​ Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt các Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tám

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 9/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt các Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; Nghị quyết số 23- NQ/TU ngày 16/11/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thành phố Hà Nội từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/02/2024 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.

Dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở Thành ủy Hà Nội có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Doãn Toản; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ, đảng viên các đơn vị liên quan.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, từ điểm cầu Thành ủy và được kết nối tới 618 điểm cầu các quận, huyện, thị xã, đảng ủy trực thuộc và cơ sở; có 28.975 lãnh đạo, cán bộ, đảng viên tham dự nghiên cứu, quán triệt các Chương trình công tác và Nghị quyết của Thành ủy.

Nội dung được quán triệt tại Hội nghị này đã tập trung vào những vấn đề cốt lõi, những điểm mới của các nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII mà Thành ủy Hà Nội cụ thể hóa trong các chương trình hành động cụ thể, thiết thực và hiệu quả.

​  Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt các Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ Tám  - ảnh 1
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Quang Thái

Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 42- NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới”, là căn cứ để các tổ chức đảng trực thuộc, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố; các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện triển khai đồng bộ, hiệu quả 6 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, phấn đấu đến năm 2030 đạt các mục tiêu cơ bản như: 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng được chăm lo toàn diện về cả vật chất và tinh thần; tỷ lệ thất nghiệp dưới 3%; 100% trường học đạt chuẩn quốc gia; 100% người thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội được hưởng trợ cấp xã hội; 70% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia bảo hiểm xã hội….

Về nội dung “Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 43- NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”, các đại biểu đã được nghe những nội dung cơ bản của Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW, trong đó nội hàm của đại đoàn kết toàn dân tộc được mở rộng và làm rõ hơn, nhấn mạnh tới sự đoàn kết giữa các giai tầng xã hội, cộng đồng dân tộc, tôn giáo, người Việt trong nước, ngoài nước và giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Để phát huy truyền thống và sức mạnh đại đoàn kết, phải gắn đoàn kết toàn dân tộc với phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền làm chủ của nhân dân trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đoàn kết là sự nghiệp của toàn dân, là trách nhiệm của Đảng, của cả hệ thống chính trị. Trong đó, Đảng giữ vai trò quan trọng nhất; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết, phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, tiềm năng, sáng tạo của nhân dân.

Về nội dung “Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 45- NQ/TW về “Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”, đã nêu rõ những giải pháp thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, đã kế thừa Nghị quyết số 27-NQ/TW về "Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" và bổ sung, làm rõ hơn nội hàm trí thức về trình độ, phẩm chất đạo đức, cống hiến; về vị trí vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức.

Đồng thời cụ thể hóa những định hướng, quan điểm xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện trong Nghị quyết như: đầu tư cho xây dựng, bồi đắp "nguyên khí quốc gia"; chú trọng phát triển đội ngũ trí thức Việt Nam, có cơ chế, chính sách đột phá thu hút, trọng dụng trí thức, đặc biệt là trí thức tinh hoa, chuyên gia đầu ngành và nhân tài của đất nước; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng lớp trí thức trẻ, kế cận; động viên đội ngũ trí thức Việt Nam nêu cao lòng tự hào, vinh dự và trách nhiệm đối với Tổ quốc và dân tộc…trong đó nhấn mạnh các nhóm nhiệm vụ, giải pháp gồm: Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng và chính quyền về vị trí, vai trò quan trọng của trí thức; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, trọng dụng nhân tài; tăng cường quản lý nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đối với đội ngũ trí thức; tăng cường nguồn lực xây dựng đội ngũ trí thức, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các hội trí thức.

Nhận thức sâu sắc vai trò của giáo dục đào tạo đối với Hà Nội, những năm qua Thành phố có rất nhiều chủ trương, giải pháp quyết liệt nhằm cải cách, nâng cao chất lượng dạy và học. Nghị quyết số 23- NQ/TU ngày 16/11/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thành phố Hà Nội từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” là cơ sở pháp lý rất quan trọng để hỗ trợ ngành giáo dục có bước chuyển mạnh mẽ trong thời gian tới. Nghị quyết đề cập tới 03 quan điểm, các mục tiêu và 09 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu nhất là việc nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể với thực tiễn địa phương, đơn vị, …

Để triển khai thực hiện Nghị quyết. Đồng thời phân công cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội, các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường lãnh đạo, vận động các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có trách nhiệm tham gia, đóng góp vào công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thủ đô; Ban Tuyên giáo Thành ủy và các cơ quan liên quan đã hướng dẫn việc tuyên truyền và quán triệt thực hiện Nghị quyết. UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 07 tháng 02 năm 2024 triển khai thực hiện Nghị quyết 23 - NQ/TU trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Về Chỉ thị số 30 -CT/TU ngày 19/02/2024 “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã nhấn mạnh và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, đầu tiên đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức, thống nhất hành động đối với nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, trong đó các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị các cấp cần thực sự đổi mới tư duy, đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội về vị trí, vai trò của nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị.

Thứ hai, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là quá trình lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì, bền bỉ tiến hành thường xuyên, tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Xây dựng, bồi đắp giá trị gia đình; môi trường giáo dục lành mạnh,môi trường xã hội lành mạnh; Xây dựng và gương mẫu thực hành văn hóa lãnh đạo, quản lý, văn hóa liêm chính; môi trường văn hóa công sở đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, nhân văn; xây dựng, phát huy hiệu quả “văn hoá trên môi trường số”, khai thác tốt các giá trị tryền thống hướng tới mục tiêu xây dựng “công dân số”, “công dân toàn cầu”…..

Các Chương trình, Nghị quyết, Chỉ thị của Thành ủy được quán triệt lần này là nhiệm vụ quan trọng, thực hiện trong thời gian dài.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó bí Thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, chúng ta đánh giá về trình độ phát triển, mức độ thụ hưởng của người dân các nước phát triển như thế nào để áp dụng cho người dân. Chúng ta đã có độc lập, tự do, phải phấn đấu hạnh phúc. Hạnh phúc nó là điểm dừng. Chương trình hành động nghị quyết 42 đặt ra cao hơn để người dân được thụ hưởng những thành quả.

Hà Nội luôn được tự hào là mảnh đất văn hiến, nơi tập trung nhiều trường đại học, chất lượng giáo dục đứng đầu cả nước. Tuy  nhiên, tỷ lệ lao động có trình độ không phải đứng đầu cả nước, giáo dục không đứng đầu cả nước, vẫn còn sự chênh lệch giáo dục giữa nội thành và các nơi xa trung tâm. Vì vậy Ban Thường vụ Thành ủy nhận thấy cần quan tâm đến công tác khuyến học, phù hợp với xu hướng phát triển của thời đại, đó là học tập suốt đời, xã hội hóa giáo dục; xây dựng môi trường tôn vinh sự học một cách thực chất... Các địa phương, gia đình, dòng họ chúng ta cần mạnh danjn triển khai, không có một hình mẫu nào cả mà phụ thuộc vào vai trò người đứng đầu, chính để công tác khuyến học đạt kết quả tốt nhất.

Ngay sau Hội nghị, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội khẩn trương xây dựng chương trình hành động, kế hoạch, đề án cụ thể, tổ chức thực hiện các Chương trình, Nghị quyết, Chỉ thị của Thành ủy, có sự phân công, phân nhiệm và lộ trình rõ ràng, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. Ưu tiên bố trí các nguồn lực thực hiện hiệu quả các mục tiêu chương trình hành động; chú ý tập trung nguồn lực cho các khâu mang tính đột phá, ứng dụng các thành tựu, tiến bộ khoa học - công nghệ, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng, hiệu quả hoạt động. Chú trọng chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm; vừa nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả, vừa tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong thực tiễn. Nghị quyết đúng, trúng mà chỉ đạo tổ chức thực hiện không tốt, không quyết liệt thì kết quả cũng sẽ không tốt.

Hằng năm, các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện chương trình hành động, kế hoạch đã đề ra, làm cơ sở cho việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị theo từng năm và cả nhiệm kỳ của các tập thể, cá nhân.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội

Đề nghị thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội

(PNTĐ) - Sáng 20/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo có nội dung đề nghị Chính phủ chỉ đạo thanh tra toàn diện công tác phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua, xác định vướng mắc, bất cập, vi phạm, tiêu cực để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.