới tính phù hợp cho học sinh

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nêu ý kiến thảo luận tại hội trường Quốc hội trong ngày 31/5, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung - Hải Dương nêu vấn đề: Những hệ lụy đáng tiếc, đau lòng của quan hệ tình dục tuổi vị thành niên không phải là câu chuyện mới, nhưng một lần nữa các vụ việc trẻ vị thành niên mang thai và sinh con gây xôn xao dư luận gần đây lại khiến chúng ta phải đặt câu hỏi "liệu giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên đã được chúng ta quan tâm hay chưa?".

Đại biểu Dung chỉ ra: Theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì nội dung giáo dục giới tính cũng được đưa vào các môn học chính thức bắt buộc lồng ghép trong chương trình môn học tự nhiên xã hội từ lớp 1, lớp 2, lớp 3 và chương trình môn Khoa học lớp 4, lớp 5. Ở bậc THCS nội dung này ở cuối chương trình Sinh học lớp 8. 

Cần một chương trình giáo dục giới tính phù hợp cho học sinh - ảnh 1
Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung - Hải Dương

Tuy nhiên, nội dung vẫn còn mỏng, kiến thức mới dừng lại ở lý thuyết, giáo viên còn lúng túng trong việc triển khai dạy, học sinh mới chỉ hiểu chứ chưa áp dụng để được bảo vệ bản thân mình. Bên cạnh đó, việc chia nhỏ và đưa nội dung giáo dục giới tính lồng ghép vào những môn học khác nhau khiến người học không thể tổng hợp những điều mang tính khái quát vào hành vi cụ thể. 

"Ví dụ như khi tiếp cận bài học giáo dục giới tính thì học sinh sẽ lĩnh hội và trả lời được các câu hỏi như quan hệ tình dục là hành vi như thế nào, quan hệ tình dục an toàn bằng cách nào, tôi có nên quan hệ tình dục hay không, khả năng mang thai ra sao và muốn phòng tránh như thế nào? Tuy nhiên, cách tiếp cận này thì vẫn còn chung chung và mờ nhạt, thậm chí là bị né tránh" - đại biểu Dung phân tích.

Vì vậy, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng nội dung chương trình giáo dục giới tính, dù là chính khóa, ngoại khóa hay là lồng ghép thì điều quan trọng là phải xây dựng thế nào cho đầy đủ. Bởi nếu chỉ gắn vào nội dung chủ đề môn học chính nói qua thì không hiệu quả, thậm chí giáo dục không đến nơi, đến chốn sẽ gây tò mò. Mang thai ở tuổi thành niên không chỉ đơn thuần là một vấn đề sức khỏe mà điều này còn làm mất đi nhiều cơ hội học tập, lựa chọn của các em trong cuộc sống. 

Trên cơ sở đó, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung đề xuất: Có nên chăng Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc, xem xét đưa giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản thành một môn học độc lập, có chương trình riêng, giáo trình riêng, nội dung được thiết kế phù hợp theo sự phát triển của từng lứa tuổi ở mỗi bậc học, ngoài giáo trình chuẩn, khoa học, người đứng lớp phải là chuyên gia có kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn, giải thích cụ thể, rõ ràng những thắc mắc của học sinh. Có như vậy, giáo dục giới tính mới hiệu quả cao nhất.

Tin cùng chuyên mục

Người dân có quyền lựa chọn nơi khám thuận tiện nhất

Người dân có quyền lựa chọn nơi khám thuận tiện nhất

(PNTĐ) - Ngày 17/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Xây dựng hệ thống dự trữ hiện đại, minh bạch và hiệu quả hơn

Xây dựng hệ thống dự trữ hiện đại, minh bạch và hiệu quả hơn

(PNTĐ) - Sáng 17/11, thảo luận tại tổ về dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi), các đại biểu đánh giá luật sau hơn 12 năm thực hiện đã góp phần bảo đảm nguồn lực ứng phó kịp thời các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách về thiên tai, dịch bệnh, quốc phòng và an ninh. Trước yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc gia, nhiều quy định đã bộc lộ hạn chế, cần được sửa đổi để xây dựng hệ thống dự trữ hiện đại, minh bạch và hiệu quả hơn.
Ưu đãi đặc thù về đất đai, thuế, tín dụng cho cơ sở giáo dục

Ưu đãi đặc thù về đất đai, thuế, tín dụng cho cơ sở giáo dục

(PNTĐ) - Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 17/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh trình bày tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Làm rõ nội dung “miễn viện phí ở mức cơ bản” trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế

Làm rõ nội dung “miễn viện phí ở mức cơ bản” trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế

(PNTĐ) - Sáng 17/11, tại kỳ họp thứ 10, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày Tờ trình về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh trình bày báo cáo thẩm tra.