Hà Nội: Hàng ngàn phụ huynh dậy sớm, xin nghỉ làm đồng hành cùng con vượt vũ môn

NHÓM PHÓNG VIÊN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong sáng ngày 27/6, tại Hà Nội, hơn 108.000 thí sinh đăng ký dự thi tại 196 điểm thi tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên. Hàng ngàn phụ huynh hồi hộp, dậy sớm đưa con đến điểm thi.

Trong số hơn 108.000 thí sinh đăng ký dự thi, có gần 95.000 thí sinh dự thi theo chương trình Giáo dục THPT và hơn 13.000 thí sinh dự thi theo chương trình Giáo dục thường xuyên.

Hà Nội: Hàng ngàn phụ huynh dậy sớm, xin nghỉ làm đồng hành cùng con vượt vũ môn - ảnh 1
Các thí sinh bước vào môn thi đầu tiên.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô, tại điểm thi Trường THPT Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội), lực lượng chức năng có mặt từ sớm, kịp thời phân luồng giao thông, hướng dẫn phụ huynh đỗ xe đúng quy định phục vụ đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ngay khi các thí sinh ổn định tổ chức trong phòng thi, lực lượng chức năng luôn túc trực phía ngoài cổng thể hiện sự nghiêm túc, quy củ của công tác an ninh tại điểm thi Trường THPT Quang Minh. 

Chị Nguyễn Thị Cúc (Quang Minh, Hà Nội) đưa con gái đi thi từ 6h30. Con chị Cúc mong muốn đỗ vào Trường Khoa học xã hội và Nhân văn. Đồng hành cùng con suốt quá trình ôn luyện, hôm nay ngay từ sớm, người mẹ này đã thức dậy rất sớm, xin nghỉ làm chuẩn bị đưa con đi thi, giữ tâm lý tốt nhất cho con. 

Hà Nội: Hàng ngàn phụ huynh dậy sớm, xin nghỉ làm đồng hành cùng con vượt vũ môn - ảnh 2
Các thí sinh vui vẻ,  tự tin vượt vũ môn.

Chị Cúc cho biết, lúc đến điểm thi trời mưa nhẹ, giờ thời tiết bắt đầu tạnh ráo cũng góp phần giúp tâm lý các thí sinh cũng như cha mẹ yên tâm, dễ dàng thường trực bên ngoài chờ đợi con hơn. Khi tất cả thí sinh bước vào phòng thi, chị Cúc vẫn lặng lẽ dõi ánh mắt phía trước cổng trường, dù nơi đây đã được lực lượng chức năng đóng lại để đảm bảo an toàn kỳ thi. Hiệu lệnh trống bắt đầu làm bài thi. Chị Cúc mới quay người đi, thở phào yên tâm và tìm chỗ chờ đợi khác.

Từ 5h sáng, vợ chồng anh Hoàng Anh, quê ở Chương Mỹ, Hà Nội đã dậy chuẩn bị tư trang để đưa con gái Nguyễn Hà Bảo Vi đi thi ở điểm thi trường THCS Mai Dịch. Anh Hoàng Anh cho biết, con gái anh học tốt, chịu khó học, bình thường ngày nào cũng học đến 3-4h sáng mới chịu đi ngủ. Nhiều khi, bố mẹ phải giục con kết thúc bài và đi ngủ sớm. Nên trước thềm kỳ thi tốt nghiệp, anh rất yên tâm. “Tối qua, vợ chồng tôi phải giục con ngủ sớm, chuẩn bị tinh thần, sức khoẻ cho hai ngày thi sắp tới” – anh Hoàng Anh nói.

Hà Nội: Hàng ngàn phụ huynh dậy sớm, xin nghỉ làm đồng hành cùng con vượt vũ môn - ảnh 3
Chị Nguyễn Thị Cúc (Quang Minh, Hà Nội) đưa con gái đi thi từ 6h30.

Bảo Vi hiện đang là học sinh trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội. Do trọ học xa nhà, nên Bảo Vi luôn tự giác, tự lực trong mọi việc. Trước khi bước vào phòng thi, Bảo Vi tự tin sẽ làm tốt phần thi của mình.

Là thí sinh tự do, em Hoàng Mạnh, ở Long Biên, Hà Nội, cho biết, đã trải qua một lần thi, nên lần này, em khá tự tin. “Em đăng ký thi vào trường ĐH Thủ đô Hà Nội. Môn Ngữ văn là môn em học rất tốt và ôn bài kỹ nên không cảm thấy lo lắng” – Mạnh nói.

Hà Nội: Hàng ngàn phụ huynh dậy sớm, xin nghỉ làm đồng hành cùng con vượt vũ môn - ảnh 4
Anh Hoàng Anh, Chương Mỹ, Hà Nội đứng đợi con trước cổng trường THCS Mai Dịch.

Khác với tâm lý các con, nhiều phụ huynh lại tỏ ra rất lo lắng. Chị Nguyễn Thị Huyền, ở phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, dù là con thứ hai đi thi, nhưng chị vẫn không kém hồi hộp lo lắng. “Cả đêm qua tôi không ngủ được. Sáng nay dậy sớm, rà soát các đồ dụng cần thiết cho kỳ thi giúp con” – chị nói.

Trái lại, con trai chị lại rất bình tĩnh, tự tin. “Con học tốt môn Tiếng Anh nên môn Ngữ văn mẹ khá lo lắng. Gia đình cũng giục con bình tĩnh, ăn uống đầy đủ, yên tâm thi” – chị nói.

Hà Nội: Hàng ngàn phụ huynh dậy sớm, xin nghỉ làm đồng hành cùng con vượt vũ môn - ảnh 5
Chị Huyền tỏ ra lo lắng, hồi hộp khi con bước vào phòng thi.

Để đồng hành cùng con trước và trong mùa thi, chị quan tâm đến chế độ ăn uống phù hợp để đảm bảo sức khoẻ, tạo tinh thần thoải mái cho con, khuyên con không dùng quá nhiều điện thoại, nằm điều hoà ở nhiệt độ phù hợp… Sáng nay, trước khi đi thi, con trai chị chỉ ăn nhẹ, uống nước lọc. Mẹ cũng nhắc nhở con kiểm tra các đồ dùng cần thiết trước khi vào phòng thi.

Chia sẻ với phóng viên tại điểm trường THPT Nhân Chính, chị Hà Lan (phụ huynh thí sinh Nam Dương) khá thoải mái khi đưa con đi thi. Do con đã xét tuyển trước vào trường Đại học Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội nên chị không quá lo lắng.

“Dù đã có “phao dự phòng” nhưng hôm nay bạn nhà tôi vẫn rất hồi hộp. Hôm qua lo mà không ngủ được, sáng nay 5 giờ đã dậy để chuẩn bị” - chị Lan chia sẻ. Để con đỡ áp lực thi cử và tâm lý khi thi, chị Minh Khuê (phụ huynh tại điểm thi THPT Nhân Chính) đã đi chùa để cầu may mắn cho con. 

Hà Nội: Hàng ngàn phụ huynh dậy sớm, xin nghỉ làm đồng hành cùng con vượt vũ môn - ảnh 6
Thí sinh bị gãy chân được hỗ trợ đến điểm thi trường THPT Cầu Giấy.

“Con tôi rất hay hỏi mẹ đã đi chùa để xin thi cử thuận lợi chưa, rồi giục mẹ đi lễ, đi xin được may mắn” - chị Khuê nói. Dù nhà cách điểm thi 2 cây số nhưng từ sáng sớm, hai mẹ con chị Khuê đã lên bàn thờ gia tiên để xin thi cử thuận lợi, may mắn. “Con nhà tôi hay bảo đấy là “hệ tâm linh”. Dù xét tuyển sớm đã đỗ 2, 3 trường nhưng vẫn áp lực thi cử” - chị Khuê nói.

Với tâm lý thoải mái, chị Hồng Thu (phụ huynh thí sinh Hồng Anh) chia sẻ năm nay cả 2 bạn nhà chị đều thi chuyển cấp. Một bạn thi vào 10, một bạn thì thi tốt nghiệp THPT. “Bây giờ bạn lớn thi vào Đại học tôi đỡ lo lắng hẳn. Vì con cũng đã xét tuyển sớm nhiều trường, bây giờ coi như chỉ thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp thôi, không bị áp lực như bạn thứ hai thi vào 10” - chị Thu tâm sự.

Hà Nội: Hàng ngàn phụ huynh dậy sớm, xin nghỉ làm đồng hành cùng con vượt vũ môn - ảnh 7
Các thí sinh bị đau chân được hỗ trợ đưa đến điểm thi an toàn.

Tại điểm thi Trường THCS Đại Kim, quận Hoàng Mai (Hà Nội), một thí sinh gặp tai nạn trước kỳ thi phải nhập viện cấp cứu. Đến nay, thí sinh đã qua nguy kịch nhưng không đủ sức khoẻ dự thi. Theo đó, thí sinh N.M.H đến điểm thi Trường THCS Đại Kim bị tai nạn trước ngày thi khoảng chục ngày. Gia đình thí sinh đã viết đơn và cung cấp các giấy tờ để xin được xét đặc cách tốt nghiệp. Sau này khi con khoẻ mạnh trở lại có thể tiếp tục học và ôn thi ĐH.

Tin cùng chuyên mục

  Lần đầu tiên tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công mức 35,7%

Lần đầu tiên tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công mức 35,7%

(PNTĐ) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có thông tin về Nghị định số 77/NĐ-CP về điều chỉnh mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Theo đó, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được điều chỉnh từ 2.055.000 đồng lên mức 2.789.000 đồng (tăng 35,7%).
Thành phố lựa chọn chất vấn, tái chất vấn là “đúng” và ‘trúng”, phù hợp với thực tiễn

Thành phố lựa chọn chất vấn, tái chất vấn là “đúng” và ‘trúng”, phù hợp với thực tiễn

(PNTĐ) - Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, vấn đề được HĐND thành phố lựa chọn chất vấn, tái chất vấn là “đúng” và ‘trúng”, quan trọng, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn phát triển của thành phố (TP).