Việt Nam cần tận dụng các sáng kiến mới từ thế giới

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 21/5, đã diễn ra Hội thảo “Báo cáo Việt Nam 2045: Xu hướng kinh tế toàn cầu và hàm ý chính sách cho Việt Nam” do Viện Chiến lược phát triển của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (VIDS) tổ chức.

Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ 14 và các quy hoạch phát triển giai đoạn 2030, Viện Chiến lược Phát triển đã xây dựng Báo cáo Việt Nam 2045, nhằm đưa ra các chính sách biến cơ hội thành lợi thế và ngăn chặn thách thức, hướng tới sự phát triển bền vững cho đất nước.

Việt Nam cần tận dụng các sáng kiến mới từ thế giới - ảnh 1
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc, ông Trần Hồng Quang, Viện trưởng Viện chiến lược phát triển VIDS cho biết, những năm qua thế giới đã có nhiều sự thay đổi mạnh mẽ với nhiều sự kiện diễn ra như các cuộc chiến tranh, xung đột cục bộ cùng các xu hướng lớn như chuyển đổi số chuyển xanh. Trong nước, thế và lực của Việt Nam đã được cải thiện mạnh mẽ. 

Đại hội 13 của Đảng đã xác định Việt Nam sẽ trở thành một nước phát triển và có thu nhập cao vào năm 2045, cùng với việc đạt được những mục tiêu khác như nền kinh tế không phát thải cacbon vào năm 2050. Để đạt được điều đó, Việt Nam cần có những nghiên cứu báo cáo thực tế, cập nhật những xu hướng và ban hành những chiến lược dài hạn phù hợp với bối cảnh mới.

Nội dung của báo cáo Việt Nam 2045 gồm 9 chương mới bao gồm những nội dung về: rà soát lộ trình và mục tiêu phát triển đến năm 2045; bối cảnh mới, xu hướng mới, tầm nhìn mới; Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tự chủ; nâng cấp GVC, phát triển khu vực tư nhân; Chuyển đổi không gian, cực tăng trưởng, kết nối; Nguồn nhân lực và dịch chuyển lao động; Xanh hóa và ứng phó với biến đổi khí hậu; Dịch chuyển xã hội; Thể chế xã hội.

Việt Nam cần tận dụng các sáng kiến mới từ thế giới - ảnh 2
Các đại biểu tham gia hội thảo

Ông Nguyễn Quốc Trường, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển VIDS- Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay thế giới đang có 13 xu hướng toàn cầu mới (Megatrend), trong đó các xu hướng này đều gắn bó với sự thay đổi và phát triển của công nghệ thông tin, tạo nên sự ảnh hưởng và thay đổi tương tác giữa người với người và giữa con người với máy tính. 

Tốc độ phát triển của công nghệ Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 tăng nhanh do nhận được sự đầu tư lớn. Thị trường CMCN 4.0 toàn cầu dự kiến tăng từ 61 tỷ USD năm 2021 lên 280,2 tỷ USD năm 2030, tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 21%. Sự phát triển của công nghệ đòi hỏi Việt Nam phải thích ứng nhanh chóng nếu không muốn tụt hậu với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay. 

Ngoài ra, xu hướng nghề nghiệp cũng có những thay đổi theo bối cảnh trên. Cuộc CMCN 4.0 cũng phá vỡ cấu trúc thị trường lao động truyền thống, làm 83 triệu chỗ làm việc bị mất đi và tạo ra 69 triệu chỗ việc làm mới (giảm 2%), trong đó các việc gia tăng nhanh có liên quan đến công nghệ. Báo cáo dự đoán sẽ có 7 xu hướng nghề nghiệp tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai của Việt Nam, bao gồm: Công nghệ thông tin, AI (trí tuệ nhân tạo), Xuất nhập khẩu, Logistics, Marketing, Du lịch dịch vụ và Năng lượng.

Bên cạnh đó hiện nay 1 số xu hướng kinh tế mới như kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế toàn hoàn cũng mới nổi lên, được dự đoán có tiềm năng chiếm vai trò lớn và định hình nền kinh tế. Kèm theo đó là sự chuyển dịch năng lượng đang diễn ra tại nhiều quốc gia hướng tới một nền kinh tế xanh bền vững tại nhiều quốc gia.

Việt Nam cần tận dụng các sáng kiến mới từ thế giới - ảnh 3
Quang cảnh hội thảo

Tiến sĩ Trần Chí Trung, Phó Viện trưởng Viên Nghiên cứu chiến lược Ngoại giao - Học viện Ngoại Giao  đã trình bày các xu hướng địa chính trị đang diễn ra hiện nay trên thế giới và tác động của những xu hướng đó tới Việt Nam. 

Theo ông Trung, những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến 2 cú sốc lớn là covid 19 và xung đột Nga - Ukaraine và thế giới đang tiến triển sang giai đoạn mới trong đó có sự cạnh tranh giữa các nước lớn, các sáng kiến mới tại khu vực Ấn - Thái và vai trò đi lên của một số quốc gia tầm trung khu vực Nam Bán cầu, trong đó có Việt Nam. 

Thế giới đang chứng kiến sự căng thẳng về địa chính trị với 1 xu hướng ngày càng gia tăng. Những căng thẳng này xuất phát từ mối quan hệ phức tạp và đa chiều giữa các nước lớn với nhau có các nhân tố đan xen đấu tranh và hợp tác cùng với những bất định từ bên trong của chính các nước như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hay sự biến động nhân sự cấp cao Trung Quốc. 

Những căng thẳng địa chính trị dẫn đến các cuộc chạy đua vũ trang cùng với sự cạnh tranh để đưa ra những sáng kiến mới từ các nước lớn. Giai đoạn 6 năm từ 2016 đến 2022 chứng kiến sự ra đời của 12 sáng kiến mới, chủ yếu xuất phát từ hai nước Mỹ và Trung Quốc. Con số này nhiều hơn hẳn so với 3 sáng kiến được đưa ra vào giai đoạn 6 năm 2007-2013. Những sáng kiến này tập trung chủ yếu vào 2 yếu tố An ninh và Phát triển kinh tế của hai bên, để cạnh tranh và tạo lợi thế so với nước còn lại. 

Dựa trên những phân tích trên, ông Trung cho rằng, Việt Nam ngoài việc đa phương hóa đa dạng hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, Việt Nam cần có chiến lược để tận dụng được các cơ hội từ các sáng kiến mới nêu trên  phục vụ cho sự phát triển của Việt Nam.

Để đạt được mục tiêu trở thành một nước phát triển và có thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam cần tiếp tục nỗ lực trong việc nắm bắt và tận dụng các sáng kiến mới từ thế giới, đồng thời xây dựng và tạo nên những thể chế phù hợp cho môi trường kinh tế phát triển trong nước. Chỉ khi thích ứng nhanh chóng với các xu hướng công nghệ và kinh tế toàn cầu, cùng với việc đảm bảo an ninh và phát triển bền vững, Việt Nam mới có thể biến các cơ hội thành lợi thế, vượt qua thách thức và tiến bước vững chắc trên con đường phát triển.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công an thông tin về vụ án tập đoàn Phúc Sơn, công ty Thuận An và ông Nguyễn Văn Yên

Bộ Công an thông tin về vụ án tập đoàn Phúc Sơn, công ty Thuận An và ông Nguyễn Văn Yên

(PNTĐ) - Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về các vụ án liên quan tới Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An, ông Nguyễn Văn Yên (nguyên Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương) đang được Cơ quan Công an tập trung điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.
Thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học

Thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học

(PNTĐ) - Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, giải đáp câu hỏi của báo chí về việc người dân phải xác thực sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng gặp khó khăn, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết: Sau khi có dữ liệu làm sạch của Bộ Công an, chỉ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học của khách hàng. Cách thức kiểm tra sinh trắc học cũng rất đơn giản.
Thành lập tổ phản ứng nhanh giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp

Thành lập tổ phản ứng nhanh giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp

(PNTĐ) -Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Chính phủ cho phép các nhà phát điện tái tạo được quyền bán trực tiếp cho khách hàng lớn thông qua đường dây riêng hoặc sử dụng đường dây của lưới điện truyền tải quốc gia của EVN. Bộ đã thành lập tổ công tác, phản ứng nhanh để xử lý, giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp.
“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành tiếp 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,5% /năm.