Thị xã Sơn Tây tạo sức hút cho phố đi bộ

Chia sẻ

Tuyến phố đi bộ của Thị xã Sơn Tây sẽ hoạt động từ 19h30 tối thứ 7 đến trưa chủ nhật. Thị xã Sơn Tây hiện đang tích cực lên kế hoạch triển khai các hoạt động để thu hút khách du lịch đến với phố đi bộ.

Thông tin trên được nhấn mạnh tại Hội nghị thông tin báo chí về kham mạc năm du lịch Sơn Tây- Xứ Đoài khai trương tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây chiều 27/4.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thị xã Sơn Tây được xác định là một trong năm đô thị vệ tinh của Thủ đô có tính chất là đô thị văn hóa, lịch sử, du lịch nghỉ dưỡng. Nhằm khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng về điều kiện tự nhiên, di sản văn hóa Sơn Tây - xứ Đoài cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch địa phương, 19h30, ngày 30/4/2022, Thị xã Sơn Tây tổ chức khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài và khai trương Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây.

Du lịch văn hóa kết hợp với các điểm du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm, vui chơi trên địa bàn và các vùng lân cận. Những quần thể văn hóa tiêu biểu, như Thành cổ Sơn Tây, đền Và, chùa Mia, Làng cổ ở Đường Lâm, Văn Miếu Sơn Tây.., cùng khu du lịch hồ Đồng Mô với sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế, Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam và hệ thống các điểm du lịch, nghi dưỡng trên địa bàn sẽ là điểm đến thăm quan, nghỉ dưỡng của đông đảo du khách.

Đặc biệt là hoạt động của Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây. Đây là một trong bốn tuyến phố đi bộ của thành phố Hà Nội. Tuyến phố đi bộ đưa vào hoạt động sẽ phát huy lợi thế của di tích Thành cổ Sơn Tây, kết hợp với các tuyến phố nội thị, các công trình văn hóa khu vực trung tâm nhằm tạo ra một không gian mang tính cộng đồng với âm hưởng hiện đại, nhộn nhịp, vui tươi, ấn tượng, mới lạ, sống động, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, giao lưu sinh hoạt văn hóa, vui chơi, giải trí, mua sắm, khám phá ẩm thực của Nhân dân địa phương và du khách tham quan vào mỗi dịp cuối tuần. Từ đó, thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thị xã. - Phạm vi hoạt động của Tuyến phố đi bộ: Phố Phó Đức Chính - Phan Chu Trinh - Nguyễn Thái Học với điểm đầu là Cổng cũ UBND Thị xã và điểm cuối là Ngã ba Quang Trung - Nguyễn Thái Học (cầu cửa Tiền), với tổng chiều dài khoảng 820m; tổng diện tích khoảng 34.550m.

Các hoạt động chính diễn ra trên Tuyến phố đi bộ: Hoạt động thể thao đường phố: Tâng bóng nghệ thuật, patin, ván trượt, xe đạp Xgame, dance Sport...; Nghệ thuật đường phố: Dân vũ quốc tế, ký họa, thư pháp, cờ người, đường phố, ảo thuật, nghệ thuật truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam; ẩm thực đường phố và giới thiệu sản phẩm OCOP, chợ sinh vật cảnh; Mô hình mới: Rối nước, chèo thuyền hảo Thành cổ, Mobile Home...

Tại cuộc họp báo, đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây cho biết, đây là năm đầu tiên Thị xã thực hiện khai trương năm du lịch Sơn Tây- Xứ Đoài, một sự kiện lớn đối với Thị xã, cũng là bước đầu để Thị xã thực hiện nghị quyết của Thành ủy về phát triển công nghiệp văn hóa và là điểm khởi đầu để phát triển phục hồi du lịch, kinh tế sau thời gian dài dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Huy Khánh, Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây chia sẻĐồng chí Nguyễn Huy Khánh, Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây chia sẻ

Theo đồng chí, Thị xã Sơn Tây khi được thành phố phê duyệt đề án thí điểm mở tuyến phố đi bộ, nếu thành công sẽ mở rộng tiếp. Đối với Thị xã Sơn Tây khách du lịch không có sẵn, vậy hấp dẫn du lịch bằng cách nào, đây cũng là trăn trở của lãnh đạo địa phương. Sau khi dịch bệnh qua đi, các điểm du lịch, resot ở lân cận đều kín phòng cho thấy du lịch đang phục hồi.

"Sơn Tây có làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, khách chơi gofl ở Đồng Mô, kết nối ở Ba Vì, Thạch Thất để thành chuỗi du lịch sinh thái, tâm linh. Để thuận tiện cho khách đi lại, chúng tôi làm việc với Tổng công ty vận tải để xin ý kiến mở rộng các tuyến xe bus. Thị xã Sơn Tây đảm bảo tất cả các địa điểm trông giữ xe đều phải đăng ký. Trong tuyến phố đi bộ đã được bố trí các địa điểm bán hàng, có quy định từng khu vực, đã được kiểm định chất lượng hàng. Các xe điện được trang trí đẹp để đưa đón khách đi thăm quan Thị xã. Ngoài ra, Thị xã cũng dự kiến chủ đề từng tuần, từng tháng gửi cho các đơn vị lữ hành, các khu Resot để xây dựng tuyến du lịch phù hợp với khách.Theo đó có các hoạt động văn hóa, văn nghệ dành cho trẻ em, người lớn, có những trải nghiệm của học sinh, có sự góp mặt của quân đội, văn hóa dân tộc... Hy vọng, những nỗ lực của Thị xã Sơn Tây sẽ thu hút được nhiều khách du lịch", Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây nhấn mạnh.

Đồng chí Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND Thị xã cho biết thêm, với cung đường 800m trong tuyến phố, các hoạt động hàng tuần sẽ diễn ra từ tối thứ 7 đến trưa chủ nhật. Nội dung ngày khai mạc sẽ có các vũ công biểu diễn xiếc, các điểm hoạt động vui chơi như khu vực trẻ em biểu diễn nhạc, ghi ta, khu hoạt động thể thao, các hoạt động của thanh thiếu nhi, sẽ mời các đoàn của thành phố, kết hợp với địa phương như múa sạp...  Thị xã sẽ có 6 cụm không gian biểu diễn, mỗi tuần sẽ có các chủ đề như duyên dáng áo dài, biểu diễn xiếc, chương trình nghệ thuật chào mừng SEA game, cuộc thi dân vũ... Các hoạt động theo chủ đề được xây dựng sẽ là những cuộc thi, tạo sức hút để khách du lịch đến với Sơn Tây, kết nối với các khu di tịch lịch sử khác, tạo thành chuỗi du lịch hấp dẫn.

19h30, ngày 30/4/2022, Thị xã Sơn Tây tổ chức khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài và khai trương Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây19h30, ngày 30/4/2022, Thị xã Sơn Tây tổ chức khai mạc Năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài và khai trương Tuyến phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Phạm Thanh Học, Phó trưởng ban Thường trực, Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đánh giá cao sự kiện khai mạc năm du lịch Sơn Tây  - Xứ Đoài. Đồng chí gợi mở, trong năm du lịch Sơn Tây – Xứ Đoài, Thị xã nên tìm điểm nhấn của năm là gì, ngoài tuyến phố đi bộ, thì những hoạt động dự kiến của năm là gì? Thị xã cần có kế hoạch và cần tuyên truyền cho các quận, huyện lân cận để thu hút khách du lịch. Sau mỗi đợt Thị xã nên sơ kết, tìm ra những điểm mạnh, điểm cần khắc phục để phát huy các giá trị vốn có.

 HẢI NAM

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.