Huyện Ba Vì hoàn thành mục tiêu “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp”

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 12/10, Đoàn công tác của Sở Văn hoá và Thể thao (VH&TT) thành phố Hà Nội đã kiểm tra và làm việc thực tế tại địa bàn huyện Ba Vì.

Tại xã Tản Hồng, huyện Ba Vì, với mục tiêu nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường, trật tự đô thị, đồng thời đẩy mạnh phong trào tổng vệ sinh trên địa bàn, các cấp ủy, chính quyền đã quyết liệt chỉ đạo và phát động phong trào thi đua, tổ chức cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” trên địa bàn huyện. 

Huyện Ba Vì hoàn thành mục tiêu “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” - ảnh 1
Đoạn đường nở hoa kiểu mẫu của Hội LHPN xã Tản Hồng, Ba Vì.

Cụ thể, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, UBND xã đã ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện, thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, đoàn kiểm tra, chấm điểm để thực hiện cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” trên địa bàn xã. 

Đồng thời, phân công phân nhiệm rõ ràng cho các cơ quan, đơn vị thực hiện các phần việc như: MTTQ tuyên truyền vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, tường bao, sân vườn; Hội Phụ nữ xây dựng đoạn đường nở hoa; Hội nông dân có mô hình hàng cây nông dân; Hội Cựu chiến binh có mô hình đoạn đường tự quản an ninh trật tự; Đoàn thanh niên tổ chức đi tháo dỡ, xóa bỏ các biển quảng cáo, rao vặt.

Huyện Ba Vì hoàn thành mục tiêu “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” - ảnh 2
Với mô hình “Mỗi con đường là một đường hoa”, trên địa bàn xã đã có 11 tuyến đường hoa với tổng chiều dài 3.180m. 

Báo cáo kết quả phát động phong trào thi đua tổ chức cuộc thi "Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn", ông Bùi Trần Hà, Giám đốc Trung tâm Văn hóa huyện Ba Vì cho biết, tại xã Tản Hồng, 7/7 thôn có gắn pano, khẩu hiệu tuyên truyền về nội dung công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Ngoài ra, các thôn còn tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng người dân thông qua ban vận động của thôn, tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh. Trước các nhà hộ dân có bố trí chỗ và treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ, kỷ niệm, các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương, đất nước đảm bảo không bạc màu, sờn rách.

Ghi nhận thực tế tại thôn La Thiện, xã Tản Hồng, toàn thôn treo được 25 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về phong trào và cuộc thi xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. 530 hộ dân trong thôn đồng loạt và treo cờ Tổ quốc vào các dịp lễ tết, các sự kiện chính trị quan trọng của địa phương và đất nước.

Huyện Ba Vì hoàn thành mục tiêu “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” - ảnh 3
Các tuyến đường, ngõ phố được trang hoàng với cờ, hoa và các tấm pano, áp phích tuyên truyền chỉnh trang nhà cửa vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp.

Đối với tiêu chí "Sáng", toàn thôn có tổng số 25 ngõ tự quản, ghi nhận các ngõ đều lắp đặt các hệ thống chiếu sáng với tổng cộng 240 bóng đèn có chao đèn đảm bảo an toàn, thẩm mỹ, tất cả đều xuất phát từ nguồn kinh phí xã hội hóa. Bên cạnh đó, các bó dây điện, dây viễn thông trong thôn cũng được bó lại gọn gàng.

Một số kết quả nổi bật có thể kể đến như người dân trong thôn đã trồng và chăm sóc tốt 2 tuyến đường "nở hoa" dài khoảng 1.000m, người dân trong thôn tích cực tổng vệ sinh môi trường hàng ngày đối với từng gia đình, đường làng ngõ xóm; tổng vệ sinh hàng tuần những nơi công cộng, trục đường chính vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần. Các hoạt động phát quang cây cối, cỏ dại; cống rãnh, khơi thông ao hồ đảm bảo vệ sinh chung, sử dụng thùng để rác có nắp đậy, không để rác ngoài đường luôn được duy trì đều đặn. Đặc biệt, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, sơn sửa 1.000m2 tường rào, tường bao. Khu vực hè đường cũng được chỉnh trang sạch đẹp, các hộ sản xuất kinh doanh không để nguyên vật liệu ra đường.

Huyện Ba Vì hoàn thành mục tiêu “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” - ảnh 4
Một bức bích họa cổ động do nhân dân tự vẽ tại địa bàn thôn La Xuyên, Ba Vì

UBND xã Tản Hồng đã duy trì cuộc thi hàng tháng đối với tất cả các xóm ngõ trên địa bàn. Mỗi tháng đều tổ chức các đoàn kiểm tra, chấm điểm và trao giải cho 9 cụm dân cư với số tiền là 2,5 triệu đồng/tháng. 

Ngoài ra Đảng bộ, chính quyền xã còn vận động nhân dân thực hiện mô hình “Mỗi con đường là một đường hoa” với kết quả thu được là trên địa bàn xã đã có 11 tuyến đường hoa với tổng chiều dài 3.180m. Những tuyến đường hoa này đều được nhân dân các thôn phân công phụ trách việc chăm sóc. Nhằm thực hiện tốt cuộc thi, các thôn trên địa bàn xã đã tích cực vận động sự ủng hộ bằng tiền và vật chất của nhân dân. Đến nay, sau hơn 5 tháng thực hiện cuộc thi, nhân dân trong xã đã vận động được hơn 2,3 tỷ đồng, 81 cây hoa trị giá 48 triệu đồng và 380 ngày công vẽ tranh tường bích họa.

Huyện Ba Vì hoàn thành mục tiêu “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, trang hoàng đường phố đẹp” - ảnh 5
Tuyến đường sạch sẽ khang trang.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Tuyên, Phó trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, sở VH&TT Hà Nội đánh giá cao các kết quả mà Đảng bộ, nhân dân huyện Ba Vì, đặc biệt là chính quyền, nhân dân xã Tản Hồng đã đạt được. Bên cạnh đó, ông Tuyên lưu ý địa phương về việc chấn chỉnh các hoạt động quảng cáo, theo đó, cần chú ý hơn tới những tấm pano, biển quảng cáo lớn, các cơ quan có thẩm quyền cần thường xuyên nhắc nhở, thậm chí có chế tài xử phạt đối với các hành vi cố tình vi phạm về việc treo, dán quảng cáo gây mất mỹ quan.

Tin cùng chuyên mục

Phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024″

Phát động cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024″

(PNTĐ) - Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và Thực hiện Quyết định số 1079 ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2024”.
Phố Sách Xuân 2024 chính thức khai mạc

Phố Sách Xuân 2024 chính thức khai mạc

(PNTĐ) - "Tri thức trao tay - Xuân vạn điều may" là chủ đề của chương trình "Phố Sách Xuân Giáp Thìn 2024", một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024) và đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024.
Khi những cái tên mới đã thành biểu tượng

Khi những cái tên mới đã thành biểu tượng

(PNTĐ) - Năm 2011, sau cuộc bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới, người ta mới bàn nhau rằng, bao năm qua, hình như du lịch Việt Nam chỉ có những điểm đến có sẵn, chứ chưa từng ghi dấu ấn bởi bất kỳ một công trình du lịch đương đại nào. Những công trình gần hơn cả, nếu không phải từ thời nhà Nguyễn hay những kiến trúc Pháp thuộc, thì cũng là những dấu ấn gắn với chiến tranh. Đó dường như là một điểm yếu của du lịch Việt Nam.  Thế nhưng, sau hơn 10 năm, mọi thứ đều đã khác.