Cách tân những đừng làm mất giá trị áo dài

Chia sẻ

PNTĐ-Nhiều năm trở lại đây các nhà thiết kế đã đưa ra rất nhiều ý tưởng nhằm cách tân áo dài Việt. Nhưng mức độ cách tân áo dài thế nào là đủ vẫn là điều đáng suy ngẫm.

 
Cách tân những đừng làm mất giá trị áo dài - ảnh 1
Cách tân áo dài như thế này liệu có phù hợp?
 
Áo dài Việt, là một sản phẩm văn hoá được hình thành bởi lịch sử, không phải chỉ để bày trong tủ kính hay trưng dụng trong một số dịp lễ đặc biệt. Và nếu như Hanbok của Hàn Quốc, hay Kimono của Nhật Bản hoàn toàn thuộc về truyền thống, thì áo dài lại là sản phẩm của cả truyền thống và hiện đại, sự kết hợp nét đẹp Đông - Tây.
 
Kiểu dáng sơ khai của áo dài được cho là áo giao lãnh, với áo hai tà mặc phủ ngoài yếm lót, váy, thắt lưng buông thả và hai cổ áo giao nhau.
 
Đến thế kỉ 18, áo tứ thân, ngũ thân ra đời. Áo tứ thân có bốn vạt, hai vạt trước rời nhau có thể buộc lại còn hai vạt sau may liền thành tà, dành cho tầng lớp bình dân, thường có màu tối để thuận tiện việc đồng áng. Phụ nữ thuộc tầng lớp cao, ít phải lao động hơn thì mặc áo ngũ thân, cổ đứng cài khuy, che kín thân mình.
 
Đến những năm 30 - 40 của thế kỉ 20, xuất hiện loạt bài viết của hoạ sĩ Lemur Cát Tường mang tên “Vẻ đẹp riêng tặng các bà các cô” với những nhận xét về áo váy của phụ nữ Việt. Ngay sau loạt bài ấy, Lemur Cát Tường đã sáng tạo ra mẫu áo dài với nhiều nét “Âu hoá”: vạt trước nối chấm đất, thân trên ôm sát cơ thể, hàng nút chạy dọc theo một bên sườn, tay phồng, cổ khoét trái tim, đính nơ… Những mẫu thiết kế của “áo dài Cát Tường” có nhiều chi tiết được ứng dụng hiện nay, tuy nhiên vào thời điểm bấy giờ lại bị cho là “lai căng”, pha tạp nên chỉ được mặc bởi giới nghệ sĩ.
 
Năm 1960 bà Trần Lệ Xuân mạnh dạn thay thế cổ áo đứng kín đáo bằng cổ thuyền, cổ khoét. Cho đến ngày nay thì mẫu áo này đã trở nên phổ biến.
 
Cũng cần phải nhắc lại, rằng kiểu may áo dài Việt Nam hiện nay chỉ chính thức được định hình từ những năm 1960, với cách ráp tay raglan cho phép tà áo ôm khít theo đường cong người mặc, đồng thời vẫn thoải mái, linh hoạt khi cử động. Về sau, áo dài vẫn không ngừng được sáng tạo, cải tiến với “muôn hình vạn trạng” như kiểu áo chít eo, áo dài mini…
 
Thời đại ngày nay, sự nở rộ của “áo dài cách tân” nếu nhìn theo hướng tích cực có thể thấy là dấu hiệu đáng mừng về một sản phẩm văn hoá truyền thống được quan tâm, đặc biệt là với giới trẻ.
 
Thay vì chọn quần jeans, áo trend coat, các bạn trẻ lại lựa chọn “áo dài cách tân” để xúng xính dạo phố.
 
Song ngược lại, chính sự đón nhận nhiệt tình đối với “áo dài cách tân” có thể trở thành con dao hai lưỡi khi mà giới trẻ mặc nhiên thừa nhận những mẫu cách tân áo dài không có tính thẩm mỹ cao và đặc biệt là xa rời giá trị văn hoá tinh thần của tà áo dài truyền thống.
 
Như đã nêu ở trên, không nên có cái nhìn quá khắt khe, phủ nhận sự biến tấu của áo dài trong đời sống hiện nay. Vấn đề cần quan tâm là làm sao để những sáng tạo ấy không vượt ra khỏi biên độ. Không phải cứ xẻ tà trước sau thì là áo dài hoặc áo dài sẽ không còn là áo dài nếu đi cùng váy voan, quần bò, giày bệt.
 
Sẽ thật khó kiểm soát và ngăn chặn những kiểu phá cách “thảm hoạ” đối với áo dài, bởi có cầu thì ắt có cung. Vấn đề chính là sự định hướng thẩm mỹ từ các nhà thiết kế, những nhà mốt để có những cách tân đúng mực, không lố lăng làm mất đi giá trị của áo dài.

Ken Trương

Tin cùng chuyên mục

Người dân thành kính tưởng nhớ nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

Người dân thành kính tưởng nhớ nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương

(PNTĐ) - Bầu trời Hà Nội hôm nay mưa nặng hạt hơn, kèm theo những cơn dông nhưng cũng không ngăn nổi bước chân của người dân tìm về Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội, để thành kính tưởng nhớ đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - người đã dành cả cuộc đời để phụng sự đất nước.
Hành trình 5 năm “giải mã” những bản dịch “Nhật ký trong tù” chưa từng công bố

Hành trình 5 năm “giải mã” những bản dịch “Nhật ký trong tù” chưa từng công bố

(PNTĐ) - Mới đây, TS Võ Xuân Quế đã cho ra mắt cuốn sách có nhan đề “Nhật ký trong tù bằng tiếng nước ngoài”. Cuốn sách không chỉ công bố 62 bản dịch “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng 37 ngôn ngữ trên thế giới, trong đó có nhiều bản dịch chưa từng được biết đến ở Việt Nam; mà còn mang đến nhiều câu chuyện độc đáo về các dịch giả và sự lan tỏa của tác phẩm, khẳng định sức sống mãnh liệt của di sản văn học Bác Hồ.
Lần đầu tiên tổ chức triển lãm về Bác Hồ tại một kỳ Triển lãm thế giới

Lần đầu tiên tổ chức triển lãm về Bác Hồ tại một kỳ Triển lãm thế giới

(PNTĐ) - Ngày 23/5, tại Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka, Kansai, Nhật Bản đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm “Chủ tịch Hồ Chí Minh – Biểu tượng của hòa bình và hữu nghị”. Triển lãm do Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, tổ chức nhân kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 52 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Tùng Dương muốn hét lên “Tôi tự hào vì là người Việt Nam” khi nhận giải thưởng âm nhạc tại Nhật Bản

Tùng Dương muốn hét lên “Tôi tự hào vì là người Việt Nam” khi nhận giải thưởng âm nhạc tại Nhật Bản

(PNTĐ) - Tối 22/5, trên sân khấu Lễ trao giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản - Music Awards Japan (MAJ) 2025 diễn ra tại nhà hát sang trọng bậc nhất Nhật Bản: Nhà hát ROHM Kyoto, BTC giải thưởng MAJ 2025 đã chính thức công bố và trao tặng giải thưởng International Special Awards cho nghệ sĩ 6 quốc gia: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Philippines. Tùng Dương là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được vinh danh tại giải thưởng này.