Hơn 2.000 đại biểu cùng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm tại Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp năm 2024

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ ngày 14-15/10/2024, Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp 2024 chính thức được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu, trong đó có hơn 1.000 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 1.000 đại biểu tham dự trực tuyến. Hội nghị cũng thu hút gần 70 báo cáo viên là các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế đến từ 15 trường Đại học, 29 bệnh viện sản phụ khoa trong cả nước.

Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu sự hợp tác chuyên môn trong lĩnh vực y tế giữa hai chính phủ Việt Nam và Pháp trong hơn 20 năm qua.

Hơn 2.000 đại biểu cùng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm tại Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp năm 2024 - ảnh 1
GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp 2024.

Phát biểu tại hội nghị, TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương khẳng định: Chúng ta đã dành rất nhiều tâm huyết, dành rất nhiều cố gắng khi thì ở ngay trong bệnh viện, trong labo của mình, khi thì đến những diễn đàn lớn như thế này. Tất cả chúng ta đều cùng mong muốn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, những điều mình nghiên cứu được, những điều mình chưa nghiên cứu được, những thắc mắc của mình để trao đổi với tất cả các đồng nghiệp. Từ đó tìm được tiếng nói chung, tiếng nói của sự đúng đắn, của khoa học, tiếng nói của sự cống hiến cho sức khỏe con người. 

"Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp 2024 lần này cũng vậy. Tôi tin rằng các thầy cô, đồng nghiệp có mặt tại hội nghị lần này đều mong muốn đóng góp, để có những cập nhật, thay đổi trong lâm sàng, thực hành hàng ngày. Các báo cáo được trình bày trong hội nghị bởi các giáo sư, chuyên gia trong nước và quốc tế sẽ giúp ngành Sản phụ nói riêng và ngành Y tế nói chung có thêm nhiều kiến thức, năng lượng mới để tiếp tục phát triển, phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn" - TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh.

Với mong muốn cùng xây dựng, cống hiến, tại hội nghị báo cáo viên đã trình bày nhiều tham luận xung quanh các vấn đề về sức khỏe sinh sản như: Thách thức trong tuân thủ điều trị các bệnh lý trong thai kỳ - cập nhật chứng cứ hưởng đến kết cục lâm sàng lâu dài; Chủ động tư vấn dự phòng HPV - góc nhìn từ sản phụ khoa; An toàn khi sinh - tối ưu hóa phòng ngừa băng huyết sau sinh; Sơ sinh - thành quả của ứng dụng kỹ thuật mới trong quản lý thai kỳ.

Hơn 2.000 đại biểu cùng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm tại Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp năm 2024 - ảnh 2
Tham luận với chủ đề "Bảo tồn tử cung trong rau cài răng lược: Tiếp cận tối ưu tỏng sản khoa hiện đại" do TTND.GS.TS NGuyễn Duy Ánh báo cáo

Riêng ngày 15/10, hội nghị được tổ chức song song ở 5 hội trường, gồm một phiên toàn thể có vai trò định hướng trong chuyên ngành sản phụ khoa và 10 phiên chuyên đề về các nội dung như: Các vấn đề còn bàn cãi trong sản khoa; Những tiến bộ trong phụ khoa; Trí tuệ nhân tạo trong Sản phụ khoa (Al); Tiến bộ về di truyền trong sản phụ khoa hiện đại; Hỗ trợ sinh sản; Ung thư…

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp 2024, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận chia sẻ, năm 1993, là năm hai Chính phủ (Việt Nam và Pháp) ký hiệp định hợp tác trong y tế, nhưng mối quan hệ ngoại giao giữa hai đất nước đã được thiết lập từ năm 1973.  Năm 2023, hai Chính phủ cùng nhau kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược.

50 năm đó, đã chứng minh tính đặc thù của một mối quan hệ giữa hai dân tộc biết vượt qua thăng trầm của lịch sử để cùng hướng tới tương lai trên cơ sở tình hữu nghị và hợp tác, để trở thành những đối tác đặc biệt quan trọng của nhau. Trong những giai đoạn đầy thử thách của lịch sử đó, chính những trao đổi đầu tiên về y tế đã gieo mầm cho tình đoàn kết, sự gắn bó nhân dân hai nước.

Hơn 2.000 đại biểu cùng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm tại Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp năm 2024 - ảnh 3
Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Liên đoàn y tế Pháp – Việt (FSFV)

Nhiều dự án đào tạo, trao đổi chuyên gia, thiết bị y tế và thuốc như: Chương trình thực hành nội trú (FFI), bằng đại học/bằng liên đại học (DU/DIU) – khoảng 3.000 bác sĩ Việt Nam được thực tập tại các bệnh viện Pháp; hỗ trợ thành lập các trung tâm, bệnh viện đại học (CHU) tại Hà Nội… không chỉ góp phần hiện đại hóa hệ thống y tế của Việt Nam, mà trên hết cho phép chuyển giao kiến thức và đào tạo một đội ngũ bác sĩ Việt Nam có năng lực.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vừa qua, Việt Nam đã hỗ trợ khẩu trang cho các địa phương của Pháp, Pháp hỗ trợ 5,5 triệu liều vắc-xin và nhiều trang thiết bị y tế cho Việt Nam. Hội nghị Sản phụ khoa Việt Pháp cũng chính là minh chứng quan trọng cho mối quan hệ thâm giao giữa Việt Nam và Pháp trong 24 năm qua.

Ngay sau lễ khai mạc, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Liên đoàn y tế Pháp – Việt (FSFV), minh chứng cho mối quan hệ hợp tác Việt – Pháp ngày càng sâu rộng, tạo cơ hội không chỉ cho các nhà lâm sàng, các bác sĩ trong lĩnh vực Sản phụ khoa mà còn cho các bác sĩ, các nhà khoa học các chuyên ngành liên quan như Nhi khoa, Di truyền, Chẩn đoán hình ảnh.

Tin cùng chuyên mục

Báo Phụ nữ Thủ đô trao 2 mái ấm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sóc Sơn

Báo Phụ nữ Thủ đô trao 2 mái ấm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sóc Sơn

(PNTĐ) - Ngày 15/10, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Hội LHPN huyện Sóc Sơn và các nhà tài trợ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Quỹ Thiện Tâm đã tổ chức bàn giao 2 mái ấm cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Nam Sơn và  xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Thanh niên Thủ đô: Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa

Thanh niên Thủ đô: Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa

(PNTĐ)- Với chủ đề: “Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa”, nhiệm kỳ 2024 - 2029 này, Hội LHTN thành phố Hà Nội hướng tới mục tiêu phát huy năng lực của thanh niên góp phần xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại; triển khai hoạt động Hội thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên.
​Khuyến khích tinh thần nhiệt tình và sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng bộ Thủ đô

​Khuyến khích tinh thần nhiệt tình và sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng bộ Thủ đô

(PNTĐ) - Trải qua 7 tháng triển khai tích cực, sôi nổi, đã có trên 400 hội thi “Dân vận khéo” được tổ chức từ cấp cơ sở đến cấp quận, huyện, thị xã. Qua các vòng thi sơ khảo, chung khảo, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã lựa chọn ra 35 đội thi xuất sắc, tham gia vòng thi Sơ khảo cấp Thành phố được tổ chức tại 6 cụm thi, tương ứng với 6 cụm thi đua hệ thống dân vận Thành phố.