Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng thu hút hàng nghìn người dân và du khách

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 23/3, Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng diễn ra tại đình làng Bát Tràng, huyện Gia Lâm với nghi thức rước nước và nhiều hoạt động đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách.

Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng thu hút hàng nghìn người dân và du khách - ảnh 1
Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024 diễn ra trong 3 ngày 23-25/3

Lễ hội làng Bát Tràng năm 2024 diễn ra trong 3 ngày 23-25/3, (tức ngày 14, 15 và 16 Âm lịch). Các hoạt động được tổ chức tại các di tích lịch sử đã được xếp hạng như: Kim Trúc Tự, đền Mẫu Bản Hương, Văn Từ, trọng tâm là Đình làng Bát Tràng.

Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng thu hút hàng nghìn người dân và du khách - ảnh 2
Các bô lão làm lễ khai hội tại đình làng Bát Tràng

Làng gốm sứ Bát Tràng nằm ven sông Hồng, thuộc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, có tuổi đời lâu đời và nổi tiếng ở Việt Nam. Gốm Bát Tràng đã trở thành thương hiệu, là địa chỉ hàng hóa được khẳng định chất lượng trên thị trường trong nước và quốc tế với các loại hình sản phẩm phổ biến như: Gốm tâm linh thờ cúng, gốm mĩ thuật trang trí, gốm gia dụng và gốm xây dựng…

Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng thu hút hàng nghìn người dân và du khách - ảnh 3
Lễ vật dâng cúng Lục vị Thành hoàng tại đình Bát Tràng vẫn được duy trì theo nếp từ ngàn xưa gồm "tam chính" là trâu thui, dê thui và heo sữa quay, cùng trầu, rượu, hương, hoa, trà, quả

Không chỉ nổi tiếng với nghề gốm - di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, Bát Tràng còn được biết đến như một ngôi làng mang những giá trị văn hoá, lịch sử đặc sắc, ẩn chứa qua các công trình kiến trúc đồ sộ, hoành tráng, những lễ hội và nghệ thuật ẩm thực độc đáo. Tất cả những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể đó được tái hiện trong ngày hội làng.

Chủ tịch UBND xã Bát Tràng Phạm Huy Khôi cho biết, Hội làng Bát Tràng được tổ chức hàng năm để người dân tưởng nhớ và tri ân công đức của các bậc Thánh Thần, Thành hoàng làng và các vị tổ nghề.

Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng thu hút hàng nghìn người dân và du khách - ảnh 4
Sau khi dâng lễ, đoàn rước ra thuyền xin nước thiêng từ sông Hồng

Tại lễ hội, dân làng dâng lễ Tam sinh (Trâu, Dê, Lợn) sau đó hai đoàn rước thực hiện chương trình cấp thủy, rước nước và rước bộ. Đoàn rước đã thực hiện nghi thức lấy nước từ sông Hồng vào dâng tại đình và để cúng tế cả năm. Đoàn rước bộ, dâng hương tại Kim Trúc Tự, nhà thờ Bác Hồ, Đền Mẫu Bản Hương.

Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng thu hút hàng nghìn người dân và du khách - ảnh 5
Nghi lễ được thực hiện trang nghiêm trên phà giữa lòng sông Hồng

Phần nghi lễ được thực hiện trang nghiêm trên phà giữa lòng sông Hồng. Chủ tế lễ sau khi dâng lên thần sống sẽ đại diện cho Nhân dân xin nước thiêng từ giữa sông Hồng và lọc qua tấm vải đỏ để rước về Đình cổ Bát Tràng.

Ngày hội nhằm giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc; nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch.

Lễ hội làng gốm cổ Bát Tràng thu hút hàng nghìn người dân và du khách - ảnh 6
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, phát triển nghề gốm Bát Tràng

Tại Lễ hội, Ban tổ chức thực hiện lễ công bố và tiếp nhận quyết định của Sở Công Thương Hà Nội, ra mắt mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, phát triển nghề gốm di sản quốc gia, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch xã Bát Tràng.



 

 

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

(PNTĐ) - Theo công văn của Bộ Y tế, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong nước, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).