Miễn giấy phép xây dựng phù hợp với định hướng cải cách hành chính
(PNTĐ) - Sáng 6/11, tại tổ 1 – Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, các đại biểu thảo luận về về Luật Xây dựng (sửa đổi) nhấn mạnh đến vấn đề giảm thủ tục về cấp phép xây dựng được dư luận, người dân, doanh nghiệp hết sức quan tâm.
Mở rộng đối tượng được miễn và rút ngắn thời gian cấp phép
Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng, quy định miễn giấy phép xây dựng tại khoản 2 Điều 43 của dự thảo là phù hợp với chủ trương cải cách hành chính, nhưng cần hoàn thiện để tránh phát sinh bất cập trong thực thi.

Theo đại biểu, giấy phép xây dựng hiện nay chủ yếu là văn bản pháp lý giúp chủ đầu tư làm việc với cơ quan quản lý trật tự xây dựng và cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình. Tuy nhiên, quy định pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, tôn giáo, đê điều còn nhiều bất cập, thiếu nhất quán, khiến thủ tục cấp phép thường chậm trễ.
“Việc mở rộng đối tượng được miễn và rút ngắn thời gian cấp phép là hợp lý, song chưa giải quyết tận gốc vấn đề rút ngắn thời gian thực hiện dự án”, đại biểu nói và cho rằng cách làm này có thể gây khó khăn trong kiểm soát trật tự xây dựng và cấp giấy chứng nhận sở hữu công trình về sau.
Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề xuất liên thông từ bước chấp thuận chủ trương đầu tư: khi dự án đã được UBND thành phố giao thực hiện thì được khởi công xây dựng ngay, thủ tục khởi công chỉ mang tính thông báo. Với các dự án tích hợp thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi vào thủ tục chấp thuận đầu tư, cần bổ sung hồ sơ thiết kế cơ sở trong hồ sơ đề xuất dự án đầu tư. Hầu hết công trình được miễn phép xây dựng, chỉ cần thông báo khởi công sau khi đủ điều kiện.
Từ thực tế Hà Nội, theo đại biểu, thiếu quy định về thẩm quyền và căn cứ kiểm soát thi công khiến một số chủ đầu tư tự ý điều chỉnh quy mô, công năng, làm thay đổi cảnh quan đô thị. Đại biểu kiến nghị bổ sung quy định hậu kiểm, giao chính quyền cấp xã quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với công trình miễn giấy phép; Chính phủ cần hướng dẫn chi tiết quy trình.
Về chung cư cũ, Hà Nội hiện có khoảng 2.000 khu xuống cấp, vướng mắc do quy hoạch, giải phóng mặt bằng và quyền lợi người dân. Đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị trao quyền cho Chủ tịch UBND thành phố quyết định tăng chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc (tầng cao, dân số) và thu hồi đất để triển khai dự án, thay vì để nhà đầu tư tự thỏa thuận.
Liên quan hạ tầng trạm sạc xe điện, đại biểu kiến nghị bổ sung quy định bắt buộc lắp đặt trạm sạc trong khu đô thị, khu dân cư mới, đồng thời sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia để thống nhất phát triển.
Về phòng cháy, chữa cháy, ông đề xuất giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét thành lập đơn vị chuyên môn về xây dựng có chức năng kiểm tra phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm tính độc lập, chuyên trách.
Đại biểu nhấn mạnh cần bổ sung quy định về hồ điều hòa và công trình điều tiết nước trong các khu đô thị để chống ngập úng, làm mát không khí và dự trữ nước cho công tác PCCC.
Đại biểu dẫn kinh nghiệm Nhật Bản, nơi quy định công trình từ 1.000 m² trở lên phải bố trí tối thiểu 50 m³ nước điều hòa, kết nối hệ thống thoát nước ngoài dự án.
Hiện nay, Luật Quy hoạch đô thị nông thôn mới chỉ quy định chỉ tiêu chung về cây xanh, mặt nước, và chưa có quy hoạch về hồ chứa nước mưa trong đô thị. Việc xác định quỹ đất để xây dựng diện tích hồ điều hòa chưa có trong luật. "Tôi nghĩ rằng việc bổ sung vào Luật Xây dựng và Luật Quy hoạch nội dung này là rất quan trọng, đặc biệt với những thành phố như Hà Nội"- đại biểu nhấn mạnh.
Bổ sung quy định cụ thể về trình tự, thủ tục rút gọn thực hiện các dự án cấp bách khác
Góp ý về Dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), đại biểu Lê Nhật Thành cho biết, tại khoản 3 Điều 69 dự thảo Luật quy định: Công trình xây dựng cấp bách được xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo phải thực hiện nhanh theo quy trình rút gọn để kịp thời đáp ứng yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, phát triển kinh tế quốc gia, nhiệm vụ chính trị của quốc gia, các vấn đề bức thiết về đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh nguồn nước, ứng phó sự cố môi trường, phát triển hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật theo yêu cầu của Chính phủ hoặc quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Khoản 4, Điều này quy định, cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao quản lý thực hiện xây dựng công trình cấp bách được thực hiện song song, đồng thời các thủ tục từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án và kết thúc xây dựng theo trình tự theo quy định của Chính phủ.

Đại biểu Lê Nhật Thành cho rằng: Quy định như Dự thảo Luật sẽ tạo cơ sở pháp lý để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp bách, kịp thời đáp ứng các yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, phát triển kinh tế quốc gia, nhiệm vụ chính trị của quốc gia… Tuy nhiên, dự thảo Luật mới chỉ giao trách nhiệm cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an quy định về trình tự thực hiện việc xây dựng công trình khẩn cấp, cấp bách phục vụ quốc phòng, an ninh phù hợp yêu cầu đặc thù quản lý ngành (khoản 5 Điều 69) mà chưa quy định trình tự thực hiện đối với các dự án cấp bách khác không phục vụ quốc phòng, an ninh.
Do vậy, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định cụ thể về trình tự, thủ tục rút gọn thực hiện các dự án cấp bách khác nêu tại K3, Đ69 hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này để bảo đảm chặt chẽ, thống nhất khi áp dụng.
Đại biểu Lê Nhật Thành đề nghị nghiên cứu, bổ sung nguyên tắc trong việc xây dựng công trình để bảo đảm việc phát triển hạ tầng đồng đều giữa các khu vực, giảm thiểu tình trạng mất mỹ quan đô thị, tập trung quá đông dân cư sống tại một khu vực, bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy, an ninh, trật tự.
Cụ thể như: Hạn chế việc xây dựng quy hoạch, xây dựng mới các công trình nhà liền kề, chỉ có một mặt thoáng, nhất là nơi không có đường giao thông bảo đảm cho phương tiện ô tô ra vào. Khống chế chiều cao tối đa xây dựng mới công trình tại đô thị, khu vực có đông dân cư. Không thiết kế, cấp phép công trình có phần diện tích xây dựng vượt quá, ngoài diện tích đất được giao quản lý, sử dụng.










