Hơn 200 người lao động được hỏi đáp về chính sách luật lao động và bảo hiểm xã hội

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 11/5, tại Khu công nghiệp Phú Nghĩa (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề: “Chính sách pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội”.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Công nhân năm 2024, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024; hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đồng thời nhằm giúp cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về những nội dung liên quan đến chính sách pháp luật và bảo hiểm xã hội.

Hơn 200 người lao động được hỏi đáp về chính sách  luật lao động và bảo hiểm xã hội - ảnh 1
Các đại biểu dự hội nghị

Dự buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến có bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Đình Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội; ông Nguyễn Văn Bình, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô; ông Đinh Tuấn Anh, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô và hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân lao động đến từ Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Hơn 200 người lao động được hỏi đáp về chính sách  luật lao động và bảo hiểm xã hội - ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô phát biểu khai 

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô cho biết: Với phương châm hướng về cơ sở, vì người lao động, khi tổ chức mỗi buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách, Ban tổ chức luôn chú trọng lựa chọn các chủ đề liên quan thiết thực đến đời sống, việc làm của người lao động. Trong đó, kiến thức về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội, đặc biệt về các chế độ, chính sách như tiền lương, thu nhập, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, nghỉ ngơi… là những vấn đề được người lao động quan tâm đặc biệt.

Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chia sẻ, hiện nay các chế độ, chính sách này lại thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi để phù hợp với xu thế phát triển của xã hội cũng như những thay đổi trong quan hệ lao động. Với những thay đổi như vậy, nếu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp không được cập nhật kịp thời thì sẽ gặp khó khăn khi triển khai thực hiện chính sách, còn người lao động nếu không tìm hiểu rõ về kiến thức pháp luật rất có thể sẽ bị thiệt thòi về quyền lợi.

“Đồng hành với chúng tôi trong buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách hôm nay có các chuyên gia đến từ: Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; Viện Quản lý và Phát triển năng lực Tổ chức; Trường Đại học Công đoàn… Đây là các chuyên gia rất giàu kiến thức lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn về pháp luật lao động và bảo hiểm xã hội, sẵn sàng truyền đạt kiến thức, giải đáp những câu hỏi, những thắc mắc người lao động” - ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Hơn 200 người lao động được hỏi đáp về chính sách  luật lao động và bảo hiểm xã hội - ảnh 3
Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội phát biểu

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đánh giá cao hoạt động này của Báo Lao động Thủ đô khi vừa truyền tải trực tiếp nội dung đến với người lao động, đồng thời cũng khai thác thế mạnh của báo điện tử, tạo kênh thông tin nhanh, rộng rãi và đem lại hiệu quả lâu dài.

Thông qua chương trình Đối thoại - giao lưu trực tuyến, bạn đọc, nhất là người lao động có thể nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn cũng như cập nhật, nâng cao nhận thức, kiến thức về mọi mặt, nhất là các kiến thức pháp luật liên quan thiết thân đến đời sống của người lao động.

“Để chương trình Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách với chủ đề “Chính sách pháp luật lao động và Bảo hiểm xã hội” mang lại hiệu quả cao nhất, tôi đề nghị các đoàn viên, công nhân lao động tham dự chương trình hãy mạnh dạn, thẳng thắn nêu nhiều câu hỏi để tiếp tục cập nhật được những thông tin, kiến thức hữu ích nhất cho mình. Những vấn đề được nêu ra và giải đáp tại đây sẽ không chỉ tập trung ở không gian hội trường này, mà sẽ lan tỏa tới các tổ sản xuất để có nhiều công nhân lao động theo dõi, tương tác qua hệ thống trực tuyến của Báo Lao động Thủ đô. 

Hơn 200 người lao động được hỏi đáp về chính sách  luật lao động và bảo hiểm xã hội - ảnh 4
Quang cảnh hội nghị

Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Thu Thủy đề nghị sau chương trình này, Báo Lao động Thủ đô và Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội nói riêng, các cấp Công đoàn Thủ đô nói chung tiếp tục có các giải pháp sáng tạo, mô hình hiệu quả để triển khai công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động.

Trong đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến, trang bị kiến thức mọi mặt, nhất là kiến thức pháp luật về lao động, các chế độ chính sách và những vấn đề thiết thực gắn với đời sống, việc làm mà người lao động quan tâm đến với đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động. Thông qua đó, góp phần thực hiện tốt chức năng của tổ chức Công đoàn là đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Hơn 200 người lao động được hỏi đáp về chính sách  luật lao động và bảo hiểm xã hội - ảnh 5
Các chuyên gia giải đáp các câu hỏi của người lao động

Các chuyên gia trực tiếp trả lời các câu hỏi gồm: Bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; Tiến sĩ Đỗ Thị Lan Chi, Phó Trưởng khoa An toàn lao động và sức khoẻ nghề nghiệp, Trường Đại học Công đoàn; ông Vũ Hồng Ngọc, Phó Viện trưởng, Viện Quản lý và phát triển năng lực tổ chức.

Các câu hỏi của đoàn viên, người lao động quan tâm nhiều đến các chế độ hưởng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, các tình huống tai nạn lao động được hưởng hưởng chế độ, ngày nghỉ chế độ thai sản, việc doanh nghiệp ngừng đóng, trốn đóng BHXH thì người lao động có được tự đóng tiếp không, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, việc tăng lương hưu từ 1/7/2024 thì mức tăng cụ thể như thế nào với từng đối tượng… đều được các chuyên gia giải đáp thoả đáng.

Hơn 200 người lao động được hỏi đáp về chính sách  luật lao động và bảo hiểm xã hội - ảnh 6
Chị Phạm Thị Hà,Công ty Dược phẩm công nghệ cao Abipha đặt câu hỏi tại chương trình

Trả lời câu hỏi của chị Phạm Thị Hà, Công ty Dược phẩm công nghệ cao Abipha về việc công ty nợ tiền đóng BHYT, BHXH thì người lao động tự mua như thế nào, chuyên gia Dương Thị Minh Châu nhấn mạnh: “Đây là vấn đề bức xúc trong thời gian qua trên địa bàn thành phố Hà Nội, bởi có nhiều doanh nghiệp nợ đóng BHXH. Theo quy định, doanh nghiệp có trách nhiệm phải đóng BHXH, BHYT cho nhân viên đầy đủ và đúng thời hạn. Việc công ty nợ tiền BHXH thuộc các trường hợp bị nghiêm cấm khi tham gia BHXH, BHYT; trái với quy định của nhà nước. Theo Luật, phần tiền đóng BHXH là trích từ tiền lương của lao động, trách nhiệm của đơn vị là phải đóng BHXH cho lao động. Do đó, người lao động không thể tự đóng bảo hiểm cho mình mà buộc phải do doanh nghiệp đóng BHXH”.

Trả lời câu hỏi của anh Lê Văn Long, Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam về việc người lao động đang trong thời gian nghỉ không lương, trên đường đi bị tai nạn thì có được dùng thẻ BHYT công ty phát không, có được hưởng chế độ tai nạn lao động không, chuyên gia Đỗ Thị Lan Chi cho rằng: Khi anh xin nghỉ không lương, thời điểm đó anh không tham gia làm việc, đi giải quyết công việc riêng, khi đó mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động là không có. Do đó tai nạn không được coi là tai nạn lao động như vậy sẽ không được hưởng các chế độ của người sử dụng lao động và chế độ Bảo hiểm tai nạn lao động.

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu bổ sung: Đối với chế độ BHYT, nếu trường hợp nghỉ không lương dưới 14 ngày và vẫn đang đóng BHYT thì thẻ BHYT vẫn có giá trị sử dụng. Nếu nghỉ không lương từ 14 ngày trở lên, thì khi đó thẻ BHYT sẽ bị cắt, khi đó không sử dụng được thẻ.

Liên quan đến vấn đề đóng BHXH, theo quy định khi nghỉ không hưởng tiền lương, tiền công tại đơn vị từ 14 ngày trở lên thì tháng đó sẽ không phải đóng BHXH, khi đó sẽ không tính thời gian công tác, không có thẻ BHYT, không được sử dụng.

Hơn 200 người lao động được hỏi đáp về chính sách  luật lao động và bảo hiểm xã hội - ảnh 7
Ban tổ chức tặng hoa các chuyên gia

Phát biểu bế mạc, ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cho biết, sau 2 giờ làm việc, buổi Giao lưu trực tuyến và truyền thông chính sách phối hợp với Báo Lao động Thủ đô đã đạt được những kết quả tốt đẹp. Hàng trăm công nhân lao động đã được các chuyên gia giàu kinh nghiệm giải đáp những vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động. Từ đó người lao động được nâng cao kiến thức, áp dụng vào quá trình làm việc, bảo vệ quyền lợi và đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố

Hà Nội tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ Thành phố

(PNTĐ) - Những năm qua, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; xung đột tại một số nước kéo dài và diễn biến phúc tạp, kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm; song, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng bền vững. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố tăng bình quân 5,67 %/năm, thu nhập bình quân đầu người cán mốc trên 150 triệu đồng/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, ngày càng hiện đại; tỷ trọng các ngành dịch vụ, công nghiệp - xây dựng tăng; các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng lớn, dịch vụ trình độ cao, chất lượng cao tiếp tục phát triển. Cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch được đầu tư phát triển. Lượng khách du lịch đạt trên 10 triệu lượt người/năm.
Khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho đồng bào chịu ảnh hưởng bão lũ huyện Chương Mỹ

Khám bệnh, tặng thuốc miễn phí cho đồng bào chịu ảnh hưởng bão lũ huyện Chương Mỹ

(PNTĐ) - Ngày 29/9, tại UBND xã Mỹ Lương, huyện Chương Mỹ, đoàn thiện nguyện do Báo Phụ nữ Thủ đô đồng hành cùng công ty TNHH Vàng Son Một Thuở cùng một số nhà tài trợ, các bác sỹ tổ chức đợt khám và cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho bà con nhân dân trên địa bàn xã, vừa chịu ảnh hưởng của bão số 3.
Phụ nữ Long Biên rộn ràng lời ca chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Long Biên rộn ràng lời ca chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Với chiều dài lịch sử, tinh thần yêu nước, niềm tự hào, tình yêu với Hà Nội, phụ nữ Long Biên đã cùng với nhân dân Thủ đô đoàn kết, sáng tạo, có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng thành phố văn hiến, văn minh hiện đại, đóng góp xây dựng Thủ đô xứng đáng với những danh hiệu “Thủ đô anh hùng” “Thành phố vì hòa bình” “Thành phố sáng tạo”.
Hà Nội đề xuất nhiều giải pháp ứng phó thiên tai lớn trong thời gian tới

Hà Nội đề xuất nhiều giải pháp ứng phó thiên tai lớn trong thời gian tới

(PNTĐ) - Để làm tốt công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trong thời gian tới, thành phố Hà Nội đề nghị cho phép nghiên cứu, xây dựng và sớm triển khai đầu tư hệ thống công trình đê điều, thủy lợi và các hồ chứa lớn trên địa bàn thành phố.