Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, Hà Nội:

Nhiều nạn nhân trong tình trạng hoảng loạn, bác sĩ đang nỗ lực cấp cứu

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Bệnh viện Bạch Mai hiện đã tiếp nhận 26 bệnh nhân chuyển đến. Theo lãnh đạo bệnh viện, các nạn nhân đến viện đều trong tình trạng hoảng loạn, có bệnh nhân sốc, thở máy, hết sức nặng nề. Nhiều trường hợp chưa có người thân tới nhận nên bác sĩ đã coi bệnh nhân như người nhà để chăm sóc.

Sáng 13/9, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có mặt tại BV Bạch Mai tham gia hội chẩn cùng các chuyên gia, kiểm tra công tác cấp cứu, hỏi thăm tình hình điều trị các nạn nhân và động viên người bệnh.

Trước đó, ngay đêm 12/9, khi nhận được thông tin về vụ cháy tại Thanh Xuân qua đường dây nóng, Bộ trưởng Bộ Y tế và các đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế và Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã chỉ đạo các đơn vị nỗ lực cấp cứu người bệnh với tinh thần tập trung cao độ nhất.

Nhiều nạn nhân trong tình trạng hoảng loạn, bác sĩ đang nỗ lực cấp cứu - ảnh 1
PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc BV Bạch Mai thông tin về tình hình bệnh nhân trong vụ cháy

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, ngay từ 1h sáng ngày 13/9 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 26 nạn nhân, trong đó 7 là bệnh nhi, còn lại là người lớn, có 2 nạn nhân đã tử vong ngoại viện, 1 trường hợp chưa xác định danh tính. Người cao tuổi nhất là 81 tuổi, bé nhất là nạn nhân 8 tháng tuổi, 3 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. 

Ngoài ra, hầu hết các bệnh nhân là ngộ độc khí CO, vì bệnh nhân nhảy khỏi đám cháy nên nhiều người bị chấn thương và đa chấn thương hiện đang cấp cứu tại Trung tâm Nhi khoa, Trung tâm cấp cứu A9, Trung tâm hồi sức tích cực... Bệnh viện đã hội chẩn các chuyên khoa cấp cứu cho bệnh nhân trong vụ cháy toàn viện gồm hơn 20 chuyên gia.

Tại khoa Cấp cứu, TS Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu A9 cho biết hiện đang điều trị cho một bệnh nhân nữ. Bệnh nhân vào viện lúc 3h sáng, trong tình trạng hơi thở gắt, huyết áp cao, không có cơ chế chấn thương phải đặt nội khí quản. 

Nhiều nạn nhân trong tình trạng hoảng loạn, bác sĩ đang nỗ lực cấp cứu - ảnh 2
PGS.TS Lương Ngọc Khuê , PGS.TS Đào Xuân Cơ và PGS.TS Nguyễn Văn Chi - Chuyên gia cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai thăm, động viên và hội chẩn tình hình sức khoẻ của nam bệnh nhân vụ cháy chung cư mini. Ảnh: Thái Bình.

Thông tin về các bệnh nhi, đại diện Tại trung tâm nhi khoa (BV Bạch Mai) cho hay, đơn vị đang tiếp nhận 7 bệnh nhân nhỏ nhất 8 tháng, lớn nhất là 10 tuổi. Về mặt lâm sàng các bệnh nhân ổn định, hiện bệnh nhân đang thở ôxi dòng cao. Tuy nhiên tinh thần các bé không được ổn định, hoảng sợ. Trong số 7 cháu thì có 1 cháu 2 tuổi ngoài bị ngạt khí thì có tổn thương phần mềm tại chân. Đang phối hợp chuyên khoa để theo dõi, điều trị cho các cháu.

Còn tại Trung tâm chống độc cũng tiếp nhận 7 nạn nhân. Trong đó có 1 can nặng chẩn đoán ngộ độc khí CO, tổn thương đường hô hấp nghi ngờ tổn thương phổi. Sau cấp cứu tình trạng ổn định hơn, tuy nhiên tiên lượng nặng. 6 ca còn lại đang được điều trị tích cực, các xét nghiệm ngộ độc CO không quá cao, tiếp tục theo dõi tại viện. "Bệnh nhân đen toàn bộ mặt mũi tay chân tổn thương phổi chưa nhiều, tuy nhiên không loại trừ diễn biến nặng hơn", đại diện Trung tâm chống độc cho biết. 

Tại buổi làm việc, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhận định: Sau khi kiểm tra, chúng ta đang xử lý ngộ độc khí CO và xử lý chấn thương. Mô hình cấp cứu thảm họa cháy đã được trang bị. Bên cạnh việc cấp cứu ban đầu, phân loại người bệnh, điều trị đúng quy định của Bộ Y tế.

Nhiều nạn nhân trong tình trạng hoảng loạn, bác sĩ đang nỗ lực cấp cứu - ảnh 3
GS.TS Lương Ngọc Khuê thăm và động viên bệnh nhân là nạn nhân vụ cháy chung cư mi ni tại Trung tâm hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Thái Bình.

Đặc biệt, sau vấn đề thảm họa là vấn đề tinh thần, vì vậy các y bác sĩ cần lưu ý xử lý sau thảm họa cho người bệnh. Các khoa phòng huy động toàn bộ, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị để giảm thiếu tối đa biến chứng, cấp cứu kịp thời cho nạn nhân.

PGS.TS Khuê cũng yêu cầu BV Bạch Mai lập ngay 1 tổ công tác chuyên trách đặc biệt về công tác cứu chữa, chăm sóc và điều trị người bệnh là nạn nhân của vụ cháy để cập nhật nhanh nhất, kịp thời mọi tình huống trong điều trị cho các nạn nhân; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ các bệnh viện của Hà Nội đang làm công tác cứu chữa các nạn nhân của vụ cháy chung cư.

Về phía bệnh viện, lãnh đạo và đội ngũ y bác sĩ của BV Bạch Mai cũng khẳng định: Việc cứu chữa người bệnh luôn được đặt lên hàng đầu. Ngay từ đêm qua, bệnh viện đã huy động lực lượng cấp cứu nhanh chóng, tối ưu nhất có thể, làm sao để hạn chế tối đa nhất tử vong cho nạn nhân. Nạn nhân nặng sẽ được theo dõi sát sao, dự phòng, các nạn nhân có thể diễn biến nặng sau 24h.

Tin cùng chuyên mục

Sôi nổi carnaval “Phụ nữ Hà Đông - Khí chất và sắc xuân“

Sôi nổi carnaval “Phụ nữ Hà Đông - Khí chất và sắc xuân“

(PNTĐ) - Chiều ngày 20/10, Hội LHPN quận Hà Đông tổ chức Chương trình Carnaval "Phụ nữ Hà Đông - Khí chất và sắc xuân". Đây là một trong những hoạt động quan trọng nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, truyền thống và nét đẹp của người phụ nữ Hà Đông, là dịp để ghi nhận và vinh danh những đóng góp to lớn của phụ nữ Hà Đông trong công cuộc xây dựng và phát triển địa phương. Các hoạt động trong chương trình không chỉ thể hiện sự đoàn kết và quyết tâm của chị em phụ nữ mà còn góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc.
Long Biên (Hà Nội): Hội viên phụ nữ tại 14 phường tham gia đồng diễn dân vũ với áo dài

Long Biên (Hà Nội): Hội viên phụ nữ tại 14 phường tham gia đồng diễn dân vũ với áo dài

(PNTĐ) - Sáng ngày 20/10, hòa chung không khí của phụ nữ Thủ đô tưng bừng kỷ niệm 94 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, trên địa bàn quận Long Biên, hội viên phụ nữ  tại 14 phường đã đồng loạt tham gia chương trình Đồng diễn dân vũ với Áo dài của Hội LHPN thành phố Hà Nội phát động.
Thủ tướng: Mãi mãi tỏa sáng truyền thống vẻ vang, phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam

Thủ tướng: Mãi mãi tỏa sáng truyền thống vẻ vang, phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam

(PNTĐ) - "Từ tinh thần yêu nước, bất khuất, khí phách quật cường với hình ảnh tiêu biểu của Bà Trưng, Bà Triệu và nhiều bậc tiền bối khác trước đây, đến những tấm gương sáng của những nữ chiến sĩ cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Thị Chiên, Võ Thị Thắng… và sự hy sinh cao cả của các Mẹ Việt Nam Anh hùng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc đã trở thành những biểu tượng cao đẹp của phụ nữ Việt Nam, xứng đáng với 8 chữ vàng "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" mà Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã dành tặng".