Cần một chương trình giáo dục giới tính phù hợp cho học sinh

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nêu ý kiến thảo luận tại hội trường Quốc hội trong ngày 31/5, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung - Hải Dương nêu vấn đề: Những hệ lụy đáng tiếc, đau lòng của quan hệ tình dục tuổi vị thành niên không phải là câu chuyện mới, nhưng một lần nữa các vụ việc trẻ vị thành niên mang thai và sinh con gây xôn xao dư luận gần đây lại khiến chúng ta phải đặt câu hỏi "liệu giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên đã được chúng ta quan tâm hay chưa?".

Đại biểu Dung chỉ ra: Theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì nội dung giáo dục giới tính cũng được đưa vào các môn học chính thức bắt buộc lồng ghép trong chương trình môn học tự nhiên xã hội từ lớp 1, lớp 2, lớp 3 và chương trình môn Khoa học lớp 4, lớp 5. Ở bậc THCS nội dung này ở cuối chương trình Sinh học lớp 8. 

Cần một chương trình giáo dục giới tính phù hợp cho học sinh - ảnh 1
Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung - Hải Dương

Tuy nhiên, nội dung vẫn còn mỏng, kiến thức mới dừng lại ở lý thuyết, giáo viên còn lúng túng trong việc triển khai dạy, học sinh mới chỉ hiểu chứ chưa áp dụng để được bảo vệ bản thân mình. Bên cạnh đó, việc chia nhỏ và đưa nội dung giáo dục giới tính lồng ghép vào những môn học khác nhau khiến người học không thể tổng hợp những điều mang tính khái quát vào hành vi cụ thể. 

"Ví dụ như khi tiếp cận bài học giáo dục giới tính thì học sinh sẽ lĩnh hội và trả lời được các câu hỏi như quan hệ tình dục là hành vi như thế nào, quan hệ tình dục an toàn bằng cách nào, tôi có nên quan hệ tình dục hay không, khả năng mang thai ra sao và muốn phòng tránh như thế nào? Tuy nhiên, cách tiếp cận này thì vẫn còn chung chung và mờ nhạt, thậm chí là bị né tránh" - đại biểu Dung phân tích.

Vì vậy, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng nội dung chương trình giáo dục giới tính, dù là chính khóa, ngoại khóa hay là lồng ghép thì điều quan trọng là phải xây dựng thế nào cho đầy đủ. Bởi nếu chỉ gắn vào nội dung chủ đề môn học chính nói qua thì không hiệu quả, thậm chí giáo dục không đến nơi, đến chốn sẽ gây tò mò. Mang thai ở tuổi thành niên không chỉ đơn thuần là một vấn đề sức khỏe mà điều này còn làm mất đi nhiều cơ hội học tập, lựa chọn của các em trong cuộc sống. 

Trên cơ sở đó, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung đề xuất: Có nên chăng Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc, xem xét đưa giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản thành một môn học độc lập, có chương trình riêng, giáo trình riêng, nội dung được thiết kế phù hợp theo sự phát triển của từng lứa tuổi ở mỗi bậc học, ngoài giáo trình chuẩn, khoa học, người đứng lớp phải là chuyên gia có kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn, giải thích cụ thể, rõ ràng những thắc mắc của học sinh. Có như vậy, giáo dục giới tính mới hiệu quả cao nhất.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội tiếp tục là địa phương đi đầu trong phát triển nhà ở xã hội

Hà Nội tiếp tục là địa phương đi đầu trong phát triển nhà ở xã hội

(PNTĐ) - Trung tâm phục vụ hành chính công chủ trì phối hợp với Đài Hà Nội và các Sở, ngành, đơn vị liên quan  tổ chức Hội nghị đối thoại về nhà ở xã hội với chủ đề “Từ thủ tục liên thông đến an cư: Tháo gỡ khó khăn cho người dân mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội". Đây là diễn đàn để chính quyền, doanh nghiệp và người dân cùng trao đổi, tháo gỡ vướng mắc, qua đó giúp chính sách đi vào thực tế một cách hiệu quả hơn.
Cục Hải quan thông tin về thuế tiêu thụ đặc biệt

Cục Hải quan thông tin về thuế tiêu thụ đặc biệt

(PNTĐ) - Sáng 4/12, Cục Hải quan tổ chức họp báo chuyên đề về những điểm mới về thuế giá trị gia tăng; thuế tiêu thụ đặc biệt; quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh.
Kỳ cuối: Quyết liệt “nhìn thẳng nói thật”, tháo gỡ “điểm nghẽn” để phát triển

Kỳ cuối: Quyết liệt “nhìn thẳng nói thật”, tháo gỡ “điểm nghẽn” để phát triển

(PNTĐ) - Đại hội XIV không chỉ là một kỳ đại hội chuyển giao nhiệm kỳ, mà là Đại hội mở đầu cho một kỷ nguyên mới, như lời Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Kỷ nguyên vươn mình, thịnh vượng của dân tộc bắt đầu từ Đại hội XIV. Việc nhìn thẳng vào sự thật, chỉ mặt đặt tên các "điểm nghẽn" và quyết liệt tháo gỡ được nêu trong Dự thảo văn kiện Đại hội cho thấy một quyết tâm chính trị chưa từng có từ người đứng đầu cho tới hệ thống chính trị. Bởi khi thể chế được khơi thông, nguồn lực được giải phóng, tư duy được “cởi trói”, đất nước sẽ có tiềm lực “cất cánh”.