Đại diện Bộ Công Thương xin lỗi người dân và doanh nghiệp

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 7/6, Bộ Công Thương tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về tình hình cung ứng điện. Thay mặt cho cơ quan quản lý nhà nước cũng như ngành điện, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) Trần Việt Hòa gửi lời xin lỗi đến người dân, doanh nghiệp; mong người dân, doanh nghiệp chia sẻ với khó khăn của ngành điện, cùng chung tay vượt qua giai đoạn căng thẳng cung ứng điện năm 2023.

Đại diện Bộ Công Thương xin lỗi người dân và doanh nghiệp - ảnh 1
Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) Trần Việt Hòa thông tin tại buổi gặp mặt báo chí 

Thông tin tới các phóng viên, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) Trần Việt Hòa cho biết, tình hình nắng nóng gay gắt và tác động của hiện tượng El Nino diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước đã làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân, kết hợp với tình trạng nước về các hồ thủy điện rất thấp đã gây ảnh hưởng rất lớn đến việc cung ứng điện trong mùa khô năm 2023.

Tính đến ngày 6/6, hầu hết các hồ thủy điện lớn miền Bắc đã về mức nước chết gồm: Lai Châu, Sơn La, Tuyên Quang, Bản Chát, Hủa Na, Thác Bà. Riêng hai hồ thủy điện Lai Châu và Sơn La đã phải chạy xuống dưới mực nước chết.

Ông Trần Việt Hòa nhấn mạnh: "Duy nhất hồ thủy điện Hòa Bình còn nước trong hồ và có thể duy trì phát điện đến khoảng ngày 12-13/6. Tổng công suất không huy động được của các nguồn thủy điện miền Bắc nêu trên sẽ ở mức 5.000 MW và có thể lên đến 7.000MW khi hồ thủy điện Hòa Bình về mực nước chết. Như vậy, tính đến ngày 6/6, công suất khả dụng của thủy điện là 3.110 MW chỉ đạt 23,7% công suất lắp".

Về nguồn nhiệt điện, do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, các tổ máy hoạt động tối đa công suất trong thời gian dài dẫn đến những sự cố về thiết bị. Ngoài ra, nhiều tổ máy nhiệt điện than bị sự cố dài ngày (Vũng Áng 1 tổ, Phả Lại 1 tổ, Cẩm Phả 1 tổ, Nghi Sơn 2 1 tổ). Điển hình như ngày như 1/6, tổng công suất không huy động được từ các nhà máy nhiệt điện than miền Bắc bị sự cố và suy giảm công suất lên đến 1.030 MW. 

Như vậy, mặc dù nguồn nhiên liệu than cho phát điện đã được cấp tương đối đảm bảo nhưng cập nhật đến ngày 6/6, nguồn nhiệt điện than miền Bắc  chỉ huy động được 11.934MW chiếm 76,6% công suất lắp.

Về khả năng truyền tải điện, khả năng truyền tải điện từ miền Trung ra miền Bắc qua đường dây 500 kV Bắc-Trung luôn ở ngưỡng giới hạn cao (giới hạn tối đa từ 2.500 MW đến 2.700 MW) dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ sự cố.

Như vậy, tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc (bao gồm cả điện nhập khẩu) có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt mức 17.500-17.900MW (khoảng 59,2% công suất lắp đặt). Công suất này đã bao gồm khoảng từ 2.500 đến 2.700 MW truyền tải từ miền Nam và miền Trung ra Bắc. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23.500-24.000 MW trong những ngày nắng nóng sắp tới. Như vậy, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh, ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh. Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày.

Trước tình hình có khả năng ảnh hưởng đến an toàn vận hành hệ thống điện, trong những ngày vừa qua EVN đã phải tiến hành điều tiết giảm phụ tải tại miền Bắc, ngày 5/6 tổng công suất phụ tải tiết giảm là 3.609 MW lúc 16 giờ 30, trong đó tiết giảm phụ tải công nghiệp lớn nhất khoảng 1.423MW, tiết giảm phụ tải sinh hoạt lớn nhất là 1.264MW.

Đại diện Bộ Công Thương xin lỗi người dân và doanh nghiệp - ảnh 2
Ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát biểu tại cuộc gặp báo chí

Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Trần Đình Nhân cho biết từ giữa tháng 4 đến nay, EVN gặp phải khó khăn trong đảm bảo cung cấp điện của khách hàng. Do đó, tập đoàn đã phối hợp với các bên liên quan để tiết giảm điện trong bối cảnh thiếu nguồn. 

Ông Nhân cho hay: "Ở miền Nam và miền Trung hoàn toàn đảm bảo cung cấp điện, nhưng riêng miền Bắc còn nhiều khó khăn, chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo tốt nhất vận hành hệ thống, duy trì vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, song bày tỏ mong muốn khách hàng, người dân chia sẻ, thông cảm với tình hình hiện nay". 

Thông tin thêm về tình hình thiếu điện, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, công suất tiết giảm điện ở thời điểm cao nhất ở khoảng 30% công suất sử dụng, tương đương với trên 20.000 MW. Còn trung bình ngày, sản lượng điện tiết giảm từ 6-10% sản lượng, tùy vào thời tiết, chẳng hạn như ngày 6/6 thời tiết mát mẻ hơn, sản lượng tiết giảm khoảng 6%.

Theo ông Ngô Sơn Hải, với mức công suất như vậy, Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) căn cứ vào Thông tư 34 của Bộ Công Thương để phân bổ cho Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội. Điện lực các địa phương xây dựng các kế hoạch, ưu tiên nhóm khách hàng này, thông báo với UBND các tỉnh để phân bổ.

Đại diện Bộ Công Thương xin lỗi người dân và doanh nghiệp - ảnh 3
Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải thông tin thêm về tình hình thiếu điện

Về việc Bộ Công Thương đã rà soát trách nhiệm để xảy ra bị động trong cung ứng điện theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Công Thương tính toán thế nào nếu việc cấp điện có thể nguy cấp hơn và có tính đến tình huống cực đoan hay không, ông Trần Việt Hòa cho biết ngày 6/6 Thủ tướng đã ban hành công điện về thực hiện các giải pháp cung ứng điện mùa khô năm 2023, Ban cán sự Đảng bộ Công Thương đã họp và phân công cụ thể trong từng đơn vị để triển khai chỉ đạo. Trong vài ngày tới theo thời hạn mà công điện nêu ra, Bộ sẽ có báo cáo Thủ tướng và kế hoạch triển khai theo chỉ đạo.

Ông Trần Việt Hòa bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của khách hàng sử dụng điện trong thời gian qua. Với bất kỳ lý do gì, dù đã có rất nhiều nỗ lực trong đảm bảo cung ứng điện, nhưng để thiếu điện cung ứng cho sự phát triển kinh tế-xã hội là trách nhiệm không thể biện minh của cơ quan quản lý nhà nước cũng như ngành điện.

"Thay mặt cho cơ quan quản lý nhà nước cũng như ngành điện, tôi gửi lời xin lỗi đến người dân, doanh nghiệp. Mong người dân, doanh nghiệp chia sẻ với khó khăn của ngành điện, cùng chung tay vượt qua giai đoạn căng thẳng cung ứng điện năm 2023" - ông Trần Việt Hòa nhấn mạnh.

Ngày 6/ 6, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện giao Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp về cung ứng điện. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại công điện, ngay trưa ngày hôm nay 7/6, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã họp và triển khai 8 nhóm nội dung chỉ đạo của Thủ tướng về cung ứng điện.

Nhiều quốc gia châu Á cũng đang thiếu điện trong nắng nóng kỷ lục. Điển hình như Ấn Độ, Thái Lan, Bangladesh, thậm chí cả Trung Quốc cũng đang phải chủ động cắt điện luân phiên hoặc giới hạn cung ứng điện cho sản xuất để đảm bảo nguồn cung.
Ở Vân Nam Trung Quốc, (tỉnh có nguồn thủy điện chiếm tỷ trọng 72% tổng công suất), nắng nóng khô hạn đã dẫn đến thiếu nguồn và phải áp dụng chế độ phân bổ điện cho các cơ sở sản xuất công nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm cũng như áp dụng các biện pháp chặt chẽ để kiểm soát điện năng tiêu thụ.
 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cả nước chung tay để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cả nước chung tay để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025

(PNTĐ) - Sáng 13/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025. Sự kiện được kết nối trực tuyến đến điểm cầu 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự Lễ phát động tại điểm cầu UBND TP Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Nguyễn Lan Hương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn.
Chùm ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính tham gia khởi công, đào móng nhà cho hộ nghèo

Chùm ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính tham gia khởi công, đào móng nhà cho hộ nghèo

(PNTĐ) - Sáng ngày 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước trong năm 2025 và dự khởi công làm nhà mới cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn. Chương trình do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức.
Đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành 400km đường sắt

Đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành 400km đường sắt

(PNTĐ) - Trong nhiệm kỳ này, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2035, Hà Nội sẽ hoàn thành 400km đường sắt, còn thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành hơn 200km.