Xem xét việc bỏ áp dụng tố tụng hình sự, xử lý vi phạm hành chính với người mắc AIDS giai đoạn cuối

Chia sẻ

Đề nghị trên được ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh – đoàn đại biểu Hà Nội nêu trong phiên thảo luận, đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng chống HIV/AIDS, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV vào sáng 23/10.

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh nêu ý kiến tại phiên thảo luận sáng 23/10.ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh nêu ý kiến tại phiên thảo luận sáng 23/10.

Theo đó, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh bày tỏ sự tán thành với nhiều nội dung trong Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người HIV/AIDS.

Tuy nhiên, đại biểu Khánh đề nghị Quốc hội cân nhắc, xem xét quy định bãi bỏ Điều 42, áp dụng pháp luật tố tụng hình sự, xử lý vi phạm hành chính đối với người bị xử lý hình sự, hành chính mà bị AIDS giai đoạn cuối.

Bởi quy định này có thể sẽ gây nguy hiểm cho xã hội và sức khỏe của cộng đồng bởi có thể có những đối tượng lợi dụng tham nhũng hoặc những tội phạm khác trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật.

“Ở đây chúng ta thấy trong thực tiễn, tư pháp có rất nhiều trường hợp phạm tội tham nhũng và bị pháp luật xét xử thì lúc đó lại đưa ra những tờ xác nhận của bệnh viện nói rằng đây là những người bị tâm thần, chỗ này tránh những đối tượng đó lợi dụng kẽ hở của pháp luật để lợi dụng. Chỗ này đề nghị Quốc hội cân nhắc, xem xét kỹ” – đại biểu Trần Thị Quốc Khánh nhấn mạnh.

Liên quan tới các điều luật khác được quy định trong Dự thảo, đại biểu Khánh cũng đề nghị sửa đổi, bổ sung ở Khoản 6 Điều 6, tức là phải khuyến khích ưu tiên nghiên cứu khoa học thay vì chúng ta chỉ hỗ trợ, mà đây phải là khuyến khích ưu tiên để tạo nên một động lực khởi nghiệp cũng như vấn đề sản xuất trong nước các loại thuốc về phòng ngừa HIV.

“Chúng tôi biết các nhà khoa học Việt Nam về y, dược rất có kinh nghiệm, nếu chúng ta đầu tư, có chính sách đầy đủ, chúng ta sẽ thu hút được rất nhiều các nhà nghiên cứu khoa học và những chuyên gia để nghiên cứu sản xuất trong nước những sản phẩm phòng, chống HIV, tôi cho là rất hiệu quả” – đại biểu Khánh cho hay.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.