Hà Nội mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 /2023

HỒNG NHUNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng ngày 10/7/2023, Chi cục dân số Hà Nội (Sở Y tế) phối hợp với UBND huyện Chương Mỹ long trọng tổ chức Lễ mít tinh, diễu hành cổ động hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7/2023 với chủ đề“Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta”.

Tham dự mít tinh có ông Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế; bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội; ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế; ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư huyện ủy huyện Chương Mỹ; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, ban chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình thành phố Hà Nội và huyện Chương Mỹ và lãnh đạo các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã.

Hà Nội mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 /2023 - ảnh 1
Các đại biểu tham dự Mít tinh

Ngày Dân số Thế giới là một sự kiện thường niên diễn ra vào ngày 11 tháng 7 hàng năm,  nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu. Đây cũng là dịp để nhân loại tự hào về những thành tựu trong lĩnh vực dân số, chăm sóc sức khoẻ, bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, cải thiện đời sống, nâng cao chất lượng dân số và tuổi thọ của người dân, góp phần phát triển đất nước.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, chủ đề của Ngày dân số thế giới năm nay khẳng định một điều rằng: Phụ nữ và trẻ em gái có thể làm được nhiều hơn những gì họ đang làm, nếu chúng ta mang đến cho họ một môi trường bình đẳng, để họ thể hiện năng lực bản thân.

Hà Nội mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 /2023 - ảnh 2
 Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại Lễ Mít tinh

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về kết quả thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới năm 2022 cho thấy, Việt Nam nằm trong nhóm 1 các nước có tỉ lệ nữ tham gia chính trị cao đứng đầu thế giới. Riêng tại Hà Nội, tính đến giữa năm ngoái, số lượng nữ đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo chính quyền cấp thành phố đạt tỷ lệ gần 20%, cấp quận huyện là gần 30% (Theo thống kê của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ thành phố Hà Nội).

Trong những năm gần đây, tỷ lệ nữ giới tham gia nghiên cứu khoa học ở nước ta đã đạt tới 46%; tỷ lệ học hàm giáo sư, phó giáo sư, học vị tiến sĩ, thạc sĩ đạt khoảng 25%. Những con số này là minh chứng rõ nét khẳng định năng lực và những cống hiến to lớn của phụ nữ Việt Nam đối với mọi mặt từ chính trị, kinh tế, cho tới văn hóa, xã hội.

Hà Nội mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 /2023 - ảnh 3
Đồng chí Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao công tác dân số của thành phố Hà Nội đạt được trong thời gian qua.

Đối với công tác dân số, trong khoảng 10 năm qua, Việt Nam luôn duy trì tỷ suất sinh khoảng 2,1 con/ phụ nữ. Đây là mức sinh lý tưởng, hay còn gọi là mức sinh thay thế; bên cạnh đó, giảm gánh nặng sinh nhiều, sinh dày cho phụ nữ; bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc tốt hơn. Về chất lượng dân số, tuổi thọ trung bình, chiều cao trung bình của người Việt Nam nói chung và nữ giới nói riêng đều tăng.

Cùng với cả nước, thành phố Hà Nội cũng đang nỗ lực hoàn thiện các mục tiêu về dân số. Hà Nội đã ban hành nhiều kế hoạch với các nội dung như đẩy mạnh công tác Dân số trong tình hình mới; thực hiện "Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2025; đề án phát triển thể lực, tầm vóc người Hà Nội đến năm 2030… Những kế hoạch, đề án trên đã được triển khai ở toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã; 579 xã, phường, thị trấn; mang lại kết quả rõ rệt. Cụ thể: Tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, tỷ lệ sàng lọc trước sinh, tỷ lệ sàng lọc sợ sinh, tỷ lệ cặp nam nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đều tăng so với năm trước và có nhiều năm tăng liên tiếp, Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ chệnh lệch giới tính khi sinh liên tục giảm.

Nhiều mô hình được triển khai hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân như Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; Mô hình can thiệp truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản/ kế hoạch hóa gia đình tới vùng dân cư đặc thù; Mô hình tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân và Mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên...

Bà Nhị Hà khẳng định, với vai trò là Thủ đô, là đầu tàu của cả nước trong nhiều lĩnh vực, Sở Y tế Hà Nội sẽ nỗ lực khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong thời gian sớm nhất. Trong đó, một số phương hướng cụ thể cần đề ra như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự tham gia của các ngành, đoàn thể, nâng cao hiệu quả Ban chỉ đạo công tác dân số các cấp, phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, nhân dân. Thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị, các cấp của Thành phố và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, tạo sự đồng thuận xã hội và tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình công dân số và phát triển. Đựa công tác dân số thành nội dung quan trọng trong lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền.

Hà Nội mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 /2023 - ảnh 4
Lễ diễu hành, cổ động hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới đã điễn ra với sự tham gia của nhiều lãnh đạo, cán bộ dân số và đông đảo các đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Chương Mỹ

Đổi mới, đa dạng hóa hình thức, phương pháp truyền thông, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, chính sách về dân số. Mở rộng toàn diện nội dung truyền thông về quy mô, cơ cấu, quản lý và phân bố dân số đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số; chú trọng tuyên truyền các nội dung về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thành niên, tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; sàng lọc trước sinh và sơ sinh, quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đặc biệt là những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

“Chủ đề của Ngày dân số thế giới năm nay, đó là “Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta”, tôi mong muốn toàn thể người dân Thủ đô hãy cụ thể hóa từ những hành động, việc làm đơn giản nhất. Hãy để những người phụ nữ xung quanh chúng ta được làm những công việc họ yêu thích. Phụ nữ không phải chỉ làm vợ, làm mẹ, họ còn có thể đảm nhiệm những công việc, những vị trí quan trọng ngoài xã hội. Cha mẹ hãy để cho con gái mình được lựa chọn những ngành học mà các em yêu thích nhất, phù hợp với năng lực nhất; không nhất thiết phải định hướng cho các con những ngành học thường được gọi là nhẹ nhàng chân yếu tay mềm...” – Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhấn mạnh.

Phát biểu hưởng ứng tại Lễ Mít tinh, ông Hoàng Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết, hưởng ứng ngày Dân số Thế giới năm 2023, Ban chỉ đạo công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của huyện đã xây dựng kế hoạch với nhiều hoạt động được triển khai tới các xã, thị trấn nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Tổ chức truyền thông lồng ghép trong các hội nghị; treo băng rôn, khẩu hiệu tại các trục đường chính của huyện và các xã, thị trấn; truyền thông trực tiếp, tư vấn tại hộ gia đình về chính sách dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. Tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của huyện, đài phát thanh huyện và các xã, thị trấn.

Phát biểu tại lễ mít tinh, ông Phạm Vũ Hoàng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao công tác dân số của thành phố Hà Nội đạt được trong thời gian qua. Hà Nội đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác dân số nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 21 của Ban chấp hành Trung ương trong tình hình mới.

Hà Nội mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7 /2023 - ảnh 5
Lễ mít tinh và ra quân tuyên truyền cổ động hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước

Ông Phạm Vũ Hoàng đề nghị thành phố Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 74 của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch số 94 của UBND thành phố về công tác dân số; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia của các ngành, đoàn thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo dân số của thành phố và các cấp, đưa công tác dân số thành một nội dung quan trọng trong chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm, tăng cường tham gia phối hợp chặt chẽ và đồng bộ của các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác dân số, nâng cao chất lượng dân số Thủ đô.

Cũng trong sáng ngày 10/7/2023, Lễ diễu hành, cổ động hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới đã điễn ra với sự tham gia của nhiều lãnh đạo, cán bộ dân số và đông đảo các đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Việc tổ chức Lễ mít tinh và ra quân tuyên truyền cổ động hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới 11/7 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Tăng cường sự tham gia đồng bộ, tích cực, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong vận động, truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi về dân số góp phần thực hiện đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023.

Kỷ niệm ngày Dân số Thế giới năm nay, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) lựa chọn chủ đề “Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta” nhằm tiếp tục khẳng định những mong muốn của phụ nữ và trẻ em gái: họ cần được xã hội trao quyền tự chủ về cuộc sống và cơ thể của mình, từ đó, một thế giới tốt đẹp sẽ được tạo ra. Quá trình này cần bắt đầu từ việc lắng nghe tiếng nói của phụ nữ, trẻ em gái và những người yếu thế, xây dựng luật pháp và chính sách để có thể giúp họ thực hiện các quyền của mình nhằm đưa ra các quyết định đúng đắn.

Tin cùng chuyên mục

Tòa án nhân dân TP Hà Nội có tân Chánh án

Tòa án nhân dân TP Hà Nội có tân Chánh án

(PNTĐ) - Sáng 1/10, Tòa án nhân dân Tối cao tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức vụ Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đối với đồng chí Nguyễn Xuân Kỳ, Thẩm phán cao cấp, Chánh Văn phòng Tòa án nhân dân Tối cao.
Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024

Phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024

(PNTĐ) - Sáng 1/10, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phát động Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024. Lễ hội là hoạt động hưởng ứng Lễ hội Áo dài Du lịch năm 2024, sẽ diễn ra từ ngày 1 - 20/10.
Tìm giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030

Tìm giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030

(PNTĐ) - Sáng 28/9, Báo Hànộimới tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp”. Diễn đàn có sự tham dự của gần 20 cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố trong cả nước và báo chí Thủ đô Hà Nội, trong đó có Báo Phụ nữ Thủ đô.
​  Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài thăm, tặng quà tri ân gia đình chính sách tiêu biểu tại quận Bắc Từ Liêm

​ Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài thăm, tặng quà tri ân gia đình chính sách tiêu biểu tại quận Bắc Từ Liêm

(PNTĐ) - Chiều 26/9, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng quà tri ân gia đình chính sách tiêu biểu tại quận Bắc Từ Liêm.
Hơn 100 ngàn sản phẩm chăm sóc cá nhân được Unilever hỗ trợ người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Hơn 100 ngàn sản phẩm chăm sóc cá nhân được Unilever hỗ trợ người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3

(PNTĐ) - Thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam, Viện Pasteur TP.HCM và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương, Unilever đã hỗ trợ cộng đồng miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi hơn 100,000 sản phẩm chăm sóc cá nhân, tổng trị giá  hơn 8 tỷ đồng.