Giảm đầu mối, xử lý kịp thời yêu cầu của doanh nghiệp, người dân

VÂN NHI
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 31/8, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội (khóa XVII) tổ chức Hội nghị chuyên đề bàn về một số nội dung quan trọng liên quan đến phân cấp, ủy quyền quản lý nhà nước và đầu tư công.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Phát biểu khai mạc hội nghị, trước hết về Đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá kỹ và cho ý kiến chất lượng về từng nội dung phân cấp, ủy quyền nêu trong đề án; đồng thời, tiếp tục trao đổi, để có thể đề xuất thêm các nội dung, lĩnh vực, nhiệm vụ cần đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cũng như các thủ tục hành chính có thể ủy quyền cho chính quyền địa phương trên tinh thần cấp nào, địa phương nào làm tốt hơn, hiệu quả hơn, thuận lợi và kịp thời hơn thì giao cho cấp đó thực hiện, nhằm phục vụ tốt nhất đời sống dân sinh và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Giảm đầu mối, xử lý kịp thời yêu cầu của doanh nghiệp, người dân - ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

Về việc điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022 cấp thành phố; định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của thành phố và cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, kết quả giải ngân toàn thành phố đến nay chưa có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải ngân vẫn ở mức thấp, tính đến cuối tháng 8/2022, mới đạt tỷ lệ 27,1% kế hoạch, thấp hơn mức trung bình của cả nước và nằm trong 11 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp nhất cả nước. Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 54 ngày 15-8-2022 phê bình, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương có kết quả giải ngân thấp dưới mức trung bình cả nước, trong đó có Hà Nội.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị các đồng chí Thành ủy viên và các đồng chí tham dự hội nghị, nhất là các Bí thư cấp ủy với thực tiễn từ cơ sở, tập trung thảo luận, thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân cụ thể, nhất là các nguyên nhân chủ quan. Trên cơ sở đó, xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong tổ chức thực hiện đã ảnh hưởng đến kết quả giải ngân của thành phố theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 54.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các đại biểu thảo luận, bàn kỹ và đề xuất các giải pháp cụ thể, nhất là các giải pháp có tính căn cơ, có tính đột phá cho các “điểm nghẽn” có tính chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành giải ngân vốn đầu tư công của các cấp, các ngành của thành phố; trong đó cần tính đến giải pháp xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu để tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của cả thành phố...

Đối với định hướng đầu tư công năm 2023, đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, cho ý kiến bước đầu về mục tiêu, định hướng, nguyên tắc và thứ tự phân bổ vốn, danh mục dự án năm 2023, bảo đảm phải phù hợp với Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 đã được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và HĐND thành phố thông qua; phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thực hiện; bảo đảm khả năng cân đối nguồn vốn để thực hiện các dự án trọng điểm của thành phố và các chương trình, kế hoạch công tác của thành phố…

Đối với cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu tập trung, thảo luận kỹ, cho ý kiến cụ thể về các nội dung Ban Cán sự đảng UBND thành phố đề xuất điều chỉnh; tiếp tục rà soát, đánh giá khả năng thực hiện các chương trình, nhiệm vụ, dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, để đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện kịp thời, linh hoạt, bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố đã đề ra và hoàn thành Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 sau khi được điều chỉnh.

Giảm đầu mối, xử lý kịp thời yêu cầu của doanh nghiệp, người dân - ảnh 2
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết tại hội nghị

Đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Những nội dung trình Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần này là những nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến sự phát triển của Thủ đô chúng ta, không chỉ cho năm 2022, cho nhiệm kỳ này mà cho nhiều năm tiếp theo. Tôi đề nghị các đồng chí nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tinh thần dân chủ, tập trung nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, xác đáng để hoàn thiện các tờ trình, báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và xem xét, quyết định vào cuối kỳ họp”.

Tiếp đó, thay mặt Ban Cán sự đảng UBND thành phố tiếp thu, giải trình các ý kiến đại biểu nêu tại các tổ thảo luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết, đa số các ý kiến bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với việc đẩy mạnh thực hiện đề án phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố; sự cần thiết phải cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của thành phố. Qua thảo luận, các đại biểu cũng đánh giá kỹ các nội dung cần triển khai và đưa ra những giải pháp để thực hiện trong những tháng cuối năm 2022 và năm 2023.

Để thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cho biết, Ban Cán sự đảng UBND thành phố sẽ tiếp thu, rà soát các dự án chuyển tiếp; rà soát khả năng cân đối vốn của từng ngành, từng lĩnh vực. Trong đó, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội…

Thành phố cũng sẽ tập trung giải quyết những “điểm nghẽn”, nhất là về chính sách liên quan đến giá vật liệu xây dựng. Đối với các vướng mắc liên quan đến sự phối hợp giữa các sở, ngành, thành phố cũng sẽ tổ chức họp chuyên đề để chỉ đạo xử lý dứt điểm.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải cũng cho biết, tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu đã đề xuất thành phố đánh giá nguồn thu từ ruộng đất và cổ phần hóa doanh nghiệp; phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho các địa phương, đơn vị…

Phát biểu kết luận phiên giải trình, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, phiên thảo luận tại tổ đã ghi nhận trên 50 ý kiến của các đại biểu. Ban Cán sự đảng UBND thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện các đề án, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả sau khi được HĐND thành phố thông qua.

Tiếp đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã trình bày dự thảo nghị quyết hội nghị. 100% đại biểu tham dự hội nghị đã biểu quyết thông qua nghị quyết.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, với tinh thần trách nhiệm cao, sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả, Hội nghị chuyên đề Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, đồng chí Đinh Tiến Dũng đã làm rõ thêm một số vấn đề và khái quát những kết quả chủ yếu của hội nghị.

Trong đó, về Đề án phân cấp quản lý Nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng của các đại biểu dự họp, hoàn thiện Đề án trình HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp tháng 9-2022.

Đồng chí yêu cầu, quá trình tiếp thu, hoàn thiện Đề án, cần lưu ý rà soát kỹ để bảo đảm tính bao phủ, không bỏ sót chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố; phân cấp cần bảo đảm tính ngang bằng giữa các cấp chính quyền thành phố, trong trường hợp cần thiết thì có thể thí điểm đối với một số lĩnh vực, nội dung thuộc các địa bàn phù hợp; tăng cường ủy quyền cho những quận, huyện, cơ quan, đơn vị có năng lực và điều kiện làm tốt, để từng bước khơi thông các “điểm nghẽn” phát triển. Phân cấp, ủy quyền cần gắn chặt với cải cách thủ tục hành chính, giảm đầu mối, tầng nấc xử lý các nhiệm vụ, rút ngắn thời gian thực hiện các quy trình thủ tục; giải quyết kịp thời và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu chính đáng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

Đối với việc điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022 của cấp thành phố; định hướng Kế hoạch đầu tư công năm 2023 của thành phố và cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 của cấp thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ rõ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cơ bản thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND thành phố về chủ trương điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022; giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án điều chỉnh bảo đảm theo đúng quy định, hiệu quả và sát với tiến độ triển khai thực hiện và nhu cầu vốn của các dự án; phù hợp khả năng cân đối ngân sách của thành phố cũng như khả năng cân đối vốn đối ứng của ngân sách cấp huyện.

Lưu ý một số giải pháp, biện pháp trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, phải tiếp tục siết mạnh kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2022 trên tất cả các ngành, các lĩnh vực, các địa phương, các cấp quản lý…

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.