Hà Nội: Gặp mặt, biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi tại huyện Sóc Sơn và Thanh Oai

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 6/10, tại huyện Thanh Oai và huyện Sóc Sơn, Hà Nội, Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội đã phối hợp với UBND các huyện tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 10/11.

Mất cân bằng giới tính vẫn đang là vấn đề đáng lo ngại

Tại huyện Sóc Sơn, những năm qua, huyện Sóc Sơn đã dành được nhiều thành tựu đáng kể trong công tác Dân số và Phát triển của huyện: Mức sinh được khống chế, tốc độ gia tăng dân số đã chậm lại, chất lượng dân số từng bước được nâng cao, tỷ số giới tính khi sinh trong 10 năm trở lại đây đã giảm mạnh từ 125 bé trai/100 bé gái (năm 2011) xuống còn 112 bé trai/100 bé gái (năm 2021).

Tuy nhiên, tỷ số giới tính này vẫn ở mức cao hơn so với mức cho phép (từ 103-107 bé trai/100 bé gái). Thống kê trong 9 tháng đầu năm 2022, tỷ số giới tính trên toàn huyện Sóc Sơn là 115 bé trai/100 bé gái, giảm hơn so với cùng kỳ năm trước (119 bé trai/100 bé gái).

Hà Nội: Gặp mặt, biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi tại huyện Sóc Sơn và Thanh Oai - ảnh 1
Lãnh đạo Sở Y tế và huyện Sóc Sơn tặng quà cho các gia đình có con gái chăm ngoan, học giỏi

Theo ông Hồ Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển huyện, có được kết quả trên là có sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của cả hệ thống chính trị, từ huyện đến cơ sở, với những giải pháp đa dạng, phong phú, chú trọng về nội dung, linh hoạt về thời gian, mở rộng nhiều nhóm đối tượng, Huyện đã tổ chức hội thảo, tọa đàm, ký cam kết giao ước thi đua, ký cam kết giữa các cặp đôi trước khi kết hôn về thực hiện chính sách dân số, không lựa chọn giới tính khi sinh dưới mọi hình thức, tổ chức truyền thông lớn nhỏ, tổ chức các chương trình trò chơi “Rung chuông vàng”, “Dưới hình bắt chữ”, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, giao lưu chia sẻ, tư vấn nhóm nhỏ, tư vấn sâu, tư vấn trực tiếp hộ gia đìn...

Đồng thời, hàng năm, huyện thường xuyên thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế ngoài công lập thực hiện dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) và siêu âm sản khoa trên địa bàn, yêu cầu các cơ sở cam kết thực hiện đúng quy chế chuyên môn theo lĩnh vực ngành hoạt động.

“Dù vậy, cơ cấu dân số, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn và đang là vấn đề nổi cộm trong công tác dân số hiện nay. Đây cũng là chủ đề trong xã hội được nhiều người quan tâm. Người dân còn chưa bỏ được hũ tục lạc hậu, ăn sâu bám rễ của việc “trọng nam khinh nữ” thì tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trở thành vấn nạn cho thế hệ sau này nếu chúng ta không can thiệp kịp thời, mạnh mẽ…” – ông Hồ Viết Hùng lo ngại.

Hà Nội: Gặp mặt, biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi tại huyện Sóc Sơn và Thanh Oai - ảnh 2
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung phát biểu tại hội nghị

Tại huyện Thanh Oai, tình trạng mất cân bằng giới tính đến tháng 9/2022 là 115 trẻ trai/100 trẻ gái. Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ ảnh hưởng tới cấu trúc dân số trong tương lai, dẫn tới việc dư thừa nam giới trong xã hội. Các hậu quả về lâu dài rất nghiêm trọng: việc thiếu phụ nữ sẽ làm gia tăng áp lực buộc các em gái phải kết hôn sớm hơn và có thể bỏ học để lập gia đình. Điều này còn có thể gây nên sự gia tăng về nhu cầu mại dâm và buôn bán phụ nữ.

Thúc đẩy bình đẳng giới để góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai cho biết, trẻ em gái được quan tâm, giáo dục tốt chính là nền tảng tốt cho một xã hội tốt, một sự phát triển tốt cho các thế hệ tương lai.

Vì vậy, việc đầu tư chăm sóc, giáo dục, yêu thương chia sẻ, giúp đỡ trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là một việc làm hết sức nhân văn cho trẻ em nói chung và trẻ em gái nói riêng mà lãnh đạo cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Thanh Oai luôn hướng tới, luôn dành những gì tốt đẹp nhất.

Hà Nội: Gặp mặt, biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi tại huyện Sóc Sơn và Thanh Oai - ảnh 3
Các trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trên địa bàn huyện Thanh Oai được biểu dương (Ảnh: Duy Linh)

Chia sẻ về giải pháp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Nguyên Hùng cũng đề nghị BCĐ Dân số - KHHGĐ huyện và lãnh đạo các cấp cần triển khai các giải pháp giáo dục, truyền thông, vận động thay đổi nhận thức về tình trạng mất cân bằng giới tính; nâng cao vị thế phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình, xã hội…; tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi…

Ông Hồ Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Trưởng ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển cũng khẳng định, việc can thiệp, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cần được tiến hành đồng bộ, với sự góp sức của toàn xã hội.

Các cấp ngành cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, mọi ngành mọi cấp tổ chức các hoạt động biểu dương, động viên, chia sẻ, giúp đỡ tạo điều kiện cho trẻ em gái có cơ hội được phát triển, tăng cường truyền thông, giáo dục nhằm giúp người dân thay đổi nhận thức, hành vi về giới tính. Bởi đây là cuộc vận động lâu dài, bền bỉ chứ không thể thành công trong một sớm một chiều hay 1 vài năm.

Hà Nội: Gặp mặt, biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi tại huyện Sóc Sơn và Thanh Oai - ảnh 4
Lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo huyện Sóc Sơn tặng quà cho các bé gái chăm ngoan, học giỏi trên địa bàn huyện Sóc Sơn

Đánh giá những nỗ lực của thành phố Hà Nội trong những năm qua, trong Hội nghị gặp mặt, biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số tại huyện Sóc Sơn ngày 6/10, ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, tỷ số giới tính khi sinh của của thành phố Hà Nội đã giảm dần từ 117,6 trẻ trai/100 trẻ gái (năm 2008) xuống còn 112,9 trẻ trai/100 trẻ gái (năm 2019).

Theo số liệu 9 tháng năm 2022, tỷ số giới tính khi sinh của toàn thành phố là 109,6 trẻ trai/100 trẻ gái, dự kiến cuối năm không quá 112,5 trẻ trai/100 trẻ gái. Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của toàn thành phố đang có xu hướng giảm nhưng vẫn trên mức báo động. Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời như hiện nay, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ lụy khó lường về trật tự xã hội, an ninh, chính trị; dẫn đến hiện tượng thiếu nữ thừa nam trong độ tuổi kết hôn và dẫn đến phá vỡ cấu trúc gia đình ảnh hưởng tới chất lượng dân số trong tương lai.

Năm nay, trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 và Ngày Quốc tế Người cao tuổi Việt Nam, Hà Nội phát động tổ chức kỷ niệm ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 rộng khắp trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại một số đơn vị Thanh Xuân, Đan Phượng tổ chức hội nghị gặp mặt biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số; Thanh Oai, Sóc Sơn, Long Biên, Thanh Trì tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu; Cầu Giấy, Phúc Thọ, Hoài Đức, Hoàn Kiếm tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày quốc tế trẻ em gái 11/10…

Ngoài ra, các đơn vị tổ chức truyền thông bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, nhân bản, cấp phát tờ rơi sách mỏng tuyên truyền về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh…

“Trên toàn thành phố Hà Nội nói chung còn có rất rất nhiều các tấm gương bé gái chăm ngoan học giỏi, rất nhiều các gia đình đã, đang và sẽ vẫn thực hiện tốt chính sách dân số. Hàng năm Thành phố và các quận/huyện tiếp tục biểu dương nhiều tấm gương bé gái chăm ngoan học giỏi, nhằm lan tỏa thông điệp: Nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái , Góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh” – ông Trần Văn Chung nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.
Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.