Mô hình trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo bước đầu có kết quả tốt

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thông tin thêm về hoạt động của Trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Mô hình này bước đầu đã có những kết quả rất tốt.

Chủ tịch Quốc hội nêu ví dụ về dự án đầu tư của Tập đoàn Samsung cho Trung tâm nghiên cứu và phát triển, tại khu vực Tây Hồ (Hà Nội) với trị giá là 220 triệu USD. Khi đi vào hoạt động, Trung tâm này có đủ công suất cho 3.000 nhà khoa học trong và ngoài nước để nghiên cứu các lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin.

Mô hình trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo bước đầu có kết quả tốt - ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Chủ trương chung của Chính phủ là ưu tiên thành lập trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo quốc gia trước và hiện nay đã có chủ trương từ khóa trước, đến nay cũng đã có nghị định ban hành chức năng, nhiệm vụ của trung tâm này. Hiện chúng ta cũng đã xây dựng Trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo rất bề thế tại khu công nghệ cao Hòa Lạc; trong một thời gian ngắn tới đây, sẽ khánh thành trung tâm đổi mới, sáng tạo quốc gia này, sau đó mới tính đến các vùng. 

"Chúng ta cũng khuyến khích các tập đoàn, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư các trung tâm nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo tại Việt Nam. Và bước đầu đã có những kết quả rất tốt. Trên cơ sở đó chúng ta mới có điều kiện, cơ sở để triển khai tiếp các trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo cấp vùng, như ở Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng khác" - Chủ tịch Quốc hội thông tin.

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng trao đổi với ý kiến của Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Đoàn Bình Định liên quan đến việc thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo. Cụ thể, mô hình, cách làm của Trung tâm đổi mới, sáng tạo ở Hà Nọi có nhiều điều có thể học tập, triển khai, lan tỏa ra các trung tâm ở địa phương khác.

Mô hình trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo bước đầu có kết quả tốt - ảnh 2
Các đại biểu tham gia phiên chất vấn

"Tất nhiên, mỗi địa phương sẽ có đặc thù riêng, chúng ta sẽ làm thế nào để cho thích hợp nhất ở Đà Nẵng, ở TP Hồ Chí Minh cũng như ở Cần Thơ đang rất mong muốn thành lập trung tâm này. Có những chính sách rất đặc thù cho hoạt động này, đó là chính sách giảm thuế, kết nối với các quỹ đầu tư mạo hiểm, có chủ trương phát triển không gian làm việc chung cho các nhà khoa học, cho các nhà nghiên cứu và các nhà đầu tư" - Bộ trưởng Đạt chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng nhận trách nhiệm sự chậm trễ trong thành lập 3 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo tại Đà Nẵng và các địa phương liên quan, mặc dù đã có chủ trương, chỉ đạo. 

"Tôi cũng đã có ý kiến là cuối tháng 6, đầu tháng 7 này thì sẽ phối hợp với Đà Nẵng, với Hà Nội, với TP Hồ Chí Minh để hình thành các trung tâm này một cách chính thức, trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ là đơn vị sự nghiệp khoa học, công nghệ công lập tự chủ hoàn toàn" - Bộ trưởng nói.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội yêu cầu các trường học tuyên truyền, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè

Hà Nội yêu cầu các trường học tuyên truyền, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè

(PNTĐ) - Sau khi nhận thông tin về việc 2 học sinh lớp 11 trường THPT Phúc Lợi và THPT Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) đuối nước tại khu vực bãi sông Hồng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo khẩn gửi các trưởng phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn, yêu cầu các trường học tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè.
Gần 70 kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI

Gần 70 kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.