Xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu“: Lời khai nhận tiền “chạy án” của Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội

AN TÚ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tại ngày làm việc thứ ba phiên toà xét xử vụ “chuyến bay giải cứu”, HĐXX xét hỏi bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Thiếu tướng, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội về những lần đưa tiền "chạy án".

Hối lộ hơn 61 tỷ để “chạy án”

Theo cáo trạng, Lê Hồng Sơn, Tổng Giám đốc, Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bluesky trong quá trình xin cấp phép các chuyến bay và cách ly đã đưa hối lộ cho một số cá nhân có thẩm quyền.

Cuối tháng 01/2022, Sơn và Hằng đã bàn bạc, sau đó, Hằng đến nhà Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhờ Tuấn tìm người giúp Hằng và Sơn không bị xử lý hình sự vì đã có hành vi đưa hối lộ.

Do có quen biết với Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng Phòng 5 Cơ quan ANĐT Bộ Công an, Nguyễn Anh Tuấn đã điện thoại hỏi Hưng về việc của Hằng và Sơn trong vụ án, Hưng nói là Điều tra viên thụ lý chính vụ án, Sơn và Hằng là đối tượng đang bị điều tra. Do vậy, Tuấn nhờ Hưng giúp Hằng, Son không bị xử lý hình sự và Hưng đồng ý.

Xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu“: Lời khai nhận tiền “chạy án” của Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội - ảnh 1
Toàn cảnh phiên toà

Căn cứ lời khai của Nguyễn Thị Thanh Hằng, Nguyễn Anh Tuấn, các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, xác định Nguyễn Thị Thanh Hằng đã đưa cho Nguyễn Anh Tuấn 13 lần, tổng số tiền là 2.650.000 USD (61.691.200.000 VND).

Đối với Hoàng Văn Hưng, quá trình điều tra, Hoàng Văn Hưng khai có gặp, trao đổi với Tuấn, Hằng và hướng dẫn Hằng ra tự thú nhưng không nhận tiền của Nguyễn Thị Thanh Hằng hoặc Nguyễn Anh Tuấn. Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập trong hồ sơ vụ án, xác định:

Giai đoạn từ tháng 01/2022 đến 15/9/2022, Hoàng Vãn Hưng là Trưởng phòng Phòng Điều tra Cục An ninh điều tra Bộ Công an, đồng thời là Điều tra viên thụ lý chính vụ án đã nhiều lần trao đổi với Nguyễn Anh Tuấn về việc điều tra Nguyễn Thị Thanh Hằng, Lê Hồng Sơn; đã hướng dẫn Nguyễn Thị Thanh Hằng, thông qua Hằng hướng dẫn Lê Hồng Sơn cách thức khai báo khi làm việc với Cơ quan ANĐT Bộ Công an. Nguyễn Anh Tuấn khai đã đưa cho Hoàng Văn Hưng 1.250.000 USD, nhưng Cơ quan ANĐT Bộ Công an kết luận không có cơ sở xác định Hoàng Văn Hưng nhận số tiền trên của Nguyễn Anh Tuấn ở giai đoạn này.

Giai đoạn sau ngày 16/9/2022, Hoàng Văn Hưng bị điều chuyển công tác, mặc dù không còn nhiệm vụ, quyền hạn trong việc điều tra vụ án, nhưng Hưng vẫn tiếp tục liên hệ, hứa hẹn với Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thị Thanh Hằng về việc giúp Hằng, Sơn không bị xử lý hình sự. Nguyễn Anh Tuấn khai đưa cho Hưng 03 lần, tổng số 1.000.000 USD; kết quả điều tra xác định, Hưng 02 lần nhận từ Tuấn tổng số tiền 800.000 USD (tương đương 18.852.500.000 đồng).

Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội khóc nghẹn xin được khoan hồng

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn bị cáo buộc về tội "Môi giới hối lộ" khi giúp Nguyễn Thị Thanh Hằng đưa tiền cho Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an). Mục đích để Hưng chạy án cho Hằng và Lê Hồng Sơn – do 2 người cùng làm chủ công ty Bluesky, có hành vi hối lộ hơn 38,5 tỷ đồng khi tổ chức các "chuyến bay giải cứu".

Bị cáo Tuấn cũng khai đưa cho Hoàng Văn Hưng 2,25 triệu USD nhưng ông này bác bỏ. Cơ quan điều tra xác định, bị cáo Hằng đưa cho bị cáo Tuấn 2,65 triệu USD và có 800.000 USD được chuyển cho Hưng; số còn lại chưa thể làm rõ.

Tại tòa, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn khai quen bị cáo Hằng từ lâu và coi "như em gái trong nhà". Đầu năm 2022, sau khi vụ án được khởi tố, bị cáo Hằng gặp, nói bản thân có liên quan và nhờ giúp đỡ.

Bị cáo Tuấn chỉ phụ trách an ninh điều tra của Công an TP Hà Nội, không có thẩm quyền giải quyết vụ "chuyến bay giải cứu" nên gọi cho Hoàng Văn Hưng, điều tra viên chính trong vụ án.

Xét xử vụ án “chuyến bay giải cứu“: Lời khai nhận tiền “chạy án” của Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội - ảnh 2
Một số bị cáo tại toà

Theo ông Tuấn, Hoàng Văn Hưng đã hướng dẫn bị cáo Hằng viết 7 bản tường trình; hướng dẫn tự thú để hưởng khoan hồng. Trong những bản tường trình này, Hằng nhận hết tội về mình, không nêu bị cáo Sơn.

Trong 2 lần gặp đầu tiên, bị cáo Tuấn khai đã giúp bị cáo Hằng chuyển 300.000 USD cho Hưng.

Bị cáo Tuấn khẳng định giai đoạn từ tháng 4 - 8/2022, ông nhận tiền từ bị cáo Hằng rồi chuyển lại cho bị cáo Hưng khoảng 5 lần, tổng số 1,45 triệu USD.

Đến tháng 8/2022, cơ quan điều tra phát hiện bị cáo Sơn liên quan và biết việc đưa tiền hối lộ để được duyệt các chuyến bay giải cứu. Sau đó, Hưng, Tuấn và Hằng lại gặp nhau để bàn bạc. Bị cáo Hưng hỏi: "Quyết tâm cứu Sơn không?".

Cựu Thiếu tướng Tuấn khai đã bàn bạc với Hằng bởi cần chuẩn bị tiền: "Quyết tâm phải bằng tiền, không phải quyết tâm tinh thần, hô khẩu hiệu là xong".

Hằng tiếp tục chuyển cho Tuấn thêm 350.000 USD để ông này chuyển cho Hưng.

Giai đoạn sau, bị cáo Hưng điều chuyển công tác nhưng khẳng định với ông Tuấn, mình vẫn phụ trách vụ án. Theo ông Tuấn, ông Hưng lúc này nói 350.000 USD đã đưa không đủ chi, bởi: "Người của Viện kiểm sát nói doanh nghiệp này lãi lớn, hàng trăm tỷ nên 350 nghìn USD chỉ đủ một nửa".

Sau khi nói câu này, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn quay sang 5 đại diện kiểm sát viên đang thực hành quyền công tố tại Tòa, nói: "Tôi xin lỗi Viện kiểm sát, đây tôi nhắc lại lời của bị cáo Hưng".

Cũng tại tòa, bị cáo Hằng xác nhận lời khai này. Theo Hằng, khi đó Hưng bảo đã đưa tiền để lo nhưng không đủ; phải chi thêm 450.000 USD nữa.

Khi chuẩn bị xong số tiền này, bị cáo Hằng đưa cho bị cáo Tuấn và ông này nhờ Trình Văn Huy, lái xe của Công an quận Tây Hồ mang đến cho ông Hưng. Ông Tuấn khai thêm: "Tôi chia tiền làm 2 phần như ông Hưng dặn, bỏ vào trong cặp cũ của tôi, để mật khẩu 104 rồi giao cho ông Huy".

Trong phần khai báo của mình, cựu Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn bật khóc, cho hay vì "thương người, tin người" nên mới "môi giới hối lộ" và mong được hưởng khoan hồng.

Cựu Trưởng Phòng 5 Nguyễn Văn Hưng phủ nhận việc nhận quà, nhận tiền

Tuy nhiên tại phiên tòa, bị cáo Hưng cho biết Hưng không hề nhận tiền từ bị cáo Nguyễn Anh Tuấn cũng như bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng.

Theo đó, bị cáo Hưng cho biết bị cáo giữ chức trưởng phòng 5 từ 11/2016, được phân công nhiệm vụ điều tra vụ nhận hối lộ và môi giới hối lộ tại cục Lãnh sự.

Bị cáo Hưng có xác nhận việc bị cáo Tuấn giới thiệu gặp bị cáo Hằng và có gặp bị cáo Hằng 4 lần tại nhà bị cáo Tuấn. Tuy nhiên, bị cáo Hưng không hề gợi ý cũng như nhận tiền của Tuấn hoặc Hằng. Đồng thời, về chiếc cặp có chứa 450.000 USD mà bị cáo Tuấn đưa cho Hưng để chạy án, bị cáo Hưng cũng hoàn toàn phủ nhận.

Theo đó, theo cơ quan điều tra, sau khi nhận số tiền 450.000 USD từ Hằng, theo yêu cầu của Hưng, Tuấn chia số tiền này thành 02 túi, 01 túi 350.000 USD và 01 túi 100.000 USD, rồi xếp vào chiếc cặp hiệu Samsonite, cài mã khóa “104”.

Sáng ngày 05/12/2022, Trình Văn Huy điều khiển xe ô tô BKS 30H-865.89 đến nhà của Tuấn để lấy chiếc cặp (do Tuấn chuẩn bị trước đó có 450.000 USD) để đem đến cổng trụ sở Cơ quan ANĐT Bộ Công an đưa cho Hưng.

Ngay sau khi nhận được chiếc cặp số, Hưng xách cặp tiền đến mở cửa để vào ghế sau xe của Hưng đang đỗ trước cổng 15 Trần Bình Trọng, do Phạm Thanh Bình điều khiển, chờ bên lề đường từ trước theo yêu cầu của Hưng.

Hưng lên xe ngồi khoảng 08 phút, rồi xuống xe đi vào trụ sở cơ quan, không mang theo cặp tiền. Sau đó, Phạm Thanh Bình lái xe rời khỏi khu vực công 15 Trân Bình Trọng.

Tuy nhiên, tại tòa bị cáo Hưng xác nhận mình có nhận chiếc cặp mà anh Tuấn đưa cho. Trình bày lý do có chiếc cặp này, bị cáo Hưng trình bày là do tháng 11 bị cáo Hưng nằm viện điều trị Covid, sau khi ra viện bị cáo Tuấn có hỏi thăm và bị cáo Tuấn nói sẽ chuân bị quà cho bị cáo để cám ơn các y, bác sĩ đã điều trị cho bị cáo Hưng.

Tuy nhiên, bị cáo Hưng cho biết, trong chiếc cặp số bị cáo Tuấn đưa cho mình không hề đặt mã số và chỉ có 4 chai rượu vang, ngoài ra không có gì khác. “Sau đó bị cáo để cặp trên xe và bảo anh Huy lái xe về” – bị cáo Tuấn nói.

Tuy nhiên, đối chiếu tại tòa, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn vẫn khẳng định rằng, việc bị cáo Hưng nói gặp chị Hằng có 4 lần là không chính xác. Đồng thời bị cáo Tuấn cũng khẳng định đã nhận của bị cáo Hằng 2.650.000 USD, và đưa cho Hưng 2.200.000 USD.

“Khoảng tháng 8 anh Hưng có nói là có sự điều chuyển nhưng tôi không biết anh Hưng bị điều chuyển lúc nào. Sau đó biết thông tin từ chị Hằng. Thời điểm này tôi có hỏi nếu điều chuyển có ảnh hưởng gì không, nhưng Hưng vẫn khẳng định là điều tra viên chính” – bị cáo Tuấn nói.

Về chiếc cặp đưa cho Hưng tại cổng Trần Bình Trọng, bị cáo Tuấn khai đó là chiếc cặp có mã số, có xếp vào đấy 450.000 USD, là số tiền anh Hưng yêu cầu chị Hằng chuẩn bị. Trước đó, trước khi Hưng bị Covid - 19, bị cáo Tuấn có đưa cho Hưng 350.000 USD tại nhà Tuấn.

Còn bị cáo Nguyễn Thanh Hằng, trả lời tại tòa, bị cáo Hằng cho biết lời khai của bị cáo Tuấn hoàn toàn chính xác. “Rất nhiều lần anh Hưng đến nhà anh Tuấn lấy tiền, trong lúc ngồi cùng Hưng, anh Tuấn có gọi điện cho tôi và để tôi nói chuyện với anh Hưng.” – bị cáo Hằng nói.

Tin cùng chuyên mục

19h30 tối nay, khai mạc Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo năm 2024

19h30 tối nay, khai mạc Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo năm 2024

(PNTĐ) - 19h30 tối 17/5/2024, tại khu vực Quần thể Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hồ Văn - Khu Di tích Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội), Hội LHPN Hà Nội sẽ khai mạc Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo năm 2024. Đây là một trong những hoạt động của Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026” đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt và là hoạt động ý nghĩa của Phụ nữ Thủ đô hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an: Tuyên truyền pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an: Tuyên truyền pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

(PNTĐ) - Ngày 17/5, Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an (gồm các đơn vị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên.
Luật Nhà giáo: Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo

Luật Nhà giáo: Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo

(PNTĐ) - Chiều 17/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức chương trình Tọa đàm với các cơ quan báo chí về Dự thảo Luật Nhà giáo lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật. Trước đó, ngày 13/5/2024, Bộ GD-ĐT đã công bố Dự thảo Luật Nhà giáo để lấy ý kiến rộng rãi dư luận xã hội.