Tăng cường hoạt động ngoại giao Nhân dân giữa Thành phố Hà Nội với Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và UAE

HỒNG QUÂN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ ngày 16-26/10, Đoàn công tác đối ngoại Nhân dân TP Hà Nội do bà Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Thực hiện Kế hoạch của Thành ủy Hà Nội về hoạt động đối ngoại năm 2022, từ ngày 16 đến 26/10/2022, Đoàn công tác đối ngoại nhân dân của thành phố Hà Nội gồm 7 thành viên do bà Nguyễn Lan Hương - Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn sang thăm và làm việc tại Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Tham gia đoàn có bà Lê Kim Anh – Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Thành phố.

Tăng cường hoạt động ngoại giao Nhân dân giữa Thành phố Hà Nội với Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và UAE - ảnh 1
Bà Nguyễn Lan Hương trao quà lưu niệm cho Ali Tezolmez, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại các nơi đến thăm và làm việc, bà Nguyễn Lan Hương đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hà Nội, chia sẻ cơ hội và mong muốn thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, đối ngoại nhân dân, đoàn kết hữu nghị giữa Thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 18/10/2022, đoàn đã đến thăm và làm việc với Văn phòng lãnh sự danh dự nước CHXHCN Việt Nam tại Istanbul và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam. Chủ trì tiếp đoàn có ông Ali Tezolmez – Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Istanbul. Hai bên đã trao đổi một số ý tưởng về những hoạt động tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam = Thổ Nhĩ Kỳ như: Thúc đẩy hoạt động  kết nghĩa giữa Hà Nội với một số thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ; năm 2023 kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước nên sẽ phối hợp Tuần lễ Thời trang, Văn hóa, du lịch Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam; trao đổi sinh viên giữa các trường đại học của Hà Nội và Istanbul. 

Tăng cường hoạt động ngoại giao Nhân dân giữa Thành phố Hà Nội với Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và UAE - ảnh 2
Đoàn gặp mặt cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Tăng cường hoạt động ngoại giao Nhân dân giữa Thành phố Hà Nội với Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và UAE - ảnh 3
Đoàn trò chuyện với bà con công động người Việt đang sinh sống và học tập tại đây.

Gặp gỡ cộng đồng người Việt ở Thổ Nhĩ Kỳ trong không khí tràn đầy tình cảm, đoàn công tác đã gửi những món quà hương vị quê hương, động viên và mong muốn bà con người Việt tăng cường gắn kết, giúp đỡ nhau đồng thời cùng hướng về Tổ quốc. Sau buổi gặp mặt này, cộng đồng người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định thành lập Hội người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Kết thúc chương trình làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn công tác đã đến Hy Lạp. Sáng 19/10/2022, đoàn đã đến thắp hương tưởng nhớ chiến sỹ Nguyễn Văn Lập (Kontas Sarantidis) - người nước ngoài duy nhất được Nhà nước, Chính phủ Việt Nam trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân Việt Nam. Đón tiếp đoàn là vợ và các con, cháu, của ông. Bà Nguyễn Lan Hương thay mặt Đoàn công tác đã tỏ lòng biết ơn và tri ân đối với người chiến sỹ Hy Lạp đã cống hiến cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc chính nghĩa, tạo ra một nhịp cầu hữu nghị giữa hai đất nước.

Tăng cường hoạt động ngoại giao Nhân dân giữa Thành phố Hà Nội với Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và UAE - ảnh 4
Đoàn đại biểu TP Hà Nội thắp hương tưởng nhớ Anh hùng LLVT Nhân dân Nguyễn Văn Lập (Kontas Sarantidis) - Người nước ngoài duy nhất được Nhà nước Việt Nam tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.
Tăng cường hoạt động ngoại giao Nhân dân giữa Thành phố Hà Nội với Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và UAE - ảnh 5
Trong khuôn khổ của chương trình, Đoàn đã tặng quà cộng đồng người Việt tại Hy Lạp.

Cũng tại Hy Lạp, đoàn đã làm việc với Hội đồng Hòa bình thế giới. Đón tiếp đoàn có ông Thanasis Pafilis, Tổng Thư ký Hội đồng Hòa bình thế giới cùng lãnh đạo Ủy ban Hòa bình Hy Lạp. Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất tăng cường kết nối, hợp tác, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa Hội đồng hòa bình thế giới với Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TP Hà Nội và Ủy ban Hòa bình thành phố Hà Nội trong các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị.

Ủy ban Hoà bình Việt Nam đang triển khai đề án “Giáo dục Hòa bình”. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về hoà bình, về truyền thống hoà hiếu, yêu chuộng hoà bình của nhân dân ta; để mỗi người có hành động cụ thể, thiết thực góp phần vào sự nghiệp củng cố và gìn giữ hoà bình. Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và Ủy ban Hòa bình thành phố Hà Nội mong muốn được cung cấp thông tin về các mô hình “Giáo dục Hòa bình” trên thế giới để được học tập, chia sẻ kinh nghiệm để triển khai sâu rộng trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

Tăng cường hoạt động ngoại giao Nhân dân giữa Thành phố Hà Nội với Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và UAE - ảnh 6
Đoàn làm việc với ông Thanasis Pafilis, Tổng Thư ký Hội đồng Hòa bình thế giới cùng lãnh đạo Ủy ban Hòa bình Hy Lạp.

Phía bạn khẳng định sự vui mừng và hân hạnh được đón đoàn công tác đối ngoại nhân dân của Thành phố và gửi lời cảm ơn Đảng, Chính Phủ, Nhà nước Việt Nam đã đồng ý để Đại hội Hội đồng Hòa bình thế giới sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 11 tới và mong Thành phố Hà Nội sẽ tạo điều kiện để góp phần tổ chức thành công Đại hội.

Điểm dừng chân cuối cùng trong chương trình công tác của Đoàn là Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Ngày 25/10/2022, Đoàn đến thăm và làm việc với Quỹ vì phụ nữ và trẻ em Dubai. Tiếp đoàn có bà Saikha Saeed Al Mansouri, quyền Tổng giám đốc Quỹ cũng ban lãnh đạo Quỹ.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi một số kinh nghiệm hoạt động vì bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ, trẻ em, trọng tâm là chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em, phòng chống mua bán người, hoạt động kết nối hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực và bị mua bán trở về. Tầm nhìn của Quỹ là “xã hội không có bạo lực với phụ nữ, trẻ em ở Dubai”.

Tăng cường hoạt động ngoại giao Nhân dân giữa Thành phố Hà Nội với Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và UAE - ảnh 7
Bà Saikha Saeed Al Mansouri, Quyền Tổng giám đốc Quỹ vì phụ nữ và trẻ em Dubai tiếp đón Đoàn.

Đây cũng chính là những điều mà thành phố Hà Nội đã nỗ lực thực hiện, bởi chăm lo cho phụ nữ, trẻ em là chăm lo cho tương lai, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn. Để thực hiện mục tiêu này, chính quyền thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch hành động vì bình đẳng giới đến năm 2030, Đề án về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em giai đoạn 2022-2026. Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố là tổ chức đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, không để người phụ nữ nào bị bỏ lại phía sau. Đoàn cũng đã thăm trực tiếp mô hình hỗ trợ nơi ở, tư vấn tâm lý, sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em là nạn nhân của bạo lực, đồng thời chia sẻ một số mô hình của Hà Nội.

Tăng cường hoạt động ngoại giao Nhân dân giữa Thành phố Hà Nội với Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và UAE - ảnh 8
Tại buổi làm việc hai bên đã giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Trong chương trình, Đoàn đã đến thăm Bảo tàng tương lai Dubai với những ý tưởng, tầm nhìn đến năm 2070. Các thành viên trong đoàn đã nghiên cứu một số vấn đề quan tâm như bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phố cổ, hoạt động vì hòa bình, hữu nghị, gặp gỡ phụ nữ người Việt tại Dubai.

Ngày 26/10, đoàn công tác đã về đến Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến công tác thăm và làm việc tại Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất từ ngày 16/10 đến 26/10/2022.

 

 

Tin cùng chuyên mục

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).
Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

(PNTĐ) - Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel bày tỏ mong muốn có thêm doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với Cuba về nông nghiệp và chế biến thực phẩm, năng lượng, công nghiệp ô tô, sinh học-dược phẩm và các dịch vụ y tế để phát huy hiệu quả thế mạnh của mỗi nước, đưa quan hệ Việt Nam-Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển.