Hà Nội ban hành Quyết định hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh

Chia sẻ

Ngày 21/7, đồng chí Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quyết định số 3642/QĐ-UBND nhằm triển khai thực hiện gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (LĐ) và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Những người LĐ tự do làm việc tại ngành nghề kinh doanh không thiết yếu phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/ngườiNhững người LĐ tự do làm việc tại ngành nghề kinh doanh không thiết yếu phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người.

Lao động tự do được hỗ trợ một lần với mức 1,5 triệu đồng/người

Một trong những nội dung được quan tâm nhiều nhất khi triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ là hỗ trợ LĐ không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (LĐ tự do). Đây là những người chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid -19 nhưng cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực thi. Quyết định số 3642 quy định: LĐ được hỗ trợ là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng LĐ và có nhu cầu làm việc, làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố.

Cụ thể là các Công điện số 04 ngày 29/4/2021, số 06 ngày 3/5/2021, số 11 ngày 24/5/2021, số 14 ngày 12/7/2021, số 15 ngày 18/7/2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội;  Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 11/5/2021 của UBND thành phố về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố; Văn bản số 1408/UBND-KGVX ngày 11/5/2021 của UBND thành phố về việc tạm dừng một số hoạt động có nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. 

Nhóm LĐ tự do khác được hỗ trợ là người LĐ bị cách ly, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền (trừ trường hợp người LĐ đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).

LĐ tự do đủ điều kiện hỗ trợ khi cư trú hợp pháp trên địa bàn thành phố; bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1/5 - 31/12/2021. Mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/người/lần. Phương thức chi trả theo hình thức trực tiếp cho người lao động trên cơ sở danh sách được phê duyệt.

Đối với người LĐ bị mất việc làm thuộc các ngành nghề bị tạm dừng hoạt động sau ngày Quyết định số 3642/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành, thì các bên liên quan áp dụng theo văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố hoặc chính quyền địa phương theo từng thời điểm và diễn biến của dịch Covid-19.

Quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được thực hiện nhanh nhất

Quyết định số 3642 quy định cụ thể nhiều chính sách hỗ trợ người LĐ, người sử dụng LĐ trên địa bàn Hà Nội với quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và chi trả kinh phí với thời gian nhanh nhất.

Đó chính sách giảm mức đóng Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (thời gian áp dụng 12 tháng, từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022; tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất (thời gian từ ngày 7/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022); hỗ trợ người sử dụng LĐ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người LĐ (thời gian nộp hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 30/6/2022).

Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh gặp khó khăn do dịch bệnh được hỗ trợ vay vốn phục hồi sản xuấtCác doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh gặp khó khăn do dịch bệnh được hỗ trợ vay vốn phục hồi sản xuất (Ảnh: Hạnh Lê)

Ngoài ra, TP quy định thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022 đối với các đối tượng thụ hưởng các chính sách: hỗ trợ người LĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng LĐ, nghỉ việc không hưởng lương được áp dụng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ người LĐ ngừng việc, người sử dụng LĐ lập danh sách người LĐ theo hướng dẫn, gửi đến các cơ quan chức năng; hỗ trợ người LĐ chấm dứt hợp đồng LĐ nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.; viên chức hoạt động tại các đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật (bao gồm cả đơn vị trực thuộc cơ quan trung ương).

Đối với các hướng dẫn viên du lịch gửi hồ sơ đề nghị theo hướng dẫn tại Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ gửi đến Sở Du lịch Hà Nội (nơi cấp thẻ cho hướng dẫn viên du lịch). Hộ kinh doanh cần hỗ trợ có thể gửi đề nghị theo hướng dẫn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có địa điểm kinh doanh. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ của 2 đối tượng trên cùng chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022.

Với chính sách hỗ trợ người sử dụng LĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, thì người sử dụng LĐ lập danh sách người LĐ đang tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định gửi cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang tham gia bảo hiểm xã hội để xác nhận; gửi bộ hồ sơ đề nghị vay vốn đến phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội cấp huyện nơi có trụ sở hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hoặc nơi cư trú đối với hộ kinh doanh, cá nhân để thẩm định, phê duyệt. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị vay vốn chậm nhất đến hết ngày 25-3-2022.

Về nguồn kinh phí hỗ trợ trực tiếp, đối với các nhiệm vụ do Sở, ngành thực hiện, kinh phí thực hiện chính sách do ngân sách thành phố bảo đảm theo quy định. Đối với các quận, huyện, thị xã sử dụng ngân sách của quận, huyện, thị xã (50% dự phòng ngân sách các cấp, nguồn cải cách tiền lương còn dư) để kịp thời chi trả cho các đối tượng thụ hưởng, ngân sách thành phố bổ sung kinh phí còn thiếu cho các huyện, thị xã để thực hiện chính sách.

Kinh phí hỗ trợ người sử dụng LĐ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người LĐ được bảo đảm từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Đối tượng người sử dụng LĐ vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất đối với người LĐ thì nguồn vốn thực hiện từ nguồn vay tái cấp vốn từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thời hạn giải ngân tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đến hết ngày 31/3/2022 hoặc khi giải ngân hết nguồn tái cấp vốn tùy theo điều kiện nào đến trước.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục