Đấu thầu thế nào để công trình không “suy dinh dưỡng” giữa chừng

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tham gia thảo luận về nội dung của Luật Đấu thầu (sửa đổi) trong sáng 24/5, đại biểu Phạm Văn Hòa – đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp thẳng thắn bày tỏ: Không phải lĩnh vực nào, chúng ta cũng phải đấu thầu và đấu thầu thì không phải mỗi lần đấu thầu đều có mang lại hiệu quả thiết thực cho nhà nước.

Theo đó, đại biểu thống nhất với việc lựa chọn nhà thầu vì chúng ta phải tổ chức đấu thầu. Nhưng thực tế trong thời gian qua có trường hợp ban đầu trị giá gói thầu rất cao nhưng khi bỏ thầu thì giá trị rất thấp, có thể tỷ lệ là 9/1% hoặc không phẩy mấy phần trăm.

Đấu thầu thế nào để công trình không “suy dinh dưỡng” giữa chừng - ảnh 1
Đại biểu Phạm Văn Hòa

Và chủ đầu tư có nhiều chiêu trò, phương pháp rất cụ thể, rành mạch để nhà thầu thân quen với mình trúng thầu. “Theo tôi biết một số đơn vị, địa phương mỗi lần nhà thầu thân quen tham gia đều trúng, mà giá trị gói thầu rất thấp”. Bởi vậy, đại biểu Hòa kiến nghị cần phải xem lại quy trình, thủ tục, việc đăng ký, tổ chức đấu thầu như thế nào cho hiệu quả.

Về chỉ định thầu, đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết: Với quy định ràng buộc việc chỉ định thầu hiện nay, một số chủ đầu tư người ta không dám chỉ định thầu, thà là tổ chức đấu thầu mà thuận lợi, dễ dàng hơn. Nếu nhà thầu khi tổ chức chỉ định thầu, lúc chọn hồ sơ rất tốt, nhưng giữa chừng bị “suy dinh dưỡng” thì tất cả công trình không đạt được hiệu quả.

Như vậy, quy trách nhiệm cho chủ đầu tư do doanh nghiệp A, doanh nghiệp B, doanh nghiệp C thân quen với mình cho nên mình mới chỉ định, thực tế là rất khách quan nhưng quy định trách nhiệm. Giải quyết vấn đề này, theo đại biểu, trong việc chỉ định thầu cũng nên mở rộng thêm ngoài những trường hợp như trong quy định, chỉ định thầu nên có giảm giá.

Đấu thầu thế nào để công trình không “suy dinh dưỡng” giữa chừng - ảnh 2
Quang cảnh phiên họp sáng 24/5

Quan tâm thứ ba của đại biểu Hòa trong Luật Đấu thầu (sửa đổi) là hình thức lựa chọn nhà đầu tư chào giá cạnh tranh. Đại biểu đồng tình quy định này, việc chào giá cạnh trạnh đối với gói thầu không quá 5 tỷ, tuy nhiên đề nghị cần mở rộng thêm không chỉ chào giá cạnh tranh các lĩnh vực như quy định trong dự thảo Luật (gồm gói thầu xây lắp công trình đơn giản; gói thầu dịch vụ tư vấn, thông dụng, đơn giản; gói thầu mua sắm…) mà chào giá cạnh tranh còn có các lĩnh vực khác, chứ không chỉ gồm các lĩnh vực nêu trên.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, quy định như dự thảo Luật sẽ ràng buộc và những đối tượng khác sẽ không được chào giá cạnh tranh, do vậy đề nghị mở rộng thêm chào giá cạnh tranh ở nhiều lĩnh vực khác để mang lại hiệu quả thiết thực cho ngân sách nhà nước.. 

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.