Ngăn chặn, xử lý hàng lậu, hàng giả mùa giáp Tết

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Cuối năm, càng gần Tết Nguyên đán, các vi phạm về hàng lậu, hàng giả với thủ đoạn ngày càng tinh vi cũng xuất hiện ngày một nhiều, qua nhiều kênh từ bày bán vỉa hè, đến shop online, với các mặt hàng phong phú, từ thuốc chữa bệnh đến thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thuốc lá… Lực lượng chức năng cũng vào cao điểm tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh với các hành vi vi phạm.

Ngăn chặn, xử lý hàng lậu, hàng giả mùa giáp Tết - ảnh 1
Lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện bánh nhập lậu ở phường Yên Phụ, 
quận Tây Hồ Ảnh: Quyên Lưu

Muôn nẻo hàng giả, hàng lậu
Lựa chọn ngay trong khu chợ đêm phố cổ Hà Nội, một số đối tượng đã bày bán kinh doanh sản phẩm nước hoa và ví nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Louis Vuitton, Gucci, Chanel, Burberry, Dolce & Gabbana... đã bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 100 sản phẩm và xử lý vi phạm vào tối 12/11 và 13/11 vừa qua. Cụ thể, lực lượng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội và Công an quận Hoàn Kiếm đã phát hiện tại trước cửa nhà số 16 Hàng Đào, Vũ Thị Thùy L (sinh năm 2000; quê quán huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đang có hành vi kinh doanh, buôn bán nước hoa do nước ngoài sản xuất. Tiếp tục kiểm tra, tổ công tác thu giữ một số lượng hàng hóa là nước hoa tại trước cửa nhà số 58 Hàng Đào của Phạm Thúy N (sinh năm 1985; ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Qua kiểm tra, bước đầu, hai người phụ nữ này không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ lô hàng; đồng thời khai nhận rằng, họ mua trôi nổi trên thị trường và mang về khu vực chợ đêm phố cổ bán kiếm lời.

Trước đó, qua kiểm tra xe container (ô tô đầu kéo) biển kiểm soát 34C-213.xx có dấu hiệu chở quá khổ, tổ công tác thuộc Đội CSGT số 6 phát hiện trong thùng xe có chứa khoảng 500 nồi chiên không dầu đóng mác nước ngoài, ước trị giá 1 tỷ đồng. Tài xế N.V.T (sinh năm 1965, ở huyện Kim Thành, Hải Dương) không xuất trình được hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ số hàng. Toàn bộ số hàng cùng tài xế và xe chở hàng đã được bàn giao cho Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Cầu Giấy và Đội QLTT số 13, Cục QLTT Hà Nội tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. 

Đáng chú ý là vụ cơ sở sản xuất thuốc tây chữa bệnh giả với số lượng lớn bằng công nghệ “xô thùng” tại thôn Cánh Chủ, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất bị phát hiện ngày 5/10 do Đội Quản lý thị trường số 19, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế - ma túy, Công an huyện Thạch Thất và Phòng y tế huyện Thạch Thất. Cơ sở này sản xuất hàng loạt các loại thuốc tây giả là các loại thuốc rất phổ biển trên thị trường như kháng sinh Augmentin BID, Tetracyclin, kháng viêm Alphachoay, thuốc điều trị tiểu đường Diamicron MR, thuốc Sabumol 2mg … 

Cao điểm trong kiểm tra, kiểm soát thị trường
Theo thông tin từ BCĐ 389 TP Hà Nội, tháng 10/2022, các lực lượng chức năng đã phát hiện 3.616 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; khởi tố 17 vụ với 24 đối tượng. Trong đó, buôn bán hàng cấm, hàng lậu 506 vụ, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ 137 vụ, gian lận thương mại 2.733 vụ. Thu về cho ngân sách Nhà nước là 430,166 tỷ đồng. Mặc dù đạt được những kết quả trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả song thực tế hoạt động này vẫn còn diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi.

 Để ngăn chặn nạn hàng lậu, hàng giả dịp cuối năm, các lực lượng chức năng đang nỗ lực hơn, chủ động phối hợp, đấu tranh quyết liệt hơn. Theo Phó trưởng Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội Chu Xuân Kiên, trong đợt cao điểm triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các đơn vị kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng hóa vi phạm chất lượng. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng đồ chơi, quần áo thời trang may sẵn, vải; thực phẩm bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát nhập lậu, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm,...

Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội cũng chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tích cực triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Cục QLTT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp kiểm tra các điểm tập kết, kho hàng tại địa bàn các quận, huyện: Thanh Trì, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Long Biên... và trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung, phía Nam ra Hà Nội tiêu thụ và ngược lại.

Cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng thì chính người tiêu dùng cũng cần nâng cao cảnh giác, nhận biết và nói không với hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng kém chất lượng.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đa dạng quà tặng cho ngày Valentine

Đa dạng quà tặng cho ngày Valentine

(PNTĐ) - Valentine năm nay rơi vào ngày mùng Năm Tết Nguyên đán 2024 nhưng thị trường quà tặng cho dịp này diễn ra không kém phần sôi động với lượng hàng dồi dào và mẫu mã đa dạng.