Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng đón thời cơ mới và làn sóng chuyển hướng đầu tư

Chia sẻ

Trong những năm qua, Hà Nội đã quyết liệt, sáng tạo và nỗ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”. Tinh thần này tiếp tục được thực hiện mạnh mẽ nhằm tăng tính minh bạch, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau dịch bệnh Covid - 19.

Phương châm hoạt động xuyên suốt của TP Hà Nội là lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụPhương châm hoạt động xuyên suốt của TP Hà Nội là lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (chỉ số PCI) năm 2019 của TP Hà Nội - theo công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đạt 68,8 điểm (tăng 3,4 điểm so với năm trước), xếp thứ 9/63 tỉnh, thành. Đây là năm thứ 2 liên tiếp TP Hà Nội nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về Chỉ số PCI và là năm thứ 7 liên tiếp, chỉ số PCI của Hà Nội duy trì tăng hạng và tăng điểm. 

Năm 2019 là năm đầu tiên Chỉ số PCI của Hà Nội có tới 9/10 chỉ số thành phần tăng hạng và giữ nguyên mức xếp hạng; trong đó có 4/10 chỉ số thành phần tăng trên 10 bậc (từ 12 - 19 bậc). Kết quả này đã ghi nhận sự nỗ lực của TP trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khẳng định sự quyết liệt, sáng tạo của TP trong chỉ đạo điều hành với phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”. Niềm tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp với TP đã được khẳng định qua sự đột phá trong thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp. 

Cụ thể, từ năm 2016 đến 30/4/2020 có 107.283 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn điều lệ khoảng 1,340 triệu tỷ đồng (gấp 1,36 lần về số lượng thành lập mới, tốc độ tăng trung bình là 9,6%/năm). Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 23,702 tỷ USD, gấp 3,97 lần so với giai đoạn 2011-2015; trong đó trong 2 năm 2018 – 2019, lần đầu tiên sau gần 35 năm đổi mới TP dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư FDI. Đây là nguồn lực vô cùng quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế, cải thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nỗ lực không ngừng để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Với kết quả này, chỉ số PCI năm 2019 đã đạt mục tiêu của TP đề ra là: “Đến năm 2020, chỉ số PCI của Hà Nội thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước” tại Chương trình số 03 của Thành uỷ về “Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016-2020”, cùng nhiều kế hoạch dài hạn (5 năm), thường kỳ hàng năm về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của TP và  01 Chỉ thị riêng về nâng Chỉ số PCI với tinh thần: Quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm để phục vụ; đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, thành phố Hà Nội thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về Chỉ số PCI. Kết quả này góp phần thực hiện mục tiêu khâu đột phá số 2 của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, trong đó có nội dung “Cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy, nâng cao hiệu quả đầu tư và sản xuất, kinh doanh trên địa bàn Thủ đô”.

Người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại Cục Thuế TP Hà Nội - đơn vị áp dụng nhiều giải pháp hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệpNgười dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại Cục Thuế TP Hà Nội - đơn vị áp dụng nhiều giải pháp hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp được TP quan tâm, cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm thời gian chi phí cùng nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Về khởi sự doanh nghiệp: Từ cuối năm 2017, Hà Nội đã đạt và duy trì nhiều năm thực hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng; triển khai mô hình “Cơ quan Đăng ký kinh doanh thân thiện”; tích hợp 4 dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp trong đăng ký kinh doanh để giảm thời gian khởi sự kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Năm 2019, ban hành Đề án chính sách hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn 2019 – 2025; khai trương và vận hành Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp (startupcity.vn). 

Trong lĩnh vực thuế, TP thực hiện cấp mã số doanh nghiệp tự động cho doanh nghiệp thành lập mới không quá 30 phút; Kê khai thuế qua mạng đạt 98,11%; tỷ lệ tiền thuế nộp điện tử đạt trên 95%; trao đổi thông tin với doanh nghiệp qua thư điện tử đạt 100%. Trên 97% đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 97,3%.TP thực hiện liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước và Tổng công ty điện lực TP để giảm thời gian tiếp cận điện năng; kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt kết quả tốt, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội

Đặc biệt, các lĩnh vực luôn được coi là rất khó ở Hà Nội như tiếp cận đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã có nhiều cải cách theo hướng thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân, được các chuyên gia, tổ chức và nhân dân đánh giá cao như thời gian cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất từ 30 ngày xuống còn 14 ngày. Lãnh đạo TP và các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại, tập huấn để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xúc tiến đầu tư và tôn vinh doanh nghiệp.

Hà Nội duy trì chỉ số PCI năm 2020 trong nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước

Hiện nay, tỉnh xếp hạng cao nhất có điểm số là 73,4/100 và Hà Nội có điểm số 68,8/100; các tỉnh, thành phố đều còn dư địa cho cải cách. UBND TP đã đạt mục tiêu: Phấn đấu duy trì Chỉ số PCI năm 2020 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, TP tập trung duy trì các chỉ số thành phần có truyền thống xếp hạng tốt của Hà Nội là dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động; duy trì kết quả của chỉ số gia nhập thị trường - chỉ số có sự cải thiện đột phá và đang trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Dư địa cho cải cách và tăng hạng ở vị trí cao hơn

Trong thời gian tới, TP tập trung cải thiện các chỉ số: thiết chế pháp lý, tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, tính minh bạch là các chỉ số có xếp hạng trung bình và 01 chỉ số có xếp hạng thấp là môi trường cạnh tranh bình đẳng. Đồng thời, tiếp tục cải cách hành chính sâu rộng theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng tính minh bạch để giảm thời gian, giảm chi phí chính thức và không chính thức cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh phục hồi kinh tế do tác động của dịch Covid-19. 

TP chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng đón thời cơ mới, làn sóng chuyển hướng đầu tư ra ngoài Trung Quốc, từ các quốc gia tham gia hiệp định EV-FTA và EV-IPA. Triển khai các chính sách về phát triển doanh nghiệp và khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp; thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi, hỗ trợ sản xuất kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin và khai thác, mở rộng thị trường. Đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu và thực hiện các chương trình hỗ trợ, phổ biến, ứng dụng công nghệ và kỹ thuật tiên tiến tới các doanh nghiệp. Phát huy tốt hơn vai trò “cầu nối” của các Hiệp hội doanh nghiệp, Hiệp hội ngành nghề để các chính sách của TP lan tỏa nhanh chóng đến các doanh nghiệp cũng như Thành phố nhanh chóng, kịp thời nắm bắt các khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết, tháo gỡ, thúc đẩy nhanh hơn nữa sự phát triển.

ĐỨC HẠNH

 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.