Cư dân bị xúc phạm danh dự khi phản ánh bất cập Khu nhà ở CT1 Yên Nghĩa

Bắc Lưu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhiều cư dân Khu nhà ở CT1 Yên Nghĩa phản ánh cách làm việc của Ban Quản trị có nhiều bất cập, như: Không yêu cầu đơn vị thi công xuất hoá đơn thuế giá trị gia tăng (VAT), không công khai rõ ràng vấn đề tài chính, tổ chức hội nghị chung cư đưa ra nhiều quyết định quan trọng khi không có đủ thành viên tham dự,… thì bị đăng tải hình ảnh, tin nhắn với nội dung xúc phạm cá nhân lên nhóm zalo của cư dân.

Mập mờ sử dụng tiền phí bảo trì chung cư

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống tại Khu nhà ở CT1 Yên Nghĩa (thuộc tổ 22, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) tới Báo Phụ nữ Thủ đô, Ban Quản trị chung cư này không công khai vấn đề tài chính, không thực hiện đúng cam kết và không có tính minh bạch trong các hoạt động quản lý thu chi. Thậm chí, Ban Quản trị đã có các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình quản lý, vận hành chung cư.

Năm 2022, Ban Quản trị Khu nhà ở CT1 Yên Nghĩa được thành lập dựa trên các quy định của pháp luật. Sau đó chủ đầu tư dự án đã bàn giao cho Ban Quản trị gần 8 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì để sử dụng vào việc vận hành, sửa chữa các hạng mục của dự án.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân sống tại Khu nhà ở CT1 Yên Nghĩa cho biết: Từ năm 2022 đến trước thời điểm tổ chức Hội nghị nhà chung cư ngày 20/1/2024, việc sử dụng quỹ bảo trì để thanh toán các khoản chi đều không có VAT. Số tiền chi từ quỹ bảo trì hàng năm lên tới hàng trăm triệu đồng. Đơn cử, theo báo cáo của Ban Quản trị, số tiền chi từ tháng 9/2022 đến tháng 7/2023 là trên 292 triệu đồng. Điều này có thể vi phạm quy định pháp luật, gây thất thoát ngân sách và khó khăn khi cư dân giám sát thu chi tài chính.

Cư dân bị xúc phạm danh dự khi phản ánh bất cập Khu nhà ở CT1 Yên Nghĩa - ảnh 1

Ban Quản trị Khu nhà ở CT1 Yên Nghĩa đang vấp phải phản ánh của nhiều cư dân khi thiếu minh bạch trong việc sử dụng quỹ bảo trì, tổ chức Hội nghị nhà chung cư không đúng quy định…

Bên cạnh đó, Ban Quản trị còn tổ chức Hội nghị nhà chung cư, đưa ra nhiều quyết định quan trọng khi không đủ số lượng chủ sở hữu căn hộ tham dự. Cụ thể như cuộc họp ngày 21/1/2024 có chưa đến 50 người trên tổng số 556 căn hộ tham dự. Đến cuối phiên họp khi biểu quyết thông qua một số vấn đề, thông qua các nội dung của cuộc họp khi còn khoảng 20 người.

Tại Hội nghị này, cư dân cũng phản ánh Ban Quản trị không trình bày rõ các khoản thu chi, phương án sử dụng quỹ bảo trì trong năm. Trong khi chỉ đề cập chung chung một số hạng mục và đưa ra số tiền chi lên tới hàng trăm triệu đồng.

Một số cư dân Khu nhà ở CT1 Yên Nghĩa tỏ ra lo lắng khi cho rằng với cách sử dụng quỹ bảo trì như hiện nay. Như vậy suốt quá trình sử dụng về sau của tòa nhà các cư dân tại đây sẽ phải gánh thêm hàng tháng số tiền không nhỏ cho việc bảo trì, bảo dưỡng vận hành.

Chiếu theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm văn bản hợp nhất số 05/VBHN-BXD của Bộ Xây dựng thì Ban Quản trị Khu nhà ở CT1 Yên Nghĩa tổ chức Hội nghị nhà chung cư khi không đủ số lượng tối thiểu chủ sở hữu căn hộ tham dự (tối thiểu 30% chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao) là vi phạm quy định nêu trên.

Đại diện Ban Quản trị lý giải trước khi cuộc họp diễn ra, đơn vị đã gửi giấy mời tới từng căn hộ. Tuy nhiên, nhiều cư dân sống tại đây lại cho biết: Giấy mời Ban Quản trị gửi tới sát ngày họp nên nhiều hộ dân không sắp xếp được thời gian tham dự. Ngoài ra, Ban Quản trị cũng không gửi tài liệu họp kèm theo nên cư dân không rõ cuộc họp có những nội dung gì…

Về việc không làm hoá đơn VAT, đại diện Ban Quản trị cho biết: Tại Hội nghị bất thường nhà chung cư tổ chức vào ngày 20/8/2023, hội nghị cũng lấy ý kiến sử dụng hoá đơn VAT hay không? Kết quả có 20/25 ý kiến đồng ý không sử dụng (đạt 80%). Nguyên nhân do cư dân không muốn mất thêm % thuế vào hoá đơn, mục đích cũng là muốn tiết kiệm tiền cho chính cư dân.

Nhưng Hội nghị nhà chung cư Khu nhà ở CT1 Yên Nghĩa vào năm 2023 cũng không đúng quy định pháp luật, không đủ số lượng tối thiểu theo quy định nêu trên khi chỉ có hơn 20 người tham dự.

Cư dân bị xúc phạm danh dự khi phản ánh bất cập Khu nhà ở CT1 Yên Nghĩa - ảnh 2
Anh Chương - một cư dân sống tại Khu nhà ở CT1 Yên Nghĩa bức xúc trước cách làm việc của Ban Quản trị hiện hành.

Dấu hiệu hành vi trốn thuế

Luật sư Nguyễn Công Tín - Công ty Luật AMI (Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng) cho biết, về nguyên tắc, khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ cho người mua, doanh nghiệp phải xuất hóa đơn VAT, khai báo và nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho Ban Quản trị nhà chung cư cũng không ngoại lệ, doanh nghiệp bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho Ban Quản trị nhà chung cư bắt buộc phải xuất hóa đơn VAT (trừ một số ít trường hợp không thuộc đối tượng chịu thuế VAT hoặc trường hợp không phải xuất hóa đơn) để giao cho Ban Quản trị nhà chung cư.

"Ngay cả khi Ban Quản trị nhà chung cư và doanh nghiệp có thỏa thuận với nhau về việc không xuất hóa đơn thì thỏa thuận này được xem là trái pháp luật dẫn tới gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Từ đó, thoả thuận không có hiệu lực. Doanh nghiệp bắt buộc phải xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật ngay cả khi người mua không có yêu cầu xuất", luật sư Nguyễn Công Tín khẳng định. 

Trong khi đó, luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc Công ty luật Nghiêm Quang (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cũng nhận định, trường hợp Ban Quản trị hoạt động có đăng ký con dấu, tài khoản, kế toán, có hoạt động theo hình thức công ty hoặc hợp tác xã thì phải xuất hóa đơn. Đã hoạt động có con dấu thì việc thuê khoán các khoản phải đăng ký hóa đơn VAT. Nếu không đăng ký thì liên quan đến Luật Thuế, không xuất hóa đơn là trốn thuế.

Liên quan đến những phản ánh của cư dân Khu nhà ở CT Yên Nghĩa,  Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa Nguyễn Đình Chuyên, cho biết: Chính quyền địa phương đã yêu cầu Ban Quản trị nhà chung cư này rút kinh nghiệm những việc làm chưa được.

“Với góc độ quản lý Nhà nước, phường chỉ hướng dẫn Ban Quản trị sao cho đảm bảo quy định của Nhà nước về quản lý chung cư, còn phường cũng không thể can thiệp sâu một số nội dung thuộc về nội bộ của Ban Quản trị và cư dân”, ông Chuyên nói.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tự chủ, tự hào, vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tự chủ, tự hào, vững tin bước vào kỷ nguyên mới

(PNTĐ) - Sáng ngày 17/10, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã phát biểu chỉ đạo Đại hội. Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Hà Nội: Biểu dương 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2024

Hà Nội: Biểu dương 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2024

(PNTĐ) - Danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu là giải thưởng thường niên được Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội trao tặng cho phụ nữ Hà Nội có đóng góp xuất sắc trong các lĩnh vực, vì cuộc sống cộng đồng. Năm 2024, Hội LHPN Hà Nội đã xét chọn vinh danh 10 phụ nữ Thủ đô tiêu biểu, đồng thời trình Hội đồng Thi đua khen thưởng Thành phố tặng bằng Khen của Chủ tịch UBND Thành phố.
Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài đề nghị UBND thành phố tập trung giải quyết 26 vấn đề

Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài đề nghị UBND thành phố tập trung giải quyết 26 vấn đề

(PNTĐ) - Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đề nghị UBND Thành phố tập trung giải quyết 26 vấn đề tổng hợp từ các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp của các đại biểu Quốc hội; tiếp thu, giải quyết các ý kiến các đại biểu Quốc hội nêu tại hội nghị.
Thi đua làm nhiều việc tốt, xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu, Sáng tạo, Đảm đang, Thanh lịch”

Thi đua làm nhiều việc tốt, xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu, Sáng tạo, Đảm đang, Thanh lịch”

(PNTĐ) - Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ Thành phố đoàn kết, sáng tạo, tiếp tục thi đua làm nhiều việc tốt từ những công việc nhỏ hàng ngày, xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu, Sáng tạo, Đảm đang, Thanh lịch”, là những người công dân có trách nhiệm, góp phần tích cực xây dựng Thủ đô thân yêu văn hiến, văn minh, hiện đại và hạnh phúc.