Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV

Chia sẻ

Chiều 5/2, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) tổ chức họp trực tuyến với dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Chung – . Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban chỉ đạo

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận tại cuộc họpChủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận tại cuộc họp

Nguy cơ dịch lây lan tại cộng đồng là rất lớn

Cập nhật tình hình dịch bệnh tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết: tính đến 15h00 ngày 5/2/2020, thế giới đã ghi nhận 24.580 trường hợp mắc bệnh dịch nCoV, trong đó có 493 trường hợp tử vong (Trung Quốc: 491; Philippines:1; Hong Kong:1). Bệnh cũng đã xâm nhập sang 27 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc.

Tại Việt Nam, đã ghi nhận 10 trường hợp dương tính với nCoV, trong đó 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam là lễ tân (đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Mỹ đến Việt Nam; 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

Tại Hà Nội, tính đến chiều ngày 5/2, chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV. Hiện Hà Nội đang tiến hành giám sát tại bệnh viện 37 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus nCov, trong đó 31 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với nCoV. Tổng số trường hợp tiếp xúc gần cần được giám sát là 149, trong đó số đã kết thúc giám sát là 126, số đang tiếp tục giám sát là 23. Theo nhận định của Sở Y tế Hà Nội, hiện nay dịch bệnh đã xâm nhập và có ca lây thứ phát tại nước ta nên nguy cơ dịch lây lan bùng phát tại cộng đồng là rất lớn. 

Trong những ngày vừa qua, Sở Y tế đã giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh qua Cảng hàng không Sân bay quốc tế Nội Bài. Các bệnh viện đa khoa TP đã thành lập 40 tổ cấp cứu phản ứng nhanh sẵn sàng hỗ trợ cho các đơn vị tuyến dưới. UBND các quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo quyết liệt việc vệ sinh môi trường khử khuẩn tại các cơ quan công sở, nhà máy, xí nghiệp, trường học, các khu chung cư trên địa bàn. 

Đại diện nhiều sở, ngành đã phát biểu tại cuộc họp. Bà Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao cho biết: Theo chỉ đạo chung của TP, tất cả các hoạt động văn hóa thể thao do Sở quản lý đều đã tạm dừng hoạt động; đồng thời Sở tăng cường thanh, kiểm tra công tác phòng dịch tại các điểm di tích. Còn theo đại diện Sở Công Thương, hiện 4 doanh nghiệp đã tăng ca, có thể cung ứng 200.000 khẩu trang/ngày với giá bán không đổi. Tập đoàn dệt may Vinatex đăng ký cung ứng khẩu trang kháng khuẩn có thể sử dụng 10 lần với giá 7.000đồng/chiếc.  Phó Giám đốc Công an TP Đoàn Ngọc Hùng cho biết: Hiện có 7 người Trung Quốc nhập cảnh chưa qua 14 ngày, đang được cách ly ở nơi cư trú. Công an TP đã chuẩn bị khu cách ly ở Hà Đông đối với những người đã quá cảnh tại Hồ Bắc (Trung Quốc) trong vòng 14 ngày…

Tại cuộc họp, đồng chí Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo lưu ý các cấp, các ngành tuyên truyền đến người dân việc sử dụng khẩu trang vải thay vì tập trung mua khẩu trang dùng một lần dẫn đến tình trạng khan hàng; Sở Y tế phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô lên phương án cụ thể xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô ở mức độ 4 (nếu trên 1.000 người của TP mắc bệnh).

Tập trung mọi nguồn lực để không xảy ra lây nhiễm chéo

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là quyết liệt triển khai các biện pháp không để dịch bệnh nCoV lây lan, chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe của người dân. TP tập trung mọi nguồn lực để không xảy ra việc lây nhiễm chéo dịch nCoV bởi theo Chủ tịch UBND TP, đây là nguy cơ lây nhiễm nCoV ở Hà Nội khi người Trung Quốc (gồm công nhân, học sinh, khách lưu trú) lưu trú trên địa bàn cao; có người dân tham gia lao động ở các tỉnh biên giới Trung Quốc...

Vì vậy, lực lượng cơ sở phải thường xuyên nắm bắt địa bàn, tuyên truyền vận động để người dân trong diện cần cách ly tự giác tham gia, tuyên truyền để người dân chủ động phòng ngừa như tự giác vệ sinh, khử trùng, đeo khẩu trang khi ra đường... 

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tất cả trụ sở phường xã, cơ quan, nhà ga, bến tàu phải được khử trùng tiêu độc...; cần tiếp tục khử trùng trường học nếu sắp tới học sinh đi học trở lại. Với Sở Công thương cần thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi; đồng thời tìm kiếm ngay các nguồn cung đảm bảo sản xuất đủ khẩu trang theo yêu cầu phòng dịch. Các Sở: Tài chính, Y tế khẩn trương đề xuất mua trang thiết bị cho các đội cơ động chống dịch, các bệnh viện, trạm y tế xã phường hoàn thành trong ngày 6/2/2020.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Khẩu trang không phải là biện pháp tốt nhất trong phòng chống dịch mà chính là biện pháp khử trùng tiêu độc, phát hiện sớm người nghi nhiễm để cách ly, điều trị kịp thời, không để lây nhiễm.

Việt Bách

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.