Thế hệ trẻ là nguồn lực quan trọng cho xây dựng và phát triển đất nước

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ ngày 9-16/10, Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu dẫn đầu đã có chuyến công tác tại Hoa Kỳ.

Chuyến công tác nhằm động viên, thăm hỏi tình hình bà con trong cộng đồng sau đại dịch Covid-19, cảm ơn kiều bào về những đóng góp cho công tác phòng, chống dịch và ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong nước; tiếp xúc, gặp gỡ chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào và một số hội đoàn làm cơ sở để thúc đẩy hơn nữa công tác đại đoàn kết dân tộc phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới. Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã làm việc tại hai khu vực có đông cộng đồng người Việt học tập, làm ăn, sinh sống là New York và San Francisco.

Tại New York, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu và Đoàn đã có buổi làm việc với đại diện Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại New York và gặp gỡ nhóm nhân viên người Việt Nam đang làm việc tại Bộ phận gìn giữ hòa bình tại Liên hợp quốc.

Thế hệ trẻ là nguồn lực quan trọng cho xây dựng và phát triển đất nước - ảnh 1
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu và Đoàn công tác làm việc với đại diện Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại New York

Trao đổi với đại diện Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại New York, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định thế hệ trẻ dù sinh ra và lớn lên ở sở tại hay đi ra nước ngoài học tập, làm việc đều là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam và là nguồn lực quan trọng cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, là một trong những trọng tâm của công tác người Việt Nam ở nước ngoài được khẳng định tại Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác NVNONN.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu ghi nhận những đóng góp của Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại New York trong việc đoàn kết, giúp đỡ các du học sinh Việt Nam tại địa bàn thông qua các chương trình, hoạt động bổ ích, sáng tạo; mong muốn Hội tiếp tục đoàn kết không chỉ thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ mà còn với các hội thanh niên, sinh viên, trí thức trẻ Việt Nam ở các nước, đồng thời phát huy vai trò trong việc kết nối, quy tụ các bạn trẻ người Việt thế hệ thứ 2, thứ 3 sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ.

Đại diện Hội thông tin tới Đoàn công tác về tình hình và một số định hướng hoạt động của Hội trong thời gian tới, cho biết ngày càng nhiều du học sinh Việt Nam tại Mỹ mong muốn trở về nước làm việc, đề xuất ý tưởng thành lập Hội du học sinh Việt Nam tại ba nước Mỹ, Anh, Australia, đồng thời kiến nghị Bộ Ngoại giao nói riêng, các cơ quan trong nước nói chung hỗ trợ kết nối cộng đồng du học sinh Việt Nam ở Mỹ và các nước với các nhà tuyển dụng trong nước nhằm thu hút thanh niên, sinh viên Việt Nam về nước làm việc, cống hiến.

Thế hệ trẻ là nguồn lực quan trọng cho xây dựng và phát triển đất nước - ảnh 2
Đoàn công tác làm việc với ông Mark Chandler, Giám đốc Phòng Thương mại Quốc tế, Văn phòng Thị trưởng Thành phố San Francisco.

Tại buổi làm việc với đại diện những người Việt Nam đang công tác tại Bộ phận gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định việc Việt Nam cử người tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc thể hiện vai trò của Việt Nam trong việc thực hiện trách nhiệm giải quyết các vấn đề quốc tế, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước, nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam, tạo dựng môi trường quốc tế thuận lợi để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thứ trưởng đề nghị chú trọng các biện pháp để ngày càng đưa nhiều người Việt Nam làm việc tại các tổ chức của Liên hợp quốc, qua đó khẳng định và lan tỏa những giá trị và bản sắc Việt Nam với quốc tế.

Tại San Francisco, Đoàn đã có buổi làm việc với ông Mark Chandler, Giám đốc Phòng Thương mại Quốc tế, Văn phòng Thị trưởng Thành phố San Francisco; thăm hỏi, gặp gỡ một số kiều bào tại San Francisco và khu vực lân cận.

Trong buổi làm việc với ông Mark Chandler, Đoàn bày tỏ vui mừng trước sự phục hồi mạnh mẽ của thành phố sau đại dịch Covid-19, hợp tác song phương Việt Nam – Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng tích cực và bền vững trên tất cả các mặt, trong đó hợp tác giữa Việt Nam và San Francisco có nhiều điểm sáng và nhiều dư địa để tiếp tục phát triển. Đoàn đề xuất thúc đẩy hợp tác thời gian tới với những trọng tâm cụ thể, trong đó có việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, giáo dục, tiếp tục thúc đẩy quan hệ kết nghĩa giữa San Francisco với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác của Việt Nam…

Liên quan đến cộng đồng người Việt Nam ở sở tại, Đoàn bày tỏ mong muốn chính quyền Thành phố tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cộng đồng, đồng thời khuyến khích để bà con đóng góp tích cực vào mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam – Hoa Kỳ, tái khẳng định về chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam về đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ.

Ông Mark Chandler bày tỏ trân trọng đối với sự hỗ trợ tích cực, kịp thời của Việt Nam dành cho Hoa Kỳ trong giai đoạn đầu khi đại dịch Covid-19 bùng phát; khẳng định mối quan hệ giữa hai dân tộc là mối quan hệ hữu nghị tự nhiên và sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian tới. Ông Mark Chandler cũng nhất trí với các đề xuất của Đoàn công tác và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ cũng như Việt Nam – San Francisco trong thời gian tới. Liên quan tới cộng đồng người Việt Nam tại đây, ông Mark Chandler bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh và đóng góp tích cực của cộng đồng cho sở tại; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng.

Thế hệ trẻ là nguồn lực quan trọng cho xây dựng và phát triển đất nước - ảnh 3
Đoàn công tác làm việc với đại diện Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và một số kiều bào. 

Đoàn công tác cũng thăm hỏi, gặp gỡ một số chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào tại San Francisco và một số thành phố lân cận như ông Nguyễn Công Chánh, ông Phạm Văn Tịch, Luật sư Nguyễn Hữu Liêm, doanh nhân David Dương... Tại các buổi gặp, Đoàn thông tin tới bà con về tình hình trong nước, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, công tác đối ngoại của đất nước cũng như những nét chính trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ thời gian gần đây; đánh giá cao sự phát triển lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại Mỹ, đã hội nhập thành công, khẳng định vị trí và đóng góp tích cực cho xã hội sở tại. Không chỉ vậy, bà con ta tại Mỹ còn tích cực đóng góp, hỗ trợ cho đất nước những khi khó khăn. Đoàn bày tỏ trân trọng, cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của kiều bào, mong bà con tiếp tục phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, hướng về quê hương, đất nước.

Đoàn công tác tái khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, luôn quan tâm tới cộng đồng NVNONN nói chung và cộng đồng người Việt tại Mỹ nói riêng, coi đây là bộ phận không tách rời và là nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mong bà con yên tâm, tiếp tục tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Tại các buổi trao đổi, bà con bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của đất nước cũng như quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam – Hoa Kỳ, đánh giá sự thành công của Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác NVNONN. Đây là những cơ sở thuận lợi để cộng đồng NVNONN nói chung, kiều bào tại Hoa Kỳ nói riêng ổn định vị trí pháp lý, hội nhập vào xã hội sở tại và đóng góp cho quê hương. Đáng chú ý, nhiều chia sẻ thẳng thắn, tâm huyết và đề xuất mang tính xây dựng được đưa ra để xây dựng cộng đồng lớn mạnh và đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Ông Phạm Văn Tịch bày tỏ trăn trở trong việc khuyến khích, kết nối kiều bào trẻ, gồm cả cộng đồng du học sinh, cựu du học sinh Việt Nam và kiều bào thế hệ thứ 2, thứ 3 về nước, trực tiếp đóng góp nguồn lực vật chất và tri thức cho công cuộc phát triển đất nước. Luật sư Nguyễn Hữu Liêm và một số chuyên gia, trí thức kiều bào kiến nghị xây dựng hiệu quả cơ chế tiếp nhận, xử lý và phản hồi các ý kiến của kiều bào, cải cách một số thủ tục, quy định, chính sách liên quan đến các lĩnh vực giáo dục, thu hút nguồn lực, đầu tư, kinh doanh…

Cũng trong dịp này, Đoàn công tác đã tới thăm một số cơ sở sản xuất và kinh doanh của kiều bào như Công ty xử lý rác thải Carlifornia của ông David Dương, cơ sở sản xuất sô-cô-la của kiều bào trẻ Wendy Lieu.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường quan hệ Việt Nam - Triều Tiên

Tăng cường quan hệ Việt Nam - Triều Tiên

(PNTĐ) - Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên do ông Kim Song Nam dẫn đầu đang thăm và làm việc tại Việt Nam (từ ngày 25-28/3/2024).