Cần một chương trình giáo dục giới tính phù hợp cho học sinh

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nêu ý kiến thảo luận tại hội trường Quốc hội trong ngày 31/5, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung - Hải Dương nêu vấn đề: Những hệ lụy đáng tiếc, đau lòng của quan hệ tình dục tuổi vị thành niên không phải là câu chuyện mới, nhưng một lần nữa các vụ việc trẻ vị thành niên mang thai và sinh con gây xôn xao dư luận gần đây lại khiến chúng ta phải đặt câu hỏi "liệu giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên đã được chúng ta quan tâm hay chưa?".

Đại biểu Dung chỉ ra: Theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì nội dung giáo dục giới tính cũng được đưa vào các môn học chính thức bắt buộc lồng ghép trong chương trình môn học tự nhiên xã hội từ lớp 1, lớp 2, lớp 3 và chương trình môn Khoa học lớp 4, lớp 5. Ở bậc THCS nội dung này ở cuối chương trình Sinh học lớp 8. 

Cần một chương trình giáo dục giới tính phù hợp cho học sinh - ảnh 1
Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung - Hải Dương

Tuy nhiên, nội dung vẫn còn mỏng, kiến thức mới dừng lại ở lý thuyết, giáo viên còn lúng túng trong việc triển khai dạy, học sinh mới chỉ hiểu chứ chưa áp dụng để được bảo vệ bản thân mình. Bên cạnh đó, việc chia nhỏ và đưa nội dung giáo dục giới tính lồng ghép vào những môn học khác nhau khiến người học không thể tổng hợp những điều mang tính khái quát vào hành vi cụ thể. 

"Ví dụ như khi tiếp cận bài học giáo dục giới tính thì học sinh sẽ lĩnh hội và trả lời được các câu hỏi như quan hệ tình dục là hành vi như thế nào, quan hệ tình dục an toàn bằng cách nào, tôi có nên quan hệ tình dục hay không, khả năng mang thai ra sao và muốn phòng tránh như thế nào? Tuy nhiên, cách tiếp cận này thì vẫn còn chung chung và mờ nhạt, thậm chí là bị né tránh" - đại biểu Dung phân tích.

Vì vậy, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng nội dung chương trình giáo dục giới tính, dù là chính khóa, ngoại khóa hay là lồng ghép thì điều quan trọng là phải xây dựng thế nào cho đầy đủ. Bởi nếu chỉ gắn vào nội dung chủ đề môn học chính nói qua thì không hiệu quả, thậm chí giáo dục không đến nơi, đến chốn sẽ gây tò mò. Mang thai ở tuổi thành niên không chỉ đơn thuần là một vấn đề sức khỏe mà điều này còn làm mất đi nhiều cơ hội học tập, lựa chọn của các em trong cuộc sống. 

Trên cơ sở đó, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung đề xuất: Có nên chăng Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc, xem xét đưa giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản thành một môn học độc lập, có chương trình riêng, giáo trình riêng, nội dung được thiết kế phù hợp theo sự phát triển của từng lứa tuổi ở mỗi bậc học, ngoài giáo trình chuẩn, khoa học, người đứng lớp phải là chuyên gia có kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn, giải thích cụ thể, rõ ràng những thắc mắc của học sinh. Có như vậy, giáo dục giới tính mới hiệu quả cao nhất.

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “cơ quan báo chí trong cơ quan báo chí” là vấn đề mới

Mô hình “cơ quan báo chí trong cơ quan báo chí” là vấn đề mới

(PNTĐ) - Trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội chiều 24/11, về dự án Luật Báo chí (sửa đổi), nhiều đại biểu đã tập trung phân tích các nội dung liên quan đến mô hình cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, đặc biệt yêu cầu phải hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm tính thống nhất và phù hợp thực tiễn. Dưới đây là tổng hợp theo từng đại biểu, sắp xếp theo nhóm vấn đề chung.
Đề nghị nghiên cứu lại việc hợp nhất một số cơ quan báo chí tự chủ

Đề nghị nghiên cứu lại việc hợp nhất một số cơ quan báo chí tự chủ

(PNTĐ) - Chiều 24/11, góp ý về dự án Luật Báo chí (sửa đổi), bày tỏ lo ngại về việc hợp nhất một số cơ quan báo chí trực thuộc thành ủy, tỉnh ủy, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho biết, tại Khoản 6 và khoản 7 Điều 16 quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện - là cơ quan báo chí có nhiều loại hình báo chí, có cơ chế đặc thù về tài chính theo quy định của Chính phủ.
Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ về tiêu chí, thẩm quyền và cơ chế tổ chức

Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ về tiêu chí, thẩm quyền và cơ chế tổ chức

(PNTĐ) - Chiều 24/11, thảo luận về Dự án Luật Báo chí (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hiển cho rằng, về mô hình cơ quan báo chí mới, đặc biệt là cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ để bảo đảm thống nhất, khả thi và phù hợp thực tiễn.