Mở cửa lại du lịch, chấp nhận xét nghiệm nhanh với khách quốc tế

Chia sẻ

Sau khi Chính phủ công bố chính sách miễn thị thực với công dân 13 nước và Bộ Y tế công bố hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chính thức ban hành phương án mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Phương án mở cửa lại hoạt dộng du lịch của Việt NamPhương án mở cửa lại hoạt dộng du lịch của Việt Nam (Ảnh: TCDL)

Từ ngày 15/3/2022, hoạt động du lịch quốc tế và nội địa được mở cửa lại trong điều kiện bình thường mới thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19; áp dụng với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound), khách du lịch ra nước ngoài (outbound) và khách du lịch nội địa.

Đối với hoạt động du lịch quốc tế, công dân của 13 nước gồm: Cộng hòa liên bang Đức, Cộng hòa Pháp, Cộng hòa I-ta-li-a, Vương quốc Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, Liên bang Nga, Nhật Bản, Đại Hàn Dân quốc, Vương quốc Đan Mạch, Vương quốc Thụy Điển, Vương quốc Na-uy, Cộng hòa Phần Lan và Cộng hòa Bê-la-rút sẽ được miễn thị thực theo Nghị quyết số 32/NQ-CP và khôi phục chính sách xuất nhập cảnh của Việt Nam và các chính sách thị thực nhập cảnh cho người nước ngoài theo quy định của Chính phủ theo công văn số 1606/VPCP-QHQT.

Đối với người nhập cảnh theo đường hàng không phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ với phương pháp PCR hoặc trong vòng 24 giờ với phương pháp xét nghiệm nhanh.

Đối với người nhập cảnh theo đường bộ, đường thủy, đường sắt phải có xét nghiệm như trên, nếu chưa có kết quả xét nghiệm âm tính, phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp PCR hoặc xét nghiệm nhanh) kể từ khi nhập cảnh.

Du khách tham quan danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình trong mùa lúa chínDu khách tham quan danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình trong mùa lúa chín (Ảnh: PV)

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì được phép rời khỏi nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Trẻ dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2, chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng PC-Covid trong thời gian lưu trú tại Việt Nam theo quy định.

Tại cửa khẩu và trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 thì báo ngay cho cơ quan y tế tại cửa khẩu để thực hiện các biện pháp y tế theo quy định. Thực hiện các biện pháp phòng bệnh: thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

Khách du lịch có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD.

Đối với hoạt động du lịch nội địa, các địa phương công bố mở cửa lại hoạt động du lịch, đón và phục vụ khách du lịch theo từng cấp độ dịch tại địa bàn gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh tương ứng.

HẠNH LÊ

Tin cùng chuyên mục

​  Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

​ Cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Chuyển đổi số là hướng đi đúng, mang tính đột phá nhất, hiệu quả nhất, do đó, cần phải “đi tắt, đón đầu” trong chuyển đổi số. Làm sao để chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người. Cùng với việc đưa ra các dịch vụ công trực tuyến, cần hướng dẫn, tuyên truyền để người dân tham gia, thụ hưởng và cảm nhận được các tiện ích, lợi ích của chuyển đổi số.
Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.