Xu hướng bán hàng đa kênh thu hút người tiêu dùng

Bài và ảnh: HÀ LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Mô hình bán hàng đa kênh với nhiều tiện ích cho khách hàng đang trở thành xu hướng của ngành bán lẻ Việt Nam. Đó là thay đổi lớn và cần thiết của các doanh nghiệp để thu hút người tiêu dùng, phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế, đời sống, xã hội.

Xu hướng bán hàng đa kênh thu hút người tiêu dùng - ảnh 1
Các doanh nghiệp bán lẻ đang nỗ lực phát triển mô hình bán hàng đa kênh
 

Hiện nay, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam ở khu vực thành thị đang quen dần với việc mua sắm, tiêu dùng trên nhiều kênh như các cửa hàng truyền thống, website của nhãn hàng, nền tảng trao đổi của bên thứ ba, ứng dụng giao đồ ăn sau khi họ đã cân nhắc các yếu tố về thời gian giao hàng, giá cả, khuyến mãi và ưu đãi… 

Trước sự chuyển đổi này của ngành bán lẻ, ông Vũ Đức Nguyên - Phó Tổng Giám đốc phụ trách ngành hàng tiêu dùng (Deloitte Việt Nam) cho biết, với dự báo phục hồi nhanh chóng trong thời gian tới của ngành bán lẻ, thói quen tiêu dùng gắn với mô hình đa kênh sẽ không chỉ là tạm thời, mà sẽ trở thành thói quen lâu dài khi người tiêu dùng quen với sự tiện lợi mà mô hình này đem lại.

Nắm bắt được hành vi tiêu dùng này, các nhà bán lẻ tại Việt Nam đang tập trung khai thác sâu các kênh trực tuyến, các tiện ích ứng dụng (app) bán hàng, đồng thời tận dụng các kênh giao hàng và thúc đẩy việc tích hợp đa kênh phương tiện trong thương mại điện tử. Nhờ sự chuyển đổi kịp thời, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tăng trưởng doanh số bán hàng qua kênh online từ 100-200%, nhất là ở thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Mô hình bán hàng đa kênh giúp người tiêu dùng có trải nghiệm tự do mua hàng với nhiều dịch vụ và lựa chọn nhất có thể. Ví dụ, các tùy chọn trình mua hàng như lựa chọn phương thức vận chuyển (giao hàng hoặc nhận hàng tại cửa hàng). Về phía khách hàng, họ sẽ biết được sản phẩm mình đặt mua có chính xác hay không. Về phía người bán, đây là cơ hội để kích thích tiêu dùng của khách hàng. Hay người tiêu dùng có thể dễ dàng tra cứu, tìm hiểu thông tin sản phẩm và đặt hàng ngay trên ứng dụng để dễ dàng mua sắm, lựa chọn phương thức giao hàng mà không cần mất nhiều thời gian đến tận cửa hàng, siêu thị… mua.

Cô Nguyễn Thị Thu, 51 tuổi, (trú tại Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ, thời đại công nghệ phát triển, xu hướng bán hàng trên nhiều nền tảng cũng tăng theo. Sau khi được con gái hướng dẫn những bước thao tác, cô đã có thể đặt hàng các sản phẩm của siêu thị BigC qua ứng dụng Zalo một cách thuận tiện, nhanh chóng; đồng thời có thể dễ dàng, chủ động cập nhật các chương trình khuyến mại mà không cần đến tận siêu thị như trước đây.

Còn chị Hoàng Minh Phương, 30 tuổi (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cùng một thương hiệu thời trang chị hay mua có nhiều kênh bán hàng khác nhau như mua trực tiếp tại cửa hàng, sàn thương mại điện tử Shopee, hiện nay mới có thêm gian hàng của hãng thời trang đó trên ứng dụng Tiktok… Với công việc bận rộn cùng thói quen, sở thích đặt hàng online nên chị càng ưa chuộng mua sản phẩm trên các phương tiện kể trên vì tính tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian của chúng.

Trước xu thế trên, để cạnh tranh, các nhà bán lẻ nội địa đã và đang tích cực chuyển đổi để nâng cao sức cạnh tranh và giữ vững thị phần. Masan Group hướng tới mục tiêu chuyển đổi từ điểm mua sắm thuần túy trở thành điểm đến “tất cả trong một”, tích hợp từ offline đến online, phục vụ các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu và thường xuyên như mua sắm nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, dịch vụ viễn thông, F&B và chăm sóc sức khỏe. Những “ông lớn” khác cũng đã bắt kịp xu thế này, một số nhà bán lẻ có tiếng như Lotte Mart, FPT Shop hay Thegioididong... tất cả đều đã và đang đầu tư vào bán hàng trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử song song với bán hàng truyền thống.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ngăn chặn, xử lý hàng lậu, hàng giả mùa giáp Tết

Ngăn chặn, xử lý hàng lậu, hàng giả mùa giáp Tết

(PNTĐ) -Cuối năm, càng gần Tết Nguyên đán, các vi phạm về hàng lậu, hàng giả với thủ đoạn ngày càng tinh vi cũng xuất hiện ngày một nhiều, qua nhiều kênh từ bày bán vỉa hè, đến shop online, với các mặt hàng phong phú, từ thuốc chữa bệnh đến thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo, giày dép, thuốc lá… Lực lượng chức năng cũng vào cao điểm tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh với các hành vi vi phạm.
Hành trình một ngày trải nghiệm ẩm thực mùa thu Hà Nội

Hành trình một ngày trải nghiệm ẩm thực mùa thu Hà Nội

(PNTĐ) - Nhắc đến ẩm thực Hà thành không thể không nhắc tới những món ngon mà từ lâu đã trở thành thương hiệu như: Bún chả, nem rán, phở, bánh cuốn, chả cá Lã Vọng, bún thang, bún ốc, bún cua, bánh tôm, bánh rán, cốm Làng Vòng và cả sấu chín… Nhưng để thưởng thức những món ăn dân dã đậm vị không phải thực khách nào cũng rành. Bởi ở Hà Nội, mỗi mùa đều có những món đặc trưng và trở thành nghệ thuật ẩm thực riêng. Du khách có thể thưởng thức những món ăn gợi ý dưới đây khi khám phá Hà Nội với lịch trình một ngày.
Hà Nội phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực

Hà Nội phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực

(PNTĐ) -Các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực ngày càng phát huy vai trò, thúc đẩy công nghiệp Thủ đô tăng trưởng. Thành phố Hà Nội tích cực triển khai nhiều biện pháp ưu tiên phát triển các ngành, sản phẩm công nghiệp có sức cạnh tranh cao, có khả năng hội nhập kinh tế quốc tế và tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.