Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị vừa tạ thế ở Lâu đài Balmoral, Scotland, thọ 96 tuổi, theo cáo phó của Hoàng gia Anh.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời - ảnh 1
Thế giới bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: AP

Nữ hoàng  Elizabeth II qua đời

Hoàng gia Anh hôm qua xác nhận Nữ hoàng  Elizabeth II đã qua đời một cách thanh thản lúc 18h30. Bà ra đi sau hơn một năm khi người chồng, Hoàng thân Philip - nguồn sức mạnh và người dẫn đường của bà, mất ở tuổi 99.

Ngay lập tức, đông đảo người dân đã đến trước Điện Buckingham, London, trụ sở chính thức và nơi làm việc của Nữ hoàng lúc sinh thời, để bày tỏ lòng thương tiếc.

Vua Charles III viết: "Cái chết của Mẹ yêu dấu của tôi, Nữ hoàng, là một thời điểm đau buồn lớn nhất đối với tôi và tất cả các thành viên trong gia đình. Chúng tôi vô cùng thương tiếc sự ra đi của một vị vua đáng kính và một người mẹ rất mực yêu thương. Trong giai đoạn tang tóc và thay đổi này, tôi và gia đình sẽ được an ủi bởi sự tôn trọng và tình cảm sâu sắc dành cho Nữ hoàng".

Những người thân thiết của bà trong Hoàng gia đang có mặt ở dinh thự tại Scotland sau khi tin tức về sức khỏe kém đi của bà được loan báo hôm Thứ Năm.

Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị trị vì trên ngai vàng Anh Quốc 70 năm. Ngay sau khi có tin Nữ hoàng từ trần, con trai cả của bà, Thái tử Charles, trở thành vị Vua mới và chủ trì các lễ tưởng niệm, lễ tang cho bà. Ông cũng sẽ thay bà làm nguyên thủ quốc gia của 14 nước thuộc Khối Thịnh vượng chung.

Điện Buckingham cho biết "Nữ hoàng từ trần trong yên bình ở Balmoral. Nhà vua và Hoàng phi sẽ ở tại Balmoral. Cháu nội lớn của Nữ hoàng, Hoàng tử William đã có mặt ở Balmoral, và em trai ông, Hoàng tử Harry đang trên đường tới nơi".

Tin sốc không chỉ với Vương quốc Anh

Sau thông tin Nữ hoàng tạ thế, các nước châu Âu đều gửi những lời chia buồn sâu sắc đến Hoàng gia, chính phủ và người dân Anh.

Các nhà lãnh đạo châu Âu hầu hết đều đánh giá Nữ hoàng Anh Elizabeth II là một người đặc biệt, không chỉ vì bà đã trị vì Vương quốc Anh trong 7 thập kỷ, là chứng nhân của các biến động lớn nhất trên thế giới trong gần 1 thế kỷ qua mà còn vì bà được xem là một vị quân chủ có cách hành xử được tôn trọng.

Tổng thống Đức, Franz Walter Steinmeier ca ngợi bà là người đã thúc đẩy sự hòa giải giữa Vương quốc Anh và nước Đức sau Chiến tranh thế giới II. Trong khi Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron ca ngợi Nữ hoàng Anh Elizabeth II như là một người đã ghi dấu ấn trong lịch sử của Vương quốc Anh và thế kỷ 20, đồng thời là một người bạn lớn của nước Pháp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 9/9 đã gửi lời chia buồn chân thành tới chính phủ và người dân Vương quốc Anh. Tuyên bố của Chính phủ Trung Quốc nêu rõ: "Chủ tịch Tập Cận Bình, thay mặt chính phủ và nhân dân Trung Quốc, cũng như nhân danh cá nhân, bày tỏ lời chia buồn sâu sắc." Tuyên bố cũng nói thêm rằng sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II là mất mát to lớn đối với người dân Anh.

Trong một thông điệp gửi tới Vua Charles III, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ niềm tiếc thương và chia sẻ nỗi mất mát với bản thân ông Charles III cũng như với đất nước và người dân Anh. Nhà lãnh đạo Nga ca ngợi Nữ hoàng Elizabeth II là một người được người dân yêu mến và kính trọng, có được sự tín nhiệm lớn trên vũ đài thế giới.

Giáo hoàng Francis cũng đã cầu nguyện cho sự yên nghỉ của Nữ hoàng, và để tri ân cuộc đời phục vụ không mệt mỏi của bà cho lợi ích của nước Anh và Khối thịnh vượng chung.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời - ảnh 2
Khoảnh khắc cầu vồng xuất hiện ngay lúc tin Nữ hoàng Anh băng hà được công bố. (Nguồn: Reuters)

Xuất hiện cầu vồng đôi trên bầu trời Buckingham 

Truyền thông Anh ngày hôm qua cho biết, trước khi thông tin Nữ hoàng qua đời được công bố, cầu vồng đôi đã xuất hiện ngay trên bầu trời trước cổng cung điện Buckingham cũng như lâu đài Windsor, nơi hàng ngàn người tụ tập để cầu sức khỏe cho Nữ hoàng.

Rất nhiều người dân đã cho rằng đây là "chỉ báo" được Nữ hoàng gửi tới cho người dân rằng bà "thực sự đã đi xa chúng ta". Một số khác thì cho rằng cầu vồng đôi là "Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip". Một tài khoản Twitter bình luận: "Tôi đã bật khóc khi ngắm cầu vồng ở lâu đài Windsor. Nữ hoàng đã gửi thông điệp cho chúng ta qua chiếc cầu vồng đó". Một người khác nhận xét: "Cầu vồng xuất hiện khi lá cờ Anh được hạ xuống một nửa tại cột cờ Windsor tối nay. Đây là một hình ảnh không thể quên. Xin vĩnh biệt bà, Nữ hoàng".

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.