Việt Nam khẳng định chủ quyền biển đảo phù hợp với luật pháp Quốc tế

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 21/7, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Cục Hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) thông báo tập trận quân sự tại quần đảo Hoàng Sa, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có bình luận về vấn đề này.

Bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết:

Lập trường của Việt Nam về việc Trung Quốc diễn tập quân sự tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã được nêu trong phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao ngày 23/6/2022. Một lần nữa chúng tôi kiên quyết phản đối mọi hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng sa và Trường sa”.

Trước đó, trong buổi họp báo thường kỳ ngày 23/6, người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng nêu quan điểm trước thông tin từ truyền thông Nhật Bản cho rằng, Trung Quốc có ý định biến Biển Đông thành vùng nội thủy và Chính phủ Nhật Bản đã kháng nghị lên Ủy ban Ranh giới, thềm lục địa của Liên hợp quốc. Cùng với đó, Nhật Bản muốn sát cánh cùng các nước Đông Nam Á, châu Âu, Mỹ trong vấn đề Biển Đông.

Lập trường của Việt Nam đã được thể hiện rõ ràng và đầy đủ trong Công hàm số 22/HC-2020 ngày 30/3/2020 lưu hành tại Liên hợp quốc. Theo đó, Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với các vùng biển được xác định phù hợp Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Việt Nam khẳng định chủ quyền biển đảo phù hợp với luật pháp Quốc tế - ảnh 1
Bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam 

 

Đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam tại Sri Lanka

Liên quan đến tình hình bất ổn tại Sri Lanka hiện nay, công tác bảo hộ công dân Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc tại quốc đảo này cũng được đại diện Bộ Ngoại giao thông tin tại họp báo.

“Trong bối cảnh tình hình tại Sri Lanka có diễn biến phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka đã chủ động theo dõi sát tình hình, yêu cầu các cơ quan chức năng Sri Lanka bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam tại nước này. Bộ Ngoại giao cũng có yêu cầu Đại sứ quán thực hiện các công tác cần thiết nhằm bảo vệ tốt công dân. Trước đây, có khoảng 300 công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại quốc gia này nhưng hiện tại đã có nhiều người về nước. Đời sống nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiếu gas, thiếu điện và giá cả sinh hoạt tăng cao. Đại sứ quán Việt Nam thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho một số trường hợp đặc biệt khó khăn, tổ chức tặng quà, động viện cộng đồng người Việt Nam tại Sri Lanka đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua thời gian khó khăn”- bà Phạm Thu Hằng thông tin.

Cũng theo bà Hằng, Đại sứ quán Việt Nam tại Sri Lanka cung cấp đường dây nóng trong trường hợp công dân cần giúp đỡ và tiếp tục nắm bắt đàu mối của cộng đồng để hỗ trợ.

Hỗ trợ thủ tục lưu trú cho hai nghệ sỹ Việt Nam ở Tây Ban Nha

Cũng tại họp báo chiều 21/7, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thông tin tới báo chí về quan điểm của Việt Nam về việc bảo hộ công dân tại nước ngoài. Cụ thể, trả lời câu hỏi của báo chí về cập nhật tình hình hai nghệ sĩ Việt Nam vướng cáo buộc xâm hại tình dục trẻ vị thành niên tại Tây Ban Nha, bà Phạm Thu Hằng cho biết:

Vụ việc hiện hiện vẫn đang trong quá trình điều tra. Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đã liên hệ với các cơ quan phụ trách cư trú của Tây Ban Nha đề nghị hỗ trợ thủ tục thị thực lưu trú. Đồng thời thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao Việt Nam tiếp tục theo dõi sự việc, triển khai công tác hộ công dân theo đúng luật pháp Việt Nam và pháp luật nước sở tại”.

 

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.