“Báu vật Hoàng cung Thăng Long” lần đầu ra mắt công chúng

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tối ngày 8/9/2022, sau khi kết thúc Hội thảo khoa học quốc tế ngày thứ nhất với chủ đề: “Đánh giá kết quả 20 năm nghiên cứu di sản Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội”, các đại biểu, các chuyên gia, nhà khoa học đã có mặt tại Nhà N19 - Khu di sản Hoàng thành Thăng Long tham dự khai mạc trưng bày “Báu vật Hoàng cung Thăng Long” và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện công ước bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (1972- 2022).

Ông Chử Xuân Dũng - Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu, tuyên bố khai mạc Trưng bày “Báu vật Hoàng cung Thăng Long” và các hoạt động kỷ niệm 50 năm công ước di sản thế giới.

“Báu vật Hoàng cung Thăng Long” lần đầu ra mắt công chúng - ảnh 1

Ông cho biết những phát hiện khảo cổ học đột phá tại 18 Hoàng Diệu năm 2002, đã làm xuất lộ một quần thể di tích vô cùng quý giá, minh chứng cho sự hiện hữu và trường tồn của Thăng Long -  Hà Nội qua hàng ngàn năm lịch sử. Một quần thể di tích đồ sộ xuất lộ cùng hàng triệu di vật được tìm thấy, là những báu vật nghìn năm của Thăng Long - Hà Nội và trở thành tài sản vô giá của nhân loại.

Cùng với Hội thảo khoa học quốc tế vừa được long trọng khai mạc trong ngày hôm nay, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh thành tổ chức trưng bày “ Báu vật Hoàng cung Thăng Long”- hoạt động thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 50 năm thực hiện Công ước bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của UNESCO (công ước 1972) để giới thiệu tới công chúng các hiện vật đặc sắc, chủ yếu là các đồ dùng, vật dụng trong đời sống hoàng cung, trong đó có nhiều đồ gốm cao cấp dành cho nhà vua và hoàng hậu, đây là nhóm hiện vật tiêu biểu, đại diện sáng giá cho các vương triều từ Lý, Trần, Lê sơ, Mạc đến Lê Trung hưng.

“Báu vật Hoàng cung Thăng Long” lần đầu ra mắt công chúng - ảnh 2
Đại biểu cắt băng khai mạc Trưng bày báu vật hoàng cung các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện công ước bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (1972- 2022)

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động trải nghiệm, trưng bày, diễn giải di sản văn hóa vật thể và phi vật thể như Chương trình Vui tết Trung Thu, Phỏng dựng hình ảnh kiến trúc cung điện thời Lê tại Hoàng thành Thăng Long, Không gian checkin-studio ảo tại Cổng Đông thời Nguyễn…. cũng là những hoạt động thể hiện sự tìm tòi sáng tạo, hướng đến du khách được công chúng đánh giá cao.

Sau khi cắt băng khai mạc trưng bày báu vật hoàng cung các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện công ước bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (1972- 2022), các vị đại biểu đã tham quan khu trưng bày báu vật hoàng cung.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

“Báu vật Hoàng cung Thăng Long” lần đầu ra mắt công chúng - ảnh 3
“Báu vật Hoàng cung Thăng Long” lần đầu ra mắt công chúng - ảnh 4
“Báu vật Hoàng cung Thăng Long” lần đầu ra mắt công chúng - ảnh 5

Tin cùng chuyên mục

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.
Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

Khi “Mỗi đứa trẻ là một triết gia“

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc 2024, nhân dịp bộ sách "Thưởng thức triết học" ra mắt độc giả Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng và Viện Pháp tại Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt bộ sách với chủ đề "Mỗi đứa trẻ là một triết gia".