Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tiếp tục gương mẫu, đi đầu trong phòng, chống tham nhũng

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 15/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà nội, Đơn vị bầu cử số 1 thành phố Hà Nội đã tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tiếp tục gương mẫu, đi đầu trong phòng, chống tham nhũng - ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri quận Hai Bà Trưng. (Ảnh: Trí Dũng)

Cùng dự có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Tổng Bí thư; lãnh đạo các sở, ban, ngành của TP Hà Nội…

Tại cuộc tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã báo cáo với cử tri dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ Tư sẽ khai mạc vào ngày 20/10 tới và kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri từ kỳ tiếp xúc trước đến nay.

Cử tri Hoàng Minh Bần (quận Hai Bà Trưng) vui mừng nhận thấy, Quốc hội đã có nhiều nỗ lực trong nghiên cứu, đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động. Cử tri rất tâm đắc và ủng hộ việc Quốc hội xem xét, sửa đổi Nội quy Kỳ họp Quốc hội theo hướng bảo đảm tăng cường tính tranh luận, phát huy trí tuệ, tinh thần đổi mới, sáng tạo của đại biểu Quốc hội, đưa hoạt động của Quốc hội ngày càng gắn bó, gần gũi với Nhân dân, bám sát ý kiến của cử tri, thấu hiểu nguyện vọng của nhân dân hơn.

Cử tri Hoàng Minh Bần đề nghị Quốc hội, khi sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các luật khác luôn lấy quyền lợi và hạnh phúc của Nhân dân làm mục đích, thước đo khi ban hành pháp luật như Bác Hồ từng nói, “việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm, việc gì hại đến dân phải hết sức tránh”.

Cử tri Vương Hữu Phú (quận Ba Đình) cho hay, thời gian vừa qua, xảy ra một số vụ tham nhũng, tiêu cực kéo dài ở các địa phương nhưng đoàn đại biểu Quốc hội ở các địa phương chưa bám sát, quan tâm giải quyết. Do đó, cử tri đề nghị cần nâng cao vai trò giám sát của các đại biểu Quốc hội để thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước. Cử tri cũng đánh giá rất cao hoạt động của Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua. Việc 7 Ủy viên Trung ương Đảng bị xử lý khai trừ, cách chức, cho thôi giữ chức vụ trong hơn một năm qua được dư luận đánh giá rất cao.

Cử tri Nguyễn Đức Thuận (quận Đống Đa) nêu rõ, trong hơn 2 năm phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, Quốc hội đã thể hiện rõ sự nhạy bén, chủ động, kịp thời với quan điểm luôn đổi mới, hành động vì nhân dân. Từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay, qua 3 kỳ họp, trong đó có Kỳ họp bất thường, Quốc hội đã bàn và ra nhiều quyết sách đúng và trúng, thể hiện rõ tinh thần đồng hành cùng Chính phủ trong phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội sau đại dịch với những gói hỗ trợ khá lớn, có ý nghĩa như “bà đỡ” giúp nền kinh tế tiếp tục được duy trì, đứng vững và ổn định. Trong đó, khối doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp ngoài Nhà nước đang dần hồi phục và phát triển mạnh mẽ. Những tập đoàn kinh tế lớn của nước ngoài tiếp tục đầu tư vào Việt Nam... Các cơ quan, tổ chức tài chính, kinh tế quốc tế đều đánh giá cao sự phục hồi kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Cử tri Nguyễn Đức Thuận khẳng định bày tỏ vui mừng nhận thấy, từ những chủ trương, nghị quyết, giải pháp đúng đắn, kịp thời đó, đời sống nhân dân được bảo đảm và cải thiện rõ rệt, số hộ thoát nghèo ngày càng tăng. Có thể khẳng định, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được củng cố, giữ vững.

Cử tri đánh giá cao việc tại Kỳ họp thứ tư tới, Quốc hội sẽ tiếp tục xem xét sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh - đây là một trong những chủ đề nóng hổi, được dư luận cử tri và Nhân dân quan tâm hiện nay. Mặc dù Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế đã có nhiều chủ trương, nghị quyết, chính sách với khám chữa bệnh, nhưng thời gian qua, còn nhiều khó khăn trong công tác này, như tình trạng quá tải của các bệnh viện, cơ sở y tế công lập.

Cử tri đề nghị, Đảng, Nhà nước, Quốc hội có những giải pháp căn cơ hơn nữa trong đầu tư, nâng cấp, xây dựng, cải tạo, hệ thống y tế cơ sở, đồng thời quan tâm đến nguồn nhân lực của y tế cơ sở, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng, chú trọng có chế độ, chính sách phù hợp hơn nữa để thu hút cán bộ y tế về cơ sở, bởi đây là nơi tiếp cận với người dân gần nhất, nhanh nhất. Cử tri Nguyễn Đức Thuận đề nghị Quốc hội sớm thông qua dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) để đáp ứng sự mong mỏi của Nhân dân.

Về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), cử tri Nguyễn Đức Thuận đề nghị Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Quốc hội tăng cường giám sát, kiểm soát quyền lực chặt chẽ trong quản lý đất đai, không để xảy ra những điều đáng tiếc như mấy năm qua. Và Luật Đất đai sửa đổi, sau khi được Quốc hội thông qua sẽ sớm đi vào cuộc sống.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tiếp tục gương mẫu, đi đầu trong phòng, chống tham nhũng - ảnh 2
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri (ảnh Trí Dũng)

Với Hà Nội, cũng đang triển khai thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045... Với khối lượng công việc đồ sộ như vậy, cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội cần có cơ chế kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ, không để sơ hở, buông lỏng, hay “làm ngơ” dẫn đến thất thoát tài sản của nhà nước, mất của cải, mất cán bộ; “kiên quyết không để cho những kẻ làm nghèo đất nước lợi dụng hoạt động”...

Đánh giá cao kết quả và các quyết sách của Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, cử tri Vương Hữu Phú (quận Ba Đình) đề nghị, Quốc hội cần sớm thể chế hóa các đường lối, nghị quyết của Đảng thành luật, nghị quyết…

Đánh giá rất cao hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri vui mừng nhận thấy, thời gian qua công tác này tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt. Ban Chỉ đạo tiếp tục có nhiều đổi mới, chỉ đạo sát sao, toàn diện với tinh thần không ngừng, không nghỉ, không vì chống dịch mà không xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực, và thực tế công tác này ngày càng được chỉ đạo, triển khai quyết liệt, bài bản, hiệu quả, nhân văn...

Một trong những điểm nhấn là đã tổ chức các Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh; khẩn trương, kịp thời điều tra, xử lý nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực lớn một cách nhanh gọn, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, được cử tri và Nhân dân đồng tình, tin tưởng, ủng hộ. Tuy nhiên, cử tri cũng băn khoăn, lo lắng trước hiện tượng tiêu cực trong một số cơ quan, cán bộ tư pháp, như “chạy án”, cán bộ thực thi pháp luật không nghiêm, không công tâm. Cử tri đề nghị cần tiếp tục xây dựng nền tư pháp thật sự trong sạch, công tâm, “phụng công thủ pháp” như Bác Hồ dạy.

Cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ để các ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ và hiệu lực với phương châm “chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa”. Nếu các ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh hoạt động hiệu quả chắc chắn sẽ ngăn ngừa, hạn chế đáng kể cơ hội tham nhũng, tiêu cực với những phần tử tham nhũng.

Cử tri đề nghị, Quốc hội cần nghiên cứu có cơ chế, chính sách để kiểm soát tốt quyền lực. Thực tế, không có kiểm soát quyền lực hoặc kiểm soát quyền lực yếu, thì quyền lực tất yếu bị lạm dụng để phục vụ cho lợi ích riêng, lợi ích nhóm; quyền lực bị tha hóa dẫn đến quan liêu, tiêu cực, tham nhũng, hiệu lực và hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước sẽ thấp. Vì vậy, cử tri cho rằng, kiểm soát quyền lực nhà nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống chính trị, bộ máy nhà nước, cơ chế, chính sách, pháp luật. Đồng thời, phát hiện kịp thời, không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc, không phải xử lý nhiều cán bộ như vừa qua. 

Trung ương đã xử lý rất quyết liệt vấn đề kiểm soát quyền lực

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tiếp tục gương mẫu, đi đầu trong phòng, chống tham nhũng - ảnh 3
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu (ảnh Trí Dũng)

Thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tiếp thu và trao đổi với cử tri Đơn vị bầu cử số 1, đây là cuộc tiếp xúc cử tri có rất nhiều ấn tượng tốt đẹp. Cử tri nắm rất chắc vấn đề của đất nước, Quốc hội; ý kiến phát biểu ngắn gọn, súc tích, đúng, trúng, cụ thể, sâu sắc, rất sát thực tiễn và sát các hoạt động của Quốc hội. Tổ đại biểu sẽ tiếp thu đầy đủ, tổng hợp báo cáo với Quốc hội, cũng như đề nghị các cơ quan có thẩm quyền trả lời cử tri. Từ ý kiến của cử tri, các đại biểu Quốc hội còn phải có trách nhiệm phản ánh trong các phiên thảo luận tại Quốc hội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Quốc hội có 3 chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề lớn, quan trọng của đất nước. Đây đều là những chức năng đòi hỏi trách nhiệm cao của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, phải thực hiện tốt, nhưng đồng thời phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và trên cơ sở quyền làm chủ của nhân dân; không được “quyền anh, quyền tôi”, “cua cậy càng, cá cậy vây”, “tam quyền phân lập”.

Để làm tốt 3 chức năng đó, Quốc hội, đại biểu Quốc hội phải lắng nghe dân, tiếp thu ý kiến của dân. Đó cũng là ý nghĩa cần thiết của các hội nghị tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp. Do đó, các cuộc tiếp xúc cử phải thực chất, tránh hình thức. Dân đã góp ý rất tâm huyết, đại biểu Quốc hội phải tiếp thu một cách nghiêm túc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, vừa qua, Trung ương đã xử lý rất quyết liệt vấn đề kiểm soát quyền lực. Những cán bộ dù ở chức vụ nào khi vi phạm kỷ luật đều bị xử lý rất nghiêm khắc, nhất là cán bộ nắm trong tay quyền lực lại bè cánh, móc nối với nhau, lợi ích nhóm như ở tỉnh Hải Dương vừa qua. Hội nghị Trung ương 6 mới đây đã kỷ luật Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương ở mức cao nhất là cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, khai trừ khỏi Đảng.

Cách thức xử lý đối với cán bộ vi phạm được Trung ương thực hiện công khai, minh bạch, khách quan, rõ đến đâu làm đến đấy, làm từng bước vững chắc, làm không thể "cãi" được. Quy trình xử lý có sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, thống nhất từ xử lý về mặt Đảng, chính quyền đến pháp luật. Không chỉ xử lý kỷ luật, xử lý mạnh theo quy định pháp luật, Trung ương vừa ra quy định rất mới là Kết luận số 20-TB/TƯ ngày 8-9-2022 về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật; trong đó, khuyến khích cán bộ bị kỷ luật từ chức hoặc chuyển sang công việc khác phù hợp hơn. Vừa qua, một số đồng chí đã chủ động xin rút không tham gia Ban Chấp hành Trung ương, xin từ chức.

Tổng Bí thư khẳng định: “Cuộc chiến đấu phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vẫn đang còn tiếp diễn. Các bác cứ chờ xem. Những vụ trọng tâm, trọng điểm đang làm. Những vụ từ cách đây nhiều năm rất ghê gớm, chi phối, ảnh hưởng tiêu cực tới chế độ, uy tín của Đảng đều sẽ được đưa ra ánh sáng. Ai bao che, ai bỏ trốn rồi cũng sẽ bị xử lý”.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tiếp tục gương mẫu, đi đầu trong phòng, chống tham nhũng - ảnh 4
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng cùng các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri tại quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Trí Dũng

Đồng thời, Tổng Bí thư cũng lưu ý cử tri cảnh giác các thông tin do các thế lực cơ hội, phản động xuyên tạc về mục đích, ý nghĩa của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vừa qua. Chúng ta tiếp tục kiên trì thực hiện các giải pháp đồng bộ để từng bước làm cho cán bộ không thể tham nhũng, không dám tham nhũng và không cần tham nhũng. Trong đó, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo cải cách tiền lương để bảo đảm đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức.

Tổng Bí thư đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội tiếp tục gương mẫu, đi đầu trong phòng, chống tham nhũng. Vừa qua, thành phố đã đi đầu thành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thì phải làm cho tốt; trước hết là những thành viên Ban Chỉ đạo phải làm gương, nếu vi phạm phải xử lý thật nghiêm. Tổng Bí thư đề nghị các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn và toàn thể cử tri, nhân dân cũng phải chung sức, đồng lòng tham gia cùng thành phố, cùng Trung ương để làm trong sạch bộ máy. Hà Nội không thể để xảy ra tình trạng tham nhũng, tiêu cực.

Về vấn đề văn hóa, con người, vừa qua, Trung ương tổ chức Hội nghị văn hóa toàn quốc được dư luận nhân dân rất quan tâm, ủng hộ. Văn hóa là đạo đức, là con người. Nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn hóa soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa còn là dân tộc ta còn. Tổng Bí thư nhấn mạnh, văn hóa đối với Hà Nội lại càng có ý nghĩa to lớn. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô phải phấn đấu phát huy cho được những giá trị trường tồn là Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng, hào hoa, thanh lịch. Hà Nội phải dẫn đầu về văn hóa.

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.