Sư đoàn 361 - THCS Nhân Chính:

Phối hợp tổ chức giáo dục lịch sử, truyền thống cho học sinh

CÔNG HÙNG - VĂN CÔNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ ngày 18-19/12/2023, Sư đoàn 361 phối hợp với trường THCS Nhân Chính, quận Thanh Xuân tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, nhân kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), 34 năm ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023).

Chia sẻ trong buổi gặp mặt, Đại tá Trương Mạnh Phương - Chính ủy Sư đoàn 361 cho biết: Quân đội Nhân dân (QĐND) Việt Nam được thành lập ngày 22/12/1944 tại khu rừng giữa tổng Trần Hưng Đạo và Hoàng Hoa Thám, Châu Nguyên Bình (nay thuộc xã Tam Kim và xã Hoàng Hoa Thám, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng); có 34 chiến sĩ, được chia thành 03 tiểu đội. Đồng chí Hoàng Sâm làm Đội trưởng, đồng chí Xích Thắng làm Chính trị viên. Khi thành lập lấy tên là Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân.

 Phối hợp tổ chức giáo dục lịch sử, truyền thống cho học sinh - ảnh 1
Cán bộ của Sư đoàn 361 tham gia giao lưu, kể chuyện truyền thống tại trường THCS Nhân Chính

Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, QĐND Việt Nam đã ra quân trận đầu đánh thắng đồn Phay Khắt vào ngày 25/12/1944, đồn Nà Ngần ngày 26/12/1944, mở đầu cho truyền thống quyết chiến, quyết thắng, biết đánh, biết thắng, QĐND Việt Nam anh hùng. Trong đó truyền thống và thành tích vẻ vang nhất của QĐND Việt Nam mà không một quân đội nào trên thế giới có được đó là đã đánh bại được 2 đội quân xâm lược hùng mạnh nhất trên thế giới là Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ, giành độc lập cho dân tộc, tự do và thống nhất hoàn toàn đất nước (ngày 30/4/1975).

Sư đoàn 361 được thành lập ngày 19/5/1965 đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm ngày sinh nhật Bác. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước Sư đoàn đã cơ động trên 20 tỉnh thành phố, chiến đấu trên 1800 trận, bắn rơi 591 máy bay các loại trong đó có 35 máy bay chiến lược B52, bắt sống nhiều giặc lái Mỹ.

 Phối hợp tổ chức giáo dục lịch sử, truyền thống cho học sinh - ảnh 2
 Giáo viên, học sinh trường THCS Nhân Chính tham quan Nhà truyền thống Sư đoàn

Đặc biệt trong chiến dịch 12 ngày đêm tháng 12 năm 1972, Sư đoàn 361 đã cùng quân và dân miền Bắc đập tan cuộc tập kích chiến lược bằng không quân của đế quốc Mỹ vào Thủ đô Hà Nội, lập công xuất sắc, bắn rơi 29 máy bay Mỹ các loại, trong đó có 25 chiếc B52 bị bắn rơi trên bầu trời miền Bắc, góp phần lập nên chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không”. Buộc Mỹ phải ký hiệp định Pa-ri về Việt nam, tạo tiền đề giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước. 

Đại tá Trương Mạnh Phương nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã căn dặn đối với các cháu học sinh: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Để phát huy truyền thống, thành tích của dân tộc Việt Nam anh hùng, Quân đội NDVN anh hùng, các cháu học sinh học sinh - là thế hệ măng non của đất nước cũng cần phải có những việc làm cụ thể để thể hiện sự xây dựng và bảo vệ dân tộc.

 Phối hợp tổ chức giáo dục lịch sử, truyền thống cho học sinh - ảnh 3
Giáo viên, học sinh trường THCS Nhân Chính tham quan di tích kháng chiến

Theo đó, các cháu cần chăm ngoan, học giỏi phấn đầu cùng nhau đưa dất nước trở thành một cường quốc về tri thức. Bên cạnh đó cần am hiểu và biết về lịch sử, về những truyền thống tốt đẹp của cha ông ta trong thời kì xây dựng và bảo vệ tổ quốc để tiếp nối và phát huy; luôn thể hiện sự biết ơn, sự quý trọng đối với những người đã có công xây dựng và bảo vệ đất nước để thế hệ trẻ có được cuộc sống như ngày hôm nay; biết học hỏi và tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa trên thế giới...

Thế hệ các cháu học sinh cũng cần không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, trưởng thành cả về phẩm chất, năng lực, giành nhiều thành tích cao, là tiền đề quan trọng góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, thực sự làm rạng danh đất nước mà trước hết là xây dựng phát triển gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh, Nhà trường dạy tốt, học tốt, hoàn thành tốt các mục tiêu của đại phương.

 Phối hợp tổ chức giáo dục lịch sử, truyền thống cho học sinh - ảnh 4
Trường THCS Nhân Chính tặng hoa, chúc mừng Sư đoàn 361

Trong khuôn khổ chương trình, cán bộ của Sư đoàn 361 tham gia giao lưu và kể chuyện truyền thống QĐND Việt Nam anh hùng, Sư đoàn 361 - Sư đoàn phòng không Hà Nội anh hùng tại trường THCS Nhân Chính, tổ chức cho các giáo viên và học sinh của trường tham quan di tích kháng chiến, tham quan Nhà truyền thống, vũ khí có công của Sư đoàn…

Đây là một trong những hoạt động giáo dục truyền thống có ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao niềm vinh dự, tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Quân đội và đơn vị cho cán bộ, chiến sỹ của Sư đoàn 361; các thầy cô giáo và các cháu học sinh của trường THCS Nhân Chính. Đồng thời thông qua hoạt động trên còn góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa quân dân nói chung và cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 361 với các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn đóng quân nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Sáng ngời những tấm gương thương binh, thanh niên xung phong

Sáng ngời những tấm gương thương binh, thanh niên xung phong

(PNTĐ) - Cuộc chiến hào hùng giành độc lập cho dân tộc, Tổ quốc Việt Nam đã qua đi, những người chiến sĩ năm xưa nay trở về đời thường mang trên mình những thương tật, di chứng trên cơ thể nhưng vẫn miệt mài hăng say lao động, gương mẫu trong nuôi dạy con cháu, xây dựng gia đình hạnh phúc và góp phần xây dựng cho Thủ đô văn minh, hiện đại.
Bảo tồn và phát triển kinh tế từ các sản phẩm mít ngon

Bảo tồn và phát triển kinh tế từ các sản phẩm mít ngon

(PNTĐ) - Cây mít từ lâu đã gắn bó với hình ảnh ảnh miền quê Bắc Bộ “nhà ngói cây mít”, rất thân thuộc với mỗi người dân ở làng quê. Trái mít dai, mít na… là những giống mít bản địa cho quả chất lượng ngon, năng suất cao, đang được thành phố Hà Nội đưa vào diện bảo tồn, phát triển nguồn gen quý và tiến tới phát triển sản phẩm từ trồng đến tiêu thụ trên thị trường.
Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.