Một số quy định xử phạt hành chính đối với người tham gia giao thông đường bộ vi phạm quy định về nồng độ cồn

Chia sẻ

Người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông có thể bị xử phạt lên tới 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe đến 24 tháng đối với người lái xe ô tô; tối đa 8 triệu đồng, tước bằng lái xe 24 tháng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy…

Đây là quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia quy định về việc nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng(có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022).Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ

Mới đây, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Hà Nội vừa ban hành kèm công văn số 247/CV-HĐ ngày 27/1/2022 về việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật dịp Tết Nhâm Dần 2022, ban hành kèm nội dung về quy định xử phạt hành chính đối với người tham gia giao thông đường bộ vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Theo đó, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô: Theo quy định tại Điểm c khoản 6 và Điểm e khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định, phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng.

Tại Điểm c khoản 8, điểm g khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định: Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. Hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng.

Điểm a khoản 10 và điểm h khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, đồng thời, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Điểm b khoản 10 và Điểm h khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

Điểm c khoản 6, điểm đ khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng  đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.; Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng.

Điểm c khoản 7, Điểm e khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở; Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng.

Tại Điểm e khoản 8, Điểm g khoản 10 Điều 6  Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định:  Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Điểm g khoản 8 và Điểm g khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định: Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ. Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Người điều khiểnxe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), người điều khiển xe thô sơ khác:

Điểm q khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Điểm e khoản 3 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019; Điểm k Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2022): Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Điểm c khoản 4 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Điểm d khoản 4 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe trên đường không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2022, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, kiến thức phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông cho người dân; Chú trọng tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19: Đeo khẩu trang khi tham gia giao thông; đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; đã uống rượu, bia không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; không sử dụng điện thoại khi lái xe; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ không đúng quy định; chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định... kết hợp tuyên truyền với xử phạt nghiêm hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông, chú trọng việc xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy…

HỒNG NHUNG 

Tin cùng chuyên mục

Phát huy vai trò cầu nối đối ngoại trong thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Phát huy vai trò cầu nối đối ngoại trong thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

(PNTĐ) - Sáng 22/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Hội LHPN xã Dân Hoà trao kinh phí “Mẹ đỡ đầu” năm 2026 cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Hội LHPN xã Dân Hoà trao kinh phí “Mẹ đỡ đầu” năm 2026 cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, với tinh thần yêu thương – sẻ chia – trách nhiệm, Hội LHPN xã Dân Hoà đã tổ chức trao kinh phí đỡ đầu năm 2026 cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.
An toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trên không gian mạng

An toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trên không gian mạng

(PNTĐ) - Chương trình Ruy băng trắng năm 2025 với chủ đề “An toàn không gian mạng - Bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi bạo lực, lừa đảo và tổn thương trực tuyến” nhằm vận động xã hội cùng lựa chọn tôn trọng, cùng nói không với bạo lực, cùng xây dựng môi trường an toàn, văn minh, trách nhiệm, tinh thần ấy khi đặt trong không gian mạng càng cần được cụ thể hóa bằng chuẩn mực ứng xử, kỹ năng tự bảo vệ và cơ chế hỗ trợ nạn nhân hiệu quả.