Lùi cải cách tiền lương đến một thời điểm thích hợp

Chia sẻ

Chiều 19/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 2 – Quốc hội khóa XV.

Thông tin tới báo chí về việc lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII của Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nhấn mạnh, đây là vấn đề rất quan trong, tác động đến đời sống của cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, vừa qua tình hình dịch COVID-19 đã tác động hết sức nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội của nước ta. Dịch bệnh không chỉ tác động đến chuỗi cung ứng, sản xuất kinh doanh, đến đời sống mà còn phải chi nhiều ngân sách cho công tác phòng chống dịch.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trả lời câu hỏi của các phóng viên.Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trả lời câu hỏi của các phóng viên. (Ảnh: quochoi.vn)

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường lấy dẫn chứng việc phải chi các khoản kinh phí mua kít xét nghiệm, mua vaccine phòng COVID-19, thiết bị y tế, chi cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch… “Việc tăng lương theo lộ trình đã đặt ra tại Nghị quyết 27 là hết sức cần thiết. Song trong bối cảnh hiện nay khi bị đứt gãy chuỗi sản xuất, thiệt hại kinh tế lớn, tăng trưởng khoảng trên 3% thì nguồn lực để đầu tư cho phát triển, cho an sinh xã hội và chăm lo cho người dân cần thiết hơn” – ông Bùi Văn Cường cho hay.

Cũng theo ông Bùi Văn Cường, các cán bộ, công chức, viên chức sẵn sàng đồng thuận với việc lùi thực hiện cải cách tiền lương đến thời điểm thích hợp. Còn lùi đến thời điểm nào thì đã được giao cho Chính phủ, các cơ quan liên quan xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định. Tuy nhiên, Trung ương cũng xác định các nhóm đối tượng có thu nhập thấp sẽ được ưu tiên trước, trong đó có những người đã về hưu trước năm 1995 được xem xét trước.

Cùng nói về vấn đề này, ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho hay: Tới thời điểm này việc cải cách tiền lương đã “lỡ hẹn”. Gần đây nhất, Ban Chấp hành Trung ương họp đã thống nhất lùi cải cách tiền lương không thời hạn đến một thời điểm thích hợp.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết đã chuẩn bị kỹ các giải pháp để tạo nguồn lực cho cải cách tiền lương. Trong đó triển khai các nhiệm vụ cơ cấu thu, chi ngân sách để đảm bảo nguồn thu bền vững để cải cách tiền lương; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng trong sử dụng ngân sách nhà nước; quyết liệt thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng về kinh tế; tăng cường quản lý để nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước; tiết kiệm trên 10% dự toán chi thường xuyên hàng năm…

Ông Đặng Thuần Phong cho rằng các vấn đề này đều tập trung thực hiện nhưng so với nhu cầu thì chưa đủ nguồn lực. Bên cạnh đó, đề án về tinh giảm bộ máy, việc làm phải song hành với vấn đề này nhưng chúng ta chưa thực hiện được như mong muốn. Do đó, những điều kiện cần thiết để đáp ứng yêu cầu cải cách tiền lương chưa đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, nguồn lực của quốc gia hiện tại đang được đầu tư hoàn toàn cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Cũng theo ông Phong, đây là giai đoạn cả nước đang “thắt lưng buộc bụng”, lo phòng chống dịch chờ phục hồi kinh tế. Do vậy, giai đoạn này nếu tăng lương cũng có phần phản cảm, chưa phù hợp. Sắp tới, lộ trình tăng lương căn cứ theo mức lương cơ bản, mức sống tối thiểu, mức chênh lệch của khoảng cách tiền lương thì Chính phủ sẽ có phương án trình trong điều kiện ngân sách cho phép, nguông lực cho phép.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.