Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển vượt bậc trên mọi mặt

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Ngày 24/7, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia đã diễn ra Lễ mít-tinh kỷ kiệm 30 quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và Diễn đàn hợp tác Việt - Hàn ViKo30, Tọa đàm xúc tiến đầu tư FDI Hàn Quốc vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Hoạt động do Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước Ngoài (ALOV), Hệ sinh thái Khởi nghiệp Đối mới Sáng tạo Việt Nam (VISTART), Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn Việt (KOVECA) và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại lễ mít-tinh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cho hay: Hàn Quốc hiện đang đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp; thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), lao động và du lịch; thứ ba về hợp tác thương mại. Tôi tin rằng hai bên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2023 và hướng tới mục tiêu đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển vượt bậc trên mọi mặt - ảnh 1
Các đại biểu trao đổi tại tọa đàm xúc tiến đầu tư, hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc

Cùng với đó, văn hóa và thể thao cũng thực sự đã trở thành chất keo gắn kết người dân hai nước. Thể thao Việt Nam thời gian qua đã đạt rất nhiều thành tích quan trọng và những thành tích đó đều gắn với tên tuổi những vị huấn luyện viên xuất sắc của Hàn Quốc. Ngoài ra, cộng đồng hơn 200.000 công dân hai nước tại mỗi nước của nhau đang phát huy rất tốt vai trò cầu nối cho quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc.

“Chính phủ Việt Nam hết sức coi trọng những đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư, doanh nghiệp Hàn Quốc đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, coi đây là một trong những nhân tố then chốt đóng góp cho sự thành công của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định “ thành công của các nhà đầu tư nước ngoài là thành công của Việt Nam. Trên chặng đường phát triển với tầm nhìn mới, mục tiêu mới, khát vọng mới, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với các Bộ/Ngành liên quan, hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn... Tôi tin tưởng chắc chắn rằng với sự tin cậy chính trị cao độ, tình cảm gần gũi, thân thiết giữa nhân dân hai nước cùng với quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc sẽ tiếp tục đơm hoa kết trái” - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao bày tỏ.

Trước đó, tại Tọa đàm "Việt Nam 2045 tầm nhìn và hành động" trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Việt -Hàn Viko30, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Phú Bình chia sẻ: Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hai nước đã phát triển vượt bậc trên mọi mặt, trở thành đối tác chiến lược của nhau. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, Hàn Quốc đã trở thành một trong các đối tác quan trọng nhất của Việt Nam. 

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển vượt bậc trên mọi mặt - ảnh 2
Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Diễn đàn

"Nhiều năm qua và hiện tại, Hàn Quốc là nhà đầu tư số một, có nhiều đóng góp quan trọng và hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đặc biệt, đầu tư của Hàn Quốc không chỉ tập trung vào một số thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh thành lân cận, mà dần dần lan tỏa ra khắp các vùng miền của đất nước; lĩnh vực đầu tư cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn.

Tại các cuộc hội đàm, lãnh đạo 2 nước đều tiếp tục khẳng định, sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ ngoại giao, trong đó có việc nâng cấp lên hợp tác đối tác chiến lược toàn diện nhân dịp kỷ niệm 30 năm. Phía Hàn Quốc nhấn mạnh, sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, mở rộng quy mô vào Việt Nam tất cả trong lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, du lịch, giao lưu giữa Nhân dân 2 nước.

Chắc chắn rằng, sau sự kiện sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tìm đến các tỉnh thành phía Bắc, tìm kiếm cơ hội hợp tác và góp phần vào sự phát triển của mỗi địa phương, cũng như đóng góp xứng đáng cho giai đoạn phát triển ngày càng mạnh mẽ quan hệ giữa 2 nước trong 30 năm tới” – Đại sứ Nguyễn Phú Bình nhấn mạnh.

Thông tin tại chương trình, đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp (VCCI) cũng thông tin: Mối quan hệ Việt nam - Hàn Quốc ngày càng có nhiều phát triển. Xuất nhập khẩu hai chiều giữa hai nước đạt gần 80 tỷ USD/năm, mỗi bên cũng có khoảng 200.000 người nước này sinh sông ở nước kia. Đây là con số ngẫu nhiên nhưng cho thấy cái duyên, sự tương ứng về kinh tế - văn hóa giữa hai quốc gia.

"Việt Nam đang trở thành quốc gia phát triển, kinh nghiệm của Nhà nước kiến tạo phát triển mạnh mẽ của Hàn Quốc trở thành bài học quý giá cho các nước học tập, trong đó có Việt Nam. Có rất nhiều lĩnh vực đáng học hỏi, nhất là lĩnh vực công nghiệp hóa, công nghiệp phụ trợ, chế tạo, sinh học, văn hóa, du lịch, kinh tế số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… khi Hàn Quốc giữ vị trí tiên phong trên thế giới.

“Việc Hội người Việt Nam ở nước ngoài tạo sân chơi chung với diễn đàn trao đổi hợp tác rất cụ thể để hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước cùng phát triển, đặc biệt trong giai đoạn phục hổi kinh tế. Đây sẽ là động lực tiếp theo để cả hai nước xây dựng các chương trình, kết nối, hợp tác đầu tư cho giai đoạn sau” – ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.


Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.