Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và tình đoàn kết, nghĩa đồng bào

NHẬT NAM
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 30/5, UBND thành phố - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở cơ sở nhằm củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giáo dục truyền thống yêu nước; tăng cường đồng thuận xã hội góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước.

Qua 20 năm, nhiều kết quả đã đạt được, tỷ lệ hỏa táng toàn Thành phố năm sau luôn cao hơn năm trước nếu như: năm 2011 tỷ lệ hỏa táng toàn Thành phố mới đạt 25% thì đến năm 2022 đã đạt 71%;

Hàng năm, các danh hiệu văn hóa ở các địa phương được giữ vững và phát huy, tỷ lệ đạt chuẩn văn hóa ngày càng cao, năm 2022 kết quả thực hiện: Có 88% đạt danh hiệu gia đình văn hóa; có 1.360/2.149 thôn đạt danh hiệu Làng văn hóa đạt tỷ lệ 63%; 2.356/3.249 TĐP đạt danh hiệu Tổ dân phố văn hóa, tỷ lệ 72.5%;.

Số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa ước đạt 71,8%,  48,670 hộ gia đình và cá nhân tiêu biểu được khen thưởng, có 13.975 tập thể tiêu biểu được khen thưởng trong Ngày hội. Trong 20 năm qua, tại Ngày hội đã vinh danh 172.478 tập thể tiêu biểu và 613.211 hộ gia đình và cá nhân tiêu biểu được khen thưởng trong Ngày hội.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục và tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong mỗi cộng đồng. Phát huy tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức tôn giáo, đồng bào các dân tộc và người Thủ đô ở nước ngoài tích cực hưởng ứng ủng hộ các quỹ “Vì Biển, đảo Việt Nam” và các quỹ an sinh xã hội. 5 năm gần đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động trên 132,5 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ; vận động trên 236 tỷ đồng ủng hộ Quỹ “Vì biển, đảo Việt Nam”.

Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trích gần 105,6 tỷ đồng từ Quỹ “Cứu trợ” Thành phố để hỗ trợ các tỉnh miền Trung, Tây Bắc khắc phục hậu quả bão lũ, gia đình các nạn nhân trên địa bàn bị tai nạn, bị thiệt mạng do hỏa hoạn; chuyển 203 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng Nhà văn hóa đa năng tại quần đảo Trường Sa.

Các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, đối tượng chính sách xã hội, chăm lo cho đoàn viên, hội viên được triển khai ngày càng bài bản, hiệu quả; tiếp nhận đăng ký, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của 3 cấp từ 2016 đến nay với tổng số tiền trên 303 tỷ đồng.

Từ nguồn Quỹ vận động được, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 7.637 Nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sinh kế cho 10.476 người nghèo. Trong đó, Thành phố trích Quỹ “Vì người nghèo” và phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện công tác an sinh xã hội và chăm lo cho các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền trị giá 35,3 tỷ đồng.

Đặc biệt, trước sự bùng phát của đại dịch Covid-19 chưa có trong tiền lệ, MTTQ Việt Nam Thành phố đã tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch đã tiếp nhận ủng hộ với tổng số tiền và hàng hóa trị giá 916,8 tỷ đồng; tiếp nhận, ủng hộ Quỹ "Vắc xin phòng, chống Covid-19" của Trung ương 556,3 tỷ đồng; tiếp nhận 14 tỷ đồng ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em và các thiết bị học trực tuyến trị giá hàng chục tỷ đồng; chuyển hỗ trợ công tác phòng, chống dịch 846,564 tỷ đồng.

Nhiều hoạt động sáng tạo do MTTQ Việt Nam các cấp triển khai để hỗ trợ công tác phòng chống dịch đã huy động sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức, cá nhân được nhân dân đồng tình và đánh giá cao như: Mô hình “Chợ 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”..., chương trình “Đoàn kết chống dịch” cung cấp số điện thoại đường dây nóng từ Thành phố đến cơ sở để hỗ trợ kịp thời người dân gặp khó khăn; Chương trình hỗ trợ 158.709 người lao động, sinh viên khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 không được nhận hỗ trợ của Nhà nước với tổng số tiền trị giá 79,35 tỷ đồng.

Mô hình hỗ trợ người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội gặp khó khăn do dịch Covid-19, hỗ trợ 714 người nước ngoài đang sinh sống học tập và làm việc tại Hà Nội; vận động miễn giảm tiền thuê nhà cho sinh viên, người lao động ngoại tỉnh trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố  cho rằng: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giải pháp để phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình trong thực hiện cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương

Trong những năm qua, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô đã đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện, có nhiều dấu ấn nổi bật. Kinh tế liên tục tăng trưởng và đạt mức khá trong cả nhiệm kỳ. Giai đoạn 2011-2020, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,83%/năm (gấp 1,15 lần mức tăng chung của cả nước). Quy mô GRDP năm 2022 theo giá hiện hành đạt gần gấp 4 lần năm 2008.

Trong những năm qua, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, hiện nay Hà Nội còn 2.134 hộ nghèo tỷ lệ 0.095 %, với 22.263 hộ cận nghèo tỷ lệ 0.99%..Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã tập trung thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đạt được nhiều kết quả, được Trung ương Đảng, Chính phủ ghi nhận và khen thưởng.

Đến nay đã có 15/18 huyện, thị xã của Thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 111 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 20 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; Riêng năm 2023, 5 huyện: Đan Phượng, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Thanh Oai đăng ký hoàn thiện tiêu chuẩn đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Vai trò tự quản ở cộng đồng xuất phát từ những phong trào được phát động ở Ngày hội, hầu khắp các cộng đồng dân cư Nhân dân đã chủ động, tự giác tham gia vào các hoạt động tự quản góp phần hỗ trợ đáng kể cho công tác quản lý của Nhà nước.

Điển hình là việc nhân dân xây dựng các quy ước, hương ước giúp cho công tác quản lý trong từng cộng đồng dân cư, khu phố đi vào nề nếp 20 năm qua đã có 4.385 Công trình dân sinh được xây dựng trong dịp tổ chức Ngày hội, có 9.978 nhà đại đoàn kết được xây mới, có 3.940 nhà đại đoàn kết được sửa chữa, có 5.878 nhà đại đoàn kết được trao tặng trong dịp Ngày hội, có 172.478 tập thể tiêu biểu và 613.211 hộ gia đình và cá nhân tiêu biểu được khen thưởng trong Ngày hội, với 23.992 khu dân cư tổ chức “Bữa cơm Đại đoàn kết”; thông  qua tổ chức Ngày hội Nhân dân được hiểu rõ hơn về nhiệm vụ chính trị của mình với quê hương, đất nước, thấy rõ được sức đóng góp của mỗi cá nhân, mỗi gia đình trong xây dựng cộng đồng.

Nghĩa đồng bào dân tộc trong mỗi cộng đồng được nhân lên qua những hoạt động như: san sẻ với các hộ gia đình khó khăn, hoạn nạn, tri ân với gia đình có công, tôn vinh những cá nhân, tập thể, hộ gia đình có nhiều đóng góp cho cộng đồng và hoạt động xã hội.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc kết quả của đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác Mặt trận từ mỗi địa bàn cơ sở.

Những năm đầu thực hiện Nghị quyết 04 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hình thức triển khai việc tổ chức Ngày hội tại các khu dân cư của Thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Tây chỉ thực hiện phần lễ.

Sau khi mở rộng địa giới Thủ đô Hà Nội kết quả tổ chức Ngày hội tại các khu dân cư có nhiều thay đổi hơn năm 2008, có 4.463/4.537 khu dân cư tổ chức phần lễ (đạt tỷ lệ 98%), có 1529/4.537 khu dân cư tổ chức có phần hội (đạt tỷ lệ 34%), đặc biệt, Từ năm 2018 đến nay kết quả tổ chức Ngày hội đã thay đổi khác biệt cụ thể như:

Toàn Thành phố có 4.748 điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (đạt 100 %). Trong đó, có 4.662 khu dân cư tổ chức cả phần lễ và phần hội (đạt 96,68%), với 2.055 khu dân cư tổ chức bữa cơm đại đoàn kết (đạt 41,8%). Nội dung tổ chức Ngày hội được Ban Thường trực MTTQ Việt Nam các cấp linh hoạt, bổ sung thêm để phù hợp với nhiệm vụ chính trị của các địa phương đối tượng khen thưởng cũng được đổi mới, số lượng khen thưởng càng ngày càng tăng và cụ thể hơn: năm 2008, toàn Thành phố có 38.823 hộ gia đình tiêu biểu được khen thưởng trong Ngày hội, đặc biệt đến năm 2022, có 48,670 hộ gia đình và cá nhân tiêu biểu được khen thưởng, có 13.975 tập thể tiêu biểu được khen thưởng trong Ngày hội.

Điển hình là việc Nhân dân tham gia xây dựng các quy ước, hương ước giúp cho công tác quản lý trong từng cộng đồng thôn xóm, khu phố đi vào nề nếp. Trên thực tế, nhiều hộ gia đình, nhất là những gia đình gặp rủi ro, hoạn nạn… Số hộ nghèo đang từng bước thu hẹp dần, từ diện đói nghèo đã vươn lên thành hộ khá, không ít hộ thành giàu có.

Trong 20 năm qua, thành phố Hà Nội đã có 89.485 Ngày hội được tổ chức, với 78.903 khu dân cư tổ chức cả phần lễ và phần hội (đạt tỷ lệ 88%), đã có 23.992 Ngày hội ở khu dân cư tổ chức được “Bữa cơm đại đoàn kết”. Những đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác Mặt trận từ mỗi địa bàn cơ sở ngày càng được thể hiện rõ như: Ban đầu Ngày hội được tổ chức tại từng khu dân cư, sau đó nhiều đơn vị thay đổi quy mô tổ chức thành liên khu dân cư, các hoạt động được mở rộng, có quy mô lớn. Phần lễ và phần hội của Ngày hội cũng được đổi mới rất nhiều qua từng giai đoạn.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và tình đoàn kết, nghĩa đồng bào - ảnh 1
Quang cảnh Hội nghị

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cơ sở huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò làm chủ của Nhân dân tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể Nhân dân ngày càng vững mạnh.

Thông qua Ngày hội, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, xây dựng khu dân cư phát triển toàn diện.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và tình đoàn kết, nghĩa đồng bào - ảnh 2
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố

Biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được trong thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc, xác định phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của toàn Đảng bộ, tạo sự thống nhất trong tư tưởng, hành động của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân. Chú trọng tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; về mục đích, nội dung và ý nghĩa của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường sự gắn kết cộng đồng, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thành phố.

Đề nghị MTTQ tiếp tục chủ động làm tốt công tác tham mưu với các cấp đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên nhằm phát huy vai trò, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Từ đó, kịp thời hướng dẫn cho các Ban công tác Mặt trận tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết tại địa phương.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và tình đoàn kết, nghĩa đồng bào - ảnh 3
Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc được vinh danh trong tổng kết 20 năm

Phát huy sự năng động, sáng tạo của Ban công tác Mặt trận trong việc đổi mới nội dung, hình thức tổ chức Ngày hội sát với tình hình thực tế của cộng đồng dân cư, rút ngắn phần lễ, tăng phần hội bảo đảm vừa trang trọng, trang nghiêm, vừa vui tươi, phấn khởi, gần gũi, gắn bó trong Nhân dân. Gắn kết chặt chẽ việc tổ chức ngày hội với phát động, sơ kết, tổng kết các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, nhất là nâng cao chất lượng thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; đồng thời biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua ở cơ sở.

Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc chủ động tham gia Ngày hội, là những nhân tố tích cực kết nối, lan tỏa tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Phát huy tính sáng tạo, chủ động và tự quản của Nhân dân ở cộng đồng, qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất và tự giác tham gia các hoạt động Ngày hội của Nhân dân trên địa bàn dân cư. Tăng cường vận động, tập hợp các tổ chức, cá nhân sinh sống tại địa bàn dân cư, con em quê hương đang sinh sống, công tác ở địa phương khác hướng về Ngày hội, huy động các nguồn lực, thực hiện tốt việc xã hội hóa tạo nguồn lực trong việc tổ chức Ngày hội và các hoạt động ở khu dân cư.

Tăng cường tập huấn cán bộ các cấp, hướng dẫn, sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức Ngày hội để phổ biến, nhân rộng những cách làm hay những kinh nghiệm tốt để sáng tạo đồng thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tham mưu, tổ chức, phối hợp thực hiện của đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc các cấp, nhất là Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư trong việc triển khai tổ chức Ngày hội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy  nhấn mạnh: Thành ủy tin tưởng, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết của Đảng và Nhân dân ta; truyền thống của Thủ đô văn hiến - anh hùng, sẽ tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp Nhân dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Nhân dân với Đảng và chính quyền, tạo sức mạnh đại đoàn kết, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Tin cùng chuyên mục

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...