Sở Xây dựng Hà Nội tự hào 70 năm tiên phong kiến thiết Thủ đô

Bắc Lưu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngay khi đoàn quân chiến thắng trở về tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954, Sở Công chính Thành phố, tiền thân của Sở Xây dựng Hà Nội ngày nay đi vào hoạt động. Trong suốt chặng đường 70 năm đã qua, Sở Xây dựng Hà Nội ngày càng khẳng định vai trò tiên phong trong công cuộc xây dựng và kiến thiết Thủ đô.

Đoàn kết, quyết tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng

Ngày 14/10, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành (10/10/1954 - 10/10/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba tại khu liên cơ quan Vân Hồ. Tới dự có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà… và đại diện lãnh đạo nhiều Bộ, ban, ngành của Trung ương và TP Hà Nội.

Phát biểu mở đầu buổi lễ kỷ niệm, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong bày tỏ: “Với chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng, cùng các ngành, cấp Trung ương và Thành phố, ngành Xây dựng Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, đạt được nhiều thành tích góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, đảm bảo an ninh - chính trị của Thủ đô”.

Sở Xây dựng Hà Nội tự hào 70 năm tiên phong kiến thiết Thủ đô - ảnh 1
Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành (10/10/1954 - 10/10/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, năm 1954 khi mới tiếp quản nhiệm vụ từ Ty Công chính và đi vào hoạt động, Sở Công chính thực hiện chức năng quản lý hành chính và sự nghiệp các ngành kiến trúc, giao thông, thủy lợi với các nhiệm vụ chính là tu sửa nhà cửa, công thự của các cơ quan; vệ sinh, cống rác, đường sá, cầu cống, đê điều, cấp nước, chiếu sáng, hệ thống cây xanh, cứu hỏa, quản lý quy tắc xây dựng Thành phố và một số việc khác. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Sở khi đó có 7 phòng chuyên môn và 7 đơn vị trực thuộc.

Tại các đơn vị trực thuộc, lực lượng chủ yếu là lao động phổ thông quét rác và vệ sinh thùng; công nhân kỹ thuật rất ít, chủ yếu là thợ nề, thợ mộc; có một số ít công nhân cơ khí, sửa chữa ô tô làm việc tại xưởng máy công trình Phan Chu Trinh. Tuy số lượng cán bộ, công nhân viên không nhiều, cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng cán bộ, công nhân viên đã vượt qua khó khăn, tham gia khôi phục sản xuất, giữ gìn vệ sinh, cung cấp điện, nước, đảm bảo nhu cầu đời sống cơ bản, thiết yếu của nhân dân trong công cuộc xây dựng kinh tế Thủ đô.

Trải qua 70 xây dựng và trưởng thành, có thể tổng quát bộ máy và nhiệm vụ của Sở Xây dựng Hà Nội qua 5 giai đoạn: Giai đoạn tháng 10/1954 - 1964; Giai đoạn 1965 - 1975; Giai đoạn 1976 - 1985; Giai đoạn 1986 - tháng 8/2008 và giai đoạn từ tháng 8/2008 đến nay.

Từ năm 2021 đến nay, Sở tập trung hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu của ngành, duy trì sự tăng trưởng góp phần vào những chuyển biến tích cực của thành phố. Sở Xây dựng Hà Nội  đã chủ động tham mưu thực hiện các chương trình công tác của thành phố, Bộ Xây dựng, đặc biệt thực hiện tốt vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2020 - 2025" với 19 chỉ tiêu và 56 nhiệm vụ.

Về công tác quy hoạch chuyên ngành: Trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 05 quy hoạch chuyên ngành, bao gồm: Quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng Thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050; Quy hoạch thoát nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch xử lý chất thải rắn Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các chương trình, kế hoạch, đề án chuyên ngành dài hạn. Là cơ quan chuyên môn về lĩnh vực xây dựng của Thành phố, Sở Xây dựng thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan chủ trì trong việc triển khai thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7; tham gia với các Sở, ngành Thành phố trong việc xây dựng các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng các quận, huyện, thị xã và các quy hoạch chuyên ngành khác.

Công tác thanh tra, quản lý trật tự xây dựng: Công tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành luôn được Sở Xây dựng quan tâm, ban hành Kế hoạch Thanh tra hàng năm và tiến hành thực hiện theo đúng quy định. Với đặc thù của công tác quản lý trật tự xây dựng của Thủ đô, từ tháng 8/2018 đến nay, Hà Nội là đơn vị hành chính cấp tỉnh duy nhất trên toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập 30 Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã. Đã tạo sự thống nhất, tập trung, xuyên suốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND quận, huyện, thị xã về quản lý trật tự xây dựng tại địa phương, nâng cao tính chịu trách nhiệm toàn diện của Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác quản lý trật tự xây dựng.

Công tác quản lý trật tự xây dựng tại cơ sở có sự tham gia phối hợp, giám sát của các cơ quan, đơn vị chức năng, của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương. Qua đó, công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị có những chuyển biến tích cực, đã tập trung giải quyết dứt điểm nhiều trường hợp vi phạm, tồn đọng, hạn chế các vi phạm mới phát sinh và không để xảy ra các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội. Tỷ lệ số công trình có vi phạm giảm mạnh, tỷ lệ số công trình có vi phạm đến hết năm 2023 giảm còn 2,51%, đến tháng 6/2024 chỉ còn 1,41%.

Sở Xây dựng Hà Nội tự hào 70 năm tiên phong kiến thiết Thủ đô - ảnh 2
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh (thứ sáu từ trái sang) trao Huân chương Lao động Hạng Ba cho ngành Xây dựng Hà Nội.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cũng cho biết, trong thời gian qua đơn vị đã tích cực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số. Bên cạnh đó, cung cấp dịch vụ công trực tuyến 100% đối với 34 thủ tục hành chính. Tỉ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị đạt trên 95%. Tỉ lệ hồ sơ công việc được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng đạt gần 100%.

Với những thành tích đã đạt được trong 70 năm xây dựng và phát triển, Sở Xây dựng Hà Nội đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng các phần thưởng cao quý như Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Năm 2024, Sở Xây dựng Hà Nội tiếp tục đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước ghi nhận những thành tích của ngành.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo góp phần xây dựng Thủ đô

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã biểu dương và ghi nhận các kết quả mà ngành xây dựng Thủ đô đã đạt được trong 70 năm qua.

"Trong bối cảnh hiện nay, khi Thủ đô đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, xây dựng Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại và bền vững, tôi mong rằng Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, không ngừng đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực hoạt động, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng các công trình xây dựng", Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn lưu ý.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung phối hợp thực hiện các dự án đầu tư công trọng điểm trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (đường vành đai 4; đường Vành đai 3,5; các dự án cầu qua các quận, huyện trên địa bàn thành phố... từ đó định hình phát triển hệ thống các đô thị vệ tinh của vùng Thủ đô theo định hướng của Chính phủ.

Đáp lại sự tin tưởng, ghi nhận của lãnh đạo Thành phố, ban – ngành Trung ương, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong khẳng định, đơn vị sẽ phát huy hơn nữa các kết quả đạt được, và đặt ra mục tiêu, định hướng phát triển trong thời gian tới đối với từng lĩnh vực công tác để đáp ứng sự phát triển của Thủ đô.

Một là: Tiếp tục tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo phương châm 5 rõ “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”, “Một việc - một đầu mối xuyên suốt”. Tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao trách nhiệm, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hai là: Tăng cường cải cách hành chính, xây dựng cơ quan điện tử. Tập trung rà soát các thủ tục hành chính, các văn bản pháp quy, giải quyết thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, giảm thời gian, công khai minh bạch; Tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ cho người dân, doanh nghiệp đảm bảo 100% hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành của Sở. Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tích cực tham gia triển khai thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ.

Ba là: Tiếp tục nghiên cứu trình UBND Thành phố ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với các văn bản của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương mới ban hành. Rà soát, tham mưu tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Sở liên quan đến thi hành Luật Thủ đô 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các Nghị định, Thông tư, văn bản hướng dẫn thi hành. Nghiên cứu, đề xuất bổ sung các cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư theo hướng xã hội hóa về hạ tầng kỹ thuật đô thị, về nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư; quản lý, vận hành, khai thác hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ công cộng có hiệu quả.

Bốn là: Tiếp tục rà soát, tham mưu, xây dựng các quy hoạch chuyên ngành như Quy hoạch cấp nước Thủ đô, Quy hoạch thoát nước Thủ đô; Quy hoạch nghĩa trang Thành phố đến năm 2045, tầm nhìn 2065… để triển khai thực hiện tốt Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Năm là: Tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả 10 Chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII, nhất là Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2020 - 2025”. Tập trung vào thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại các Chương trình, Kế hoạch của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, đặc biệt là các chỉ tiêu về cấp nước sạch, nhà ở…

Sáu là: Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hạ tầng kỹ thuật đô thị, phát triển đô thị, phát triển nhà ở; quản lý nhà và thị trường bất động sản; công tác thanh tra, quản lý trật tự xây dựng...

Tin cùng chuyên mục

Báo Phụ nữ Thủ đô trao 2 mái ấm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sóc Sơn

Báo Phụ nữ Thủ đô trao 2 mái ấm cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sóc Sơn

(PNTĐ) - Ngày 15/10, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Hội LHPN huyện Sóc Sơn và các nhà tài trợ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Quỹ Thiện Tâm đã tổ chức bàn giao 2 mái ấm cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Nam Sơn và  xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Thanh niên Thủ đô: Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa

Thanh niên Thủ đô: Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa

(PNTĐ)- Với chủ đề: “Yêu nước - tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo - vươn xa”, nhiệm kỳ 2024 - 2029 này, Hội LHTN thành phố Hà Nội hướng tới mục tiêu phát huy năng lực của thanh niên góp phần xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại; triển khai hoạt động Hội thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên.
Hơn 2.000 đại biểu cùng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm tại Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp năm 2024

Hơn 2.000 đại biểu cùng trao đổi kiến thức, kinh nghiệm tại Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp năm 2024

(PNTĐ) - Từ ngày 14-15/10/2024, Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp 2024 chính thức được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu, trong đó có hơn 1.000 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 1.000 đại biểu tham dự trực tuyến. Hội nghị cũng thu hút gần 70 báo cáo viên là các chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực sản phụ khoa trong nước và quốc tế đến từ 15 trường Đại học, 29 bệnh viện sản phụ khoa trong cả nước.
​Khuyến khích tinh thần nhiệt tình và sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng bộ Thủ đô

​Khuyến khích tinh thần nhiệt tình và sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của Đảng bộ Thủ đô

(PNTĐ) - Trải qua 7 tháng triển khai tích cực, sôi nổi, đã có trên 400 hội thi “Dân vận khéo” được tổ chức từ cấp cơ sở đến cấp quận, huyện, thị xã. Qua các vòng thi sơ khảo, chung khảo, các địa phương, cơ quan, đơn vị đã lựa chọn ra 35 đội thi xuất sắc, tham gia vòng thi Sơ khảo cấp Thành phố được tổ chức tại 6 cụm thi, tương ứng với 6 cụm thi đua hệ thống dân vận Thành phố.